มาร์คชี้เหตุบึ้มธ.กรุงเทพฝีมือกลุ่มเล็กๆ ได้ภาพวงจรปิดแล้ว

 


นายกฯ เผยเหตุปาระเบิดธนาคารกรุงเทพ อยู่เหนือความคาดหมาย สั่งจนท.ดูแลความปลอดภัยเข้มงวด พร้อมขอกำลังทหารเพิ่ม ย้ำเป็นฝีมือกลุ่มคนเล็กๆ หวังสร้างความวุ่นวาย ชี้ได้ภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว ผบช.น.ชี้เหตุปาบึ้ม เป็นะเบิดชนิดเอ็ม67 หาซื้อได้แถบชายแดน เชื่อฝีมือคนเดียวกัน เรียกถกด่วนตำรวจ

ผบช.น.ชี้ปาบึ้ม"ธ.กรุงเทพ"ชนิดเอ็ม67ซื้อแถบชายแดน เชื่อฝีมือคนเดียวกัน

พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ถึงความคืบหน้า คดีคนร้ายปาระเบิด ธนาคารกรุงเทพ 4 จุด เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ว่า จากการตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ เชื่อว่าคนร้ายจะเป็นคนเดียวกัน โดยขับขี่รถจยย.เป็นผู้หญิงตระเวน ปาระเบิดดังกล่าว โดยมีเป้าหมายเป็นธนาคารกรุงเทพ ที่สาขาเล็กก่อน ส่วนผู้ก่อเหตุจะเกี่ยวข้อง เป็นกลุ่มใดยังไม่สามารถระบุได้ แต่เป็นกลุ่มที่ไม่หวังดีต่อประเทศ และยังไม่ตัดประเด็นเรื่องคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ

"จากหลักฐานที่มีอยู่ขณะนี้มีน้ำหนักเพียงพอที่จะเอาผิดคนร้ายได้ และยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ ทหาร-ตร. เฝ้าดูแลจุดตรวจต่างๆ อย่างเข้มงวดแล้ว และจากเหตุดังกล่าวก็ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ดูแลเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะธนาคารกรุงเทพทุกสาขาในแต่ละพื้นที่ และในช่วงสายวันนี้ จะเรียกประชุม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนดูแลความปลอดภัย" พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าว

สำหรับระเบิดที่ใช้ก่อเหตุ พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า เป็นระเบิดเอ็ม 67 ซึ่งผู้ที่ใช้จะต้องเป็นผู้ชำนาญการหรือเชี่ยวชาญกับวัตถุระเบิด เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนสักกระเดื่อง และระเบิดชนิดดังกล่าว หาซื้อได้แถบแนวชายแดน และนำมาปรับเปลี่ยนวิธีใช้งาน ซึ่งหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางหาพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อมัดตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป


"มาร์ค"ชี้เหตุบึ้มธ.กรุงเทพฝีมือกลุ่มเล็กๆ ไม่โทษม็อบฝ่ายไหน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ถึงกรณีเหตุการณ์วางระเบิดธนาคารกรุงเทพ 4 สาขา ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อคืนวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า  เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายของหลาย ๆ ฝ่าย มีความเชื่อ และ มีการวิเคราะห์มาโดยตลอดว่า ในช่วงระยะเวลานี้ อาจจะมีเหตุการณ์สำคัญในเรื่องของทางการเมือง เรื่องของคดีความ จะมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง  ซึ่งจะฉกฉวยโอกาสในการที่จะสร้างความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง รัฐบาลพยายามเต็มที่ในการที่จะดูแลให้เหตุการณ์เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย  และเมื่อคืนนี้ ต้องขอขอบคุณทั้งพี่น้องประชาชน พลเมืองดี  ซึ่งมีส่วนในการแจ้งเหตุ ขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งและรวดเร็ว ในการที่จะจัดชุดกู้ระเบิดเข้าไปเพื่อที่จะดูแลสถานการณ์ให้ผ่านพ้นไปด้วย ความเรียบร้อย


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่อง ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในการดูแลเพื่อให้สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าเป็นเรื่องไม่ง่ายในการที่จะให้รัฐบาลสามารถที่จะดูแลสถานที่ทุกจุด  ซึ่งอาจจะเป็นเป้าหมาย  อย่างกรณี ที่เกิดขึ้นเมื่อคืน เป็นสาขาต่าง ๆ ของธนาคาร  ซึ่งยากที่จะให้เจ้าหน้าที่ของรัฐมีความพร้อมในการที่จะตรวจทุกจุดได้  อย่างไรก็ตาม จะได้ดำเนินการให้เพิ่มมาตรการสอดส่องดูแล จะมีการเพิ่มจุดตรวจ และเพิ่มสายตรวจ  และได้สอบถามทางตำรวจไปแล้ว เนื่องจาก กำลังคนอาจจะมีไม่เพียงพอ ที่จะดูพื้นที่อย่างที่ต้องการ ได้ เพราะฉะนั้นจะได้ขอความร่วมมือในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหารให้เข้ามา สิ่งที่อยากจะเรียนกับพี่น้องประชาชน คือเชื่อมั่นว่าสังคมส่วนใหญ่ต้องการที่จะเห็นบ้านเมืองมีความสงบสุข  และเดินไปข้างหน้า  และเชื่อมั่นเช่นเดียวกันว่าถ้าหากว่าทุกฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ช่วยกันสอดส่องดูแลและเป็นพลเมืองดี  เราจะผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปได้  ต้องขออภัยถ้าหากว่าในช่วงนี้การที่พี่น้องประชาชนจะสัญจรไปมาในบางจุด  อาจจะมีความไม่สะดวกบ้าง เพราะว่า จะต้องมีการเพิ่มจุดตรวจก็ดี  หรือ การที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่นั้น ไปเดินตรวจตามจุดต่างๆ นั้น เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย และความสงบของประชาชน  และอยากจะย้ำว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีความท้าทายสำหรับสังคมไทย  แต่ว่าด้วยความเชื่อมั่นในประเทศไทย  ด้วยความเชื่อมั่นในพี่น้องประชาชนคนไทยส่วนใหญ่  ซึ่งรักความสงบ รักสันติ ต้องการรักษาระบบและเคารพสถาบันหลักต่าง ๆ ของชาติ  รวมไปถึงกระบวนการยุติธรรม  และวิถีทางตามระบอบประชาธิปไตย  อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ขอปชช.ให้ความร่วมมือ ได้ภาพจากล้องวงจรปิด

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ขอให้ทุกคนหนักแน่น  อย่าตื่นตระหนก  อย่าไปเป็นเหยื่อของคนที่ต้องการสร้างความวุ่นวาย สร้างสถานการณ์ นำไปสู่เรื่องของความวุ่นวายทางการเมืองที่ตามมา  จะสามารถที่จะผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้   และจะเป็นการยืนยันครับว่าสังคมไทยนั้นสามารถที่จะหาข้อยุติในเรื่องซึ่งเป็นความขัดแย้งได้  โดยเรื่องใดก็ตาม ซึ่งเป็นความขัดแย้งกันในเรื่องของความคิด นโยบาย เราก็จะใช้กระบวนการของระบบรัฐสภาในการแก้ไข  ส่วนเรื่องใดที่เป็นเรื่องว่า ถูกผิดหรือไม่  มีการละเมิดกฎหมายหรือไม่  เราจะเชื่อมั่นและเคารพในกระบวนการยุติธรรม  คิดว่าถ้าทุกคนอยู่บนความไม่ประมาท และไม่ตื่นตระหนก  และยืนยันเจตนารมณ์ชัดเจนว่าประเทศไทยมีวุฒิภาวะในการที่จะฟันฝ่า เงื่อนไขหรือสถานการณ์ต่าง ๆ ไปได้นั้น  จะได้รับการยอมรับและเป็นสังคมที่มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น  เพราะฉะนั้นขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคนว่าโปรด ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่า จะต้องดำเนินการอย่างเข้มแข็ง อย่างกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ในบางจุดนั้นขณะนี้ก็ได้ภาพจากกล้องวงจรปิด เรียบร้อยแล้ว  และจะต้องเร่งรัดสอบสวนและการดำเนินการกับผู้กระทำความผิด

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า  ขอย้ำว่ามีเพียงคนกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้นที่ต้องการให้บ้านเมืองวุ่นวาย  เพราะฉะนั้น เราอย่าตกเป็นเหยื่อของคนกลุ่มนั้น หมายถึงว่าไม่ว่าพี่น้องประชาชนจะเป็นผู้ที่สนับสนุนหรือไม่สนับสนุนรัฐบาล มีความคิดที่จะมาชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ก็ตาม  เราล้วนแต่มีหน้าที่ในการที่จะทำให้บ้านเมืองนั้นมีความสงบเรียบร้อย กลุ่มคนที่ทำนั้นเป็นกลุ่มคนเล็ก ๆ  ซึ่งมีเป้าหมายในทางการเมือง ซึ่งเชื่อว่าไม่ได้สอดคล้องกับคนที่มาเคลื่อนไหวชุมนุม  ไม่ได้สอดคล้องกับคนทั่ว ๆ ไป  ไม่ได้สอดคล้องกับคนที่มีความสนับสนุนในเรื่องของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย  รัฐบาลนั้นได้ย้ำมาตลอดว่าในสถานการณ์อย่างนี้ รัฐบาลไม่ได้เป็นคู่กรณี ไม่ได้เป็นคู่ต่อสู้ของใคร  แต่จะดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย  และไม่มีเหตุผลอะไรใด ๆ ทั้งสิ้นที่รัฐบาลจะปล่อยให้มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น  เพราะมีแต่จะทำให้การบริหารราชการแผ่นดินนั้นยากลำบากขึ้น  เพราะฉะนั้น รัฐบาลนั้นพร้อมที่จะจับมือกับพี่น้องประชาชนทั่วไป  พร้อมที่จะทำงานแม้กระทั่งกับคนที่จะชุมนุมเคลื่อนไหวในทางการเมือง เพื่อที่จะให้การเคลื่อนไหวหรือการแสดงออกทางการเมืองต่าง ๆ นั้นอยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมภายใต้กฎหมาย สอดคล้องและเป็นไปตามหลักการของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์