บัวแก้วปิดทางแม้วร้องศาลต่างประเทศ

คมชัดลึก :กต.ปิดทาง"ทักษิณ"ร้องศาลต่างประเทศทุกศาล เหตุคดีไม่เข้าข่าย ไม่มีศาลไหนกล้าแทรกแซง


แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า แต่หากพ.ต.ท.ทักษิณ จะหมายความถึงการยื่นคำร้องไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC)ก็ไม่เข้าข่ายอีกเช่นกัน

เพราะถึงแม้ว่าศาลอาญาระหว่างประเทศจะรับพิจารณาคดีบุคคล แต่นั่นก็ต้องหมายถึงรัฐหรือองค์กร จะต้องนำตัวบุคคลที่ทำผิดคดีร้ายแรงมาขึ้นศาลนี้ ซึ่งเป็นลักษณะของอาชญากรต่อมนุษยชาติ หรือเป็นกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ดังนั้นการที่พ.ต.ท.ทักษิณจะเรียกร้องเกี่ยวกับคดียึดทรัพย์ ก็ไม่เข้าข่ายศาลนี้เช่นเดียวกัน


"กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณยกตัวอย่างมาเลเซีย ผมเข้าใจว่าเป็นกรณีภาคธุรกิจที่มีความขัดแย้งกับรัฐและเป็นคดีทางแพ่ง ศาลที่เข้ามาดูแลกรณีนี้น่าจะเป็นอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นกลไกสำหรับไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างสองฝ่าย แต่กรณีพ.ต.ท.ทักษิณเป็นการกระทำผิดในคดีทุจริต ซึ่งการที่จะเรียกร้องให้ศาลใดๆมาสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณก็อาจเป็นเรื่องยาก เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณทำผิดในประ เทศไทย ก็ต้องขึ้นศาลไทย อีกทั้งระหว่างนี้ก็อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาลไทย ไม่มีศาลไหนเข้ามาแทรกแซงได้ เพราะรู้ว่าผิดมารยาท เนื่องจากการพิจารณาคดีของพ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่ในอำนาจอธิปไตยของศาลไทย" แหล่งข่าวกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศาลโลกมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า“ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ”(International Court of Justice) ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2489

มีฐานะเป็นองค์กรหนึ่งขององค์การสหประชาชาติ(United Nations หรือ UN) สำนักงานของศาลโลกตั้งอยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ศาลโลกมีอำนาจพิจารณาตัดสินคดีใดๆ ที่เป็นข้อพิพาทระหว่างประเทศ 2 ประเทศขึ้นไป ทั้งนี้ ประเทศที่เกี่ยวข้องกับกรณีพิพาทจะต้องยินยอมรับอำนาจศาลให้เป็นผู้พิจารณาตัดสินก่อนเท่านั้น ศาลจึงจะมีอำนาจพิจารณาตัดสินคดีนั้นได้


อย่างไรก็ตามจนถึงปัจจุบันศาลโลกทำการตัดสินคดีพิพาทระหว่างรัฐบาลของประเทศต่างๆมาแล้ว 69 คดี

ส่วนใหญ่เป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับปัญหาเขตแดน ปัญหาอธิปไตยเหนือดินแดน ปัญหาน่านน้ำ ปัญหาการแทรกแซงกิจการภายในจากประเทศอื่น ปัญหาความสัม พันธ์ทางการทูต เป็นต้น สำหรับประเทศไทยนั้นเคยนำคดีขึ้นสู่ศาลโลก 1 ครั้ง ในปี พ.ศ.2504 คือ คดีข้อพิพาทเขาพระวิหารระหว่างไทยกับกัมพูชา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์