บัญญัติ เชื่อหลัง 26 ก.พ.แม้วไม่ยอมจบ

บัญญัติ เชื่อ หลังวันพิพากษาคดียึดทรัพย์​ 76,000 ล้านบาท  พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่ยอมจบ เตือนรัฐบาลเร่งทำความเข้าใจประชาชน...

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงผลการประชุม ส.ส.พรรค

ที่ประชุมได้มีการหารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองและได้มีการประเมินก่อนและหลังวินิจฉัยคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยพรรคเห็นว่า ในช่วงก่อนการตัดสินคดียึดทรัพย์ แนวร่วมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และพรรคเพื่อไทย มีแนวโน้มชะลอความเคลื่อนไหว โดยมาจาก 3 เหตุผลหลัก คือ

1.ปัญหาความพร้อมของมวลชน และแนวรบในสภาคือพรรคเพื่อไทยมีความแตกแยกกันเอง

2. ความรู้เท่าทันของประชาชนจากสถานการณ์ที่เรียนรู้จากเหตุการณ์สงกรานต์เลือดในเดือน เม.ย.52 

3.ความเข้าใจของประชาชนใน 3 เรื่อง คือความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมและศาลไทย การที่รัฐบาลชี้แจงข้อเท็จจริงถึงต้นเหตุ และการสร้างความมั่นใจของรัฐและฝ่ายความมั่นคงในการดูแลความสงบ ซึ่งพรรคเห็นว่าสถานการณ์อาจจะน่าเป็นห่วงในช่วงหลังการวินิจฉัยคดี 

ด้าน นายบุญยอด สุขถิ่นไทย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่าในที่ประชุมพรรคนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค

ได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองช่วงนี้ โดยเชื่อว่า ภายหลังการตัดสินคดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ สถานการณ์จะไม่จบ เพราะบุคคลิก ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนไม่ยอมรับความผิด และเมื่อมีทรัพย์สินมากก็มีต้นทุนสูง จึงทำให้พยายามที่จะกลับมา โดยล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พูดผ่านวิดีโอลิ้งค์ว่าจะต้องนิรโทษกรรมให้ตัวเอง นอกจากนี้ นายบัญญัติ ยังได้ย้ำให้รัฐบาลทำความเข้าใจกับประชาชน ในเรื่องที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะต้องพยายามทำให้ประชาชนออกมาจากการร่วมสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งที่ผ่านมาเริ่มมีคนถอนตัวออกมาบ้างแล้ว

นายบุญยอด กล่าวอีกว่า นายบัญญัติ ยังได้ให้คำแนะนำกับรัฐบาลในเรื่องการดูแลสถานการณ์

โดยแนะนำให้ตั้งคณะกรรมการติดตามเรื่องความมั่นคง ติดตามเรื่องความมั่นคงในช่วงก่อนและหลังวันที่ 26 ก.พ. และหากสถานการณ์มีการพัฒนาไปจนต้องเพิ่มขีดความสามารถเป็นกองอำนวยการรักษาความมั่นคง นอกจากนี้ นายบัญญัติ ยังได้เสนอว่าสิ่งที่น่าสนับสนุนให้เกิดขึ้น คือการให้ชุมชนออกมาปกป้องตนเอง เช่นกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษาเลือด หากเกิดเหตุก็ขอให้ชุมชนรวมตัวปกป้องชุมชนของตนเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์