ทนายทักษิณยันอุทธรณ์แน่ เผยนายใหญ่สบายดี

"นพดล" ย้ำทีมทนายจะยื่นอุทธรณ์คดียึดทรัพย์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาแน่นอน เพราะยังคาใจหลายประเด็น โดยเฉพาะการยอมรับคำสั่งของคณะปฏิวัติ เผย "ทักษิณ" สบายดีอยู่ดูไบ ต้องลุยทำธุรกิจตอนแก่..

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมยื่นอุทธรณ์คดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาของทีมทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ขณะนี้กำลังประชุมเตรียมการกันอยู่ตลอด ยังมีเวลา 30 วัน แต่มีแนวโน้มจะทำการยื่นเรื่องอุทธรณ์แน่นอน เพราะมีประเด็นคาใจ เห็นว่าตัดสินไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประเด็น เช่น การยอมรับคำสั่งของคณะผู้ยึดอำนาจ ที่จะสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้องให้สังคมไทย เรื่องการแปลงสัมปทานสรรพสามิต ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าดำเนินการโดยชอบแล้ว ดังนั้นจะต้องผูกพันไปทุกองค์กร ศาลฎีกาก็ต้องทำตามนั้น เป็นต้น ส่วนเรื่อง 5 มาตรการนั้น ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ เป็นกลไกการทำงานโดยชอบตามปกติ ตามขั้นตอนการบริหารราชการแผ่นดิน ก็มีตุลาการเสียงข้างน้อยเห็นเป็นอย่างนั้น เงินที่ได้มาก็ไม่ใช่จากภาษีประชาชน ไม่มีการโกงใดๆ เงินได้มาจากผู้ซื้อหุ้นชาวต่างชาติ มาจากกองทุนเทมาเส็ก

“ถ้าศาลไม่ทำตามกฎหมายของผู้ยึดอำนาจ เราจะได้ประชาธิปไตยเร็วขึ้น ถ้าศาลไม่เอาด้วย ก็จะตัดวงจรอุบาทว์ได้ แต่ถ้ายังตัดสินไปตามกฎหมายที่ผู้ยึดอำนาจเขียน ก็สุ่มเสี่ยงที่จะสนับสนุนให้มีการยึดอำนาจอยู่ร่ำไป ต่อไปไม่ต้องใช้เสียงของประชาชน แค่ไปรวบรวมรถถังให้มากๆ ก็พอ" นายนพดล กล่าว

ที่ปรึกษากฎหมายของอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า กฎหมายของคณะผู้ยึดอำนาจไม่ควรใช้ เพราะเท่ากับไปยอมรับ

ศาลควรใช้กฎหมายที่ออกโดยรัฐสภามากกว่า ส่วนที่รัฐบาลจะแปลเอกสารคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองส่งไปยังต่างประเทศนั้น ก็ขอให้รีบทำเร็วๆ ทั่วโลกจะได้เข้าใจมากขึ้น นักกฎหมายทั่วโลกจะได้รู้ที่มาที่ไป และเข้าใจเรื่องราวชัดเจนขึ้น

ส่วนที่มีความเคลื่อนไหวจากบางฝ่ายจะยื่นถอดถอนองค์คณะตุลาการนั้น นายนพดล กล่าวว่า ในส่วนของทีมทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณที่เงียบหายไปนั้น อดีตนายกฯกำลังยุ่งอยู่กับการทำธุรกิจ เพราะต้องหาเงินตอนแก่ เรียกว่าต้องเหนื่อยตอนอายุมาก แต่สุขภาพกายสุขภาพใจยังคงแข็งแรง ปกติดี ในช่วงนี้ยังไม่มีกำหนดการเดินทางไปไหน ยังคงพำนักอยู่ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อทำธุรกิจละแวกนั้น.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์