สุเทพ ยันไม่ใช้กม.พิเศษคุมแดง12-14มีค.

"สุเทพ" ยันไม่ใช้กม.พิเศษคุมแดง12-14มีค.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ


25 กพ. 2553 10:09 น.

เมื่อเวลา 08.10 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการวางมาตรการดูสถานการณ์การชุมนุมหลังกลุ่มเสื้อแดงประกาศจะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 12-14 มี.ค.นี้ว่า ไม่จำเป็นต้องประกาศกฎหมายพิเศษ อย่างที่ตนเคยบอกว่า ที่จริงการชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ถ้าหากการชุมนุมนั้นไม่ละเมิดสิทธิของประชาชนคนอื่นไม่ทำลายสถานที่ราชการ หรือไม่บุกรุกสถานที่ราชการ ไม่ขัดขวางการดำเนินชีวิตตามปกติของประชาชนทั่วไปหรือเรียกง่าย ๆ ว่าไม่ฝ่าฝืนกฎหมายก็สามารถชุมนุมได้ไม่ว่าชุมนุมกี่วันก็ได้ ไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลก็จะไม่ไปขัดขวางอะไรทั้งสิ้น

       ดังนั้นยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ประกาศใช้กฎหมายพิเศษ แต่ตนจะพิจารณาตามสถานการณ์ ถ้าเมื่อใดเห็นว่ากลุ่มคนที่มาชุมนุมมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมายและจะทำให้เกิดความเสียหายให้กับประเทศชาติและประชาชนก็จำเป็นต้องใช้กฎหมายที่มีอยู่เป็นการเฉพาะ

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะชุมนุมยืดเยื้อจนกว่าจะเกิดผลอย่างใดอย่างหนึ่ง นายสุเทพ กล่าว ไม่มีปัญหา จะชุมนุมยืดเยื้อเป็นเดือนก็ได้ แต่อย่าทำผิดกฎหมายก็แล้วกัน ต่อข้อถามว่า มองว่า ที่กลุ่มเสื้อแดงประกาศชุมนุมล่าช้าออกไปเป็นเพราะกระแสตกลงไปหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดว่าอย่าไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเพราะกระแสตก หรือกระแสขึ้น ทั้งหมดตนคิดว่า ในการตัดสินคดีในวันที่ 26 ก.พ.นี้ประชาชนทั่วประเทศจะได้ฟังคำพิพากษา ซึ่งต้องถือว่าเป็นคดีประวัติศาสตร์ ไม่เคยมีการพิจารณาพิพากษาคดีที่เกี่ยวกับการยึดทรัพย์สินของนักการเมืองตั้ง 7 หมื่นกว่าล้าน ที่แล้วมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้เคยพิพากษายึดทรัพย์ข้าราชการ นักการเมือง เพียงแค่ 100-200 ล้านบาทเท่านั้น แต่คดีนี้เป็นคดีใหญ่ ดังนั้นประชาชนทั้งหลายก็จะได้ศึกษาจากคำพิพากษาว่า มีเหตุผลข้อกฎหมายอย่างไรที่ทำให้ศาลฎีกาได้พิพากษาอย่างนั้น เมื่อฟังคำพิพากษาแล้วทุกคนก็ควรยอมรับคำพิพากษา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์