´สุริยะ´ ทิ้งทรท.แล้ว ทาบ ´จาตุรนต์´ รก.หัวหน้า

"ยื่นใบลาออกทั้งสิ้น 93 คน"


เมื่อเวลา 15.10 น. วันที่ 11 ต.ค. นายสมาน เลิศวงศ์รัฐ ผอ.ฝ่ายทะเบียนพรรคไทยรักไทย แถลงถึงยอดอดีต ส.ส. และอดีตกรรมการบริหารพรรคที่ลาออกว่า จนถึงขณะนี้มีสมาชิกพรรคยื่นใบลาออกทั้งสิ้น 93 คน โดยเป็นการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค 57 คน และลาออกเฉพาะตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค 36 คน ล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรคไทยรักไทย

ได้ส่งใบลาออกเมื่อช่วงบ่าย แต่ในหนังสือลาออกลงวันที่ 10 ต.ค. 2549 โดยให้สาเหตุการลาออกเพียงสั้นๆว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ลาออกจากตำแหน่งแล้ว จึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งตนได้ส่งสำเนาแจ้งต่อนายสุริยะว่า ได้รับหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทยตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นความผูกพันกับพรรคถือว่ายุติตั้งแต่บัดนี้

พินิจ ยืนยันจำเป็นต้องไขก๊อก

นายสมานกล่าวว่า นอกจากนายเกษม ปานอุดมลักษณ์ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ ก็ยื่นใบลาออกด้วย ส่วนกรณีของนายพินิจ จารุสมบัติ แกนนำกลุ่มวังพญานาค ที่มีความสับสนว่า ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทยด้วยหรือไม่นั้น นายพินิจมีความสนิทสนมกับตน ซึ่งนายพินิจให้คนมายื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว โดยแจ้งว่าจำเป็นต้องลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคจริงๆ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีประชาชนมาขอใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคถึง 300 กว่าใบ และได้ส่งไปรษณีย์มาที่พรรคอีก 80 ใบ ส่วนใหญ่ระบุว่าอยากสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพราะสงสาร

เด็ก สุริยะ อ้างเพื่อให้ คมช.สบายใจ


นายชูชัย มุ่งเจริญพร อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคไทยรักไทย ในฐานะคนใกล้ชิดนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า การลาออกจากสมาชิกพรรคของนายสุริยะน่าจะช่วยทำให้สถานการณ์บ้านเมืองผ่อนคลายลง และคงทำให้ คมช.ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง เพราะตั้งแต่แกนนำพรรคไทยรักไทยทยอยลาออก บรรยากาศทางการเมืองก็ไม่ตึงเครียด และมีแนวโน้มไปสู่ความสมานฉันท์ นายสุริยะก็มีความรู้สึกเช่นนี้อยากให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจ

ทาบ จาตุรนต์ นั่งรักษาการหัวหน้า

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงถึงความคืบหน้าในการเลือกรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยว่า จากการหารือของกรรมการบริหารพรรคที่เหลืออยู่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองหัวหน้าพรรคอันดับ 2 เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค หลังจากที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคอันดับ 1 ปฏิเสธไม่รับตำแหน่ง เพราะเห็นว่านายจาตุรนต์เป็นนักประชาธิปไตย และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย โดยมอบหมายให้ตนเป็นผู้ไปทาบทามนายจาตุรนต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในวันที่ 13 ต.ค.นี้

จาตุรนต์ ตั้งเงื่อนไขรับตำแหน่ง


ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง ให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนหน้านี้ได้เคยพูดคุยกับนายพงศ์เทพและคุณหญิงสุดารัตน์เกี่ยวกับการทำหน้าที่รักษาการของกรรมการบริหารพรรค รวมทั้งความชัดเจนการบริหารงานที่ต้องตัดสินใจร่วมกันของคนที่ยังอยู่กับพรรคจริงๆ ส่วนแนวทางการทำงานที่ตนยึดถือมาตลอดคือ ต้องทำพรรคแบบประชาธิปไตย และไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจของ คปค.

จึงต้องรอดูว่าแกนนำของพรรครับข้อเสนอและแนวคิดของตนได้หรือไม่ และเข้าใจสอดคล้องแค่ไหน เพราะหากไม่เข้าใจจะทำให้คิดว่าเราไปเห็นดีเห็นงามกับการ ดำเนินงานของ คปค. ดังนั้น ถ้าจะให้รับตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคก็ต้องให้มีอำนาจในการตัดสินใจและการทำหน้าที่ ยืนยันว่าจะไม่เป็นตัวแทนของใคร หากรับในแนวคิดนี้ได้ก็คงจะเป็นไปแนวทางนี้

กกต.ยกคำร้องเด็ก ทรท.

วันเดียวกัน นายสถาพร สันติบุตร รองเลขาธิการ กกต. ในฐานะรักษาการเลขาธิการ กกต. แถลงผลการประชุม กกต.ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาสำนวนร้องเรียนการเลือกตั้ง ส.ก.ที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคไทยรักไทย และนายการุณ โหสกุล ผู้สมัคร ส.ก.เขต 1 ดอนเมือง พรรคไทยรักไทย ร้องว่า นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัด กทม. และเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตดอนเมือง ใช้ ตำแหน่งหน้าที่กระทำการอันเป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัคร

ซึ่งเกี่ยวพันถึงคะแนนผู้สมัครของพรรค 23 เขต ประเด็นข้อกล่าวหาคือ 1. การที่ กทม.เขียนป้ายเชิญชวนให้ไปลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ก.และ ส.ข. โดยมีชื่อนายอภิรักษ์ในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงท้ายป้าย 2. นายรัฐพลสั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเขตดอนเมืองเก็บป้ายโจมตีการทำงาน กทม. ทั้งนี้ กทม. ได้ชี้แจงว่า การเก็บป้ายเป็นไปตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด เพราะป้ายดังกล่าวไม่มีรูป ชื่อ และหมายเลขผู้สมัคร จึงไม่ใช่ป้ายหาเสียง กกต.พิจารณาแล้วมีมติให้ยกคำร้องสำนวนดังกล่าว สำหรับการพิจารณาผลการเลือกตั้ง ส.ก.ที่เหลืออีก 35 เขต กกต.เร่งดำเนินการอยู่ ถ้ามีมูลความผิดก็จะสั่งเลือกตั้งใหม่ และจะเร่งให้เลือกตั้งก่อน 29 ต.ค.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์