ปชป.ชี้ แม้วหมดสิทธิกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ชี้ พ.ต.ท.ทักษิณ​ ชินวัตร หมดสิทธิรีเทิร์น นายกรัฐมนตรี หลัง บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ระบุชัด บุคคลที่ถูกตัดสินยึดทรัพย์​จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้...

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการตัดสินของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในการพิจารณาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านว่า

คิดว่าคำพิพากษาของศาลเป็นธรรมที่สุดแล้ว ทุกฝ่ายยอมรับได้ เพราะศาลมีคำวินิจฉัยดีมาก
แต่ พ.ต.ท.ทักษิณอาจไม่เห็นด้วย หรือไม่พอใจเงินในส่วนของหุ้นที่โอนให้ลูกและอดีตภรรยา แต่ศาลได้วินิจฉัยไว้ชัดเจนว่าให้ลูกและอดีตภรรยาถือหุ้นไว้แทนจริงๆ

เมื่อเห็นว่าถือหุ้นแทน ก็แสดงว่าหุ้นนั้นเป็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่ของคนอื่น เมื่อคำพิพากษาของศาลออกมาเช่นนี้ การนัดชุมนุมของกลุ่มคนสื้อแดงในเรื่องดังกล่าว ก็ถือว่าหมดความชอบธรรมที่จะเคลื่อนไหวแล้ว

สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กลัวมากคือ

การไม่ได้กลับคืนสู่อำนาจ หรือกลับมาเป็นนายกฯอีก ต้องไม่ลืมว่ารัฐธรรมนูญ ปี 50 มาตรา 102 บัญญัติไว้ว่า คนที่เป็นส.ส.และถูกยึดทรัพย์คืนแผ่นดิน ไม่สามารถที่จะกลับมาเป็นนายกฯได้อีก เพราะตามรัฐธรรมนูญระบุว่า คนที่เป็นนายกฯต้องมาจากการเป็น ส.ส. และรัฐธรรมนูญมาตรานี้ไม่มีอายุความว่าเป็นกี่ปี นั่นหมายความว่า
พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถที่จะกลับมาเป็นนายกฯได้อีก จึงทุกข์หนักในประเด็นนี้ จึงปลุกให้คนเสื้อแดงสู้ เพื่อต้องการกลับมาเป็นนายกฯและเปลี่ยนรัฐธรรนูญ

แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ลืมไปว่า มาตรา 107 ของรัฐธรรมนูญ ปี 40 ก็บัญญัติไว้เช่นเดียวกับ มาตรา 102 (7) ของปี 50 และปัญหาทั้งหมดเกิดมาจากพ.ต.ท.ทักษิณเอง” นายนิพิฏฐ์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์