สุเทพ ปัดไม่เคยงัดข้อ มาร์ค ชี้ มีแต่พวกเสี้ยม

“สุเทพ”ย้ำไม่เคยงัดข้อ “มาร์ค”มีแต่พวกเสี้ยม แต่รับต้องขัดใจ เบรกบ้างเพราะนายกฯชอบทำตามกระแส มั่นใจพรรคร่วมกอดคอเป็นรัฐบาลอีก 1 ปี ครวญ พรรคร่วมทำงานกับ ปชป. ยาก แต่ไม่มีปัญหาแตกแยก...

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิลไนท์ ทีวี ถึงการตั้งฉายาว่า “แม่นมอมทุกข์”ว่าจนถึงขณะนี้ยังอมทุกข์อยู่หรือไม่ว่า คนที่ตั้งฉายาไม่ค่อยยุติธรรมกับนายกรัฐมนตรี เพราะฉายาที่ตั้งให้กับตนกระทบกระเทือนท่านนายกฯ ตนกราบเรียนว่า ตนทำงานกับนายกฯสบายใจ เพราะดูแล คบค้ากันมา ตั้งแต่สมัยที่เป็นฝ่ายค้านและมองไม่เห็นอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นจึงมีความเข้าใจกันมาก และนายกฯก็ไว้ใจตนมากให้ทำงานที่สำคัญ ๆ เพราะฉะนั้นเมื่อมีเรื่องอะไรตนก็ไปเรียนให้ทราบ และนายกฯก็ไม่ใช่คนจู้จี้ มาวุ่นวายกับตน ไม่มีปัญหา แต่ความทุกข์ยังมีเพราะสถานการณ์บ้านเมืองไม่สบาย มีปัญหาทั้งเศรษฐกิจ ความแตกแยกทางการเมือง ใครมาก็ทุกข์

ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่า นายกฯเป็นคนฉลาด สมองดีจำได้ทุกเรื่อง อ่านแฟ้ม ครม.ทุกหน้า

ขณะที่ตนเลือกอ่านบางหน้า บางเรื่องเท่านั้น เวลานั่งประชุม ครม.จำได้ทุกเรื่อง และเป็นคนเร็ว ดังนั้นเวลาประชุมด้วยจึงไม่น่าเบื่อ นอกจากนี้นายกฯ ยังไม่มีเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง มีแต่เรื่องการเมือง แม้ว่าในบางครั้งตนจะรู้สึกขัดกับนายกฯบ้าง เนื่องจากนายกฯแคร์กระแส ตามกระแส ประชาชนคิดอะไรอยู่ ในขณะที่ตนจะละเลยแต่นายกฯไม่ใช่ ทั้งนี้นายกฯเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่และเป็นผู้ที่มีความมั่นใจตัวเองสูงมาก แต่ทำงานด้วยไม่ยาก เพราะทำงานเข้าใจ เนื่องจากบางเรื่องไม่ต้องถามว่าคิดอะไรเพราะในบางเรื่องสามารถที่จะคาดได้ว่าเอาหรือไม่เอา

ด้านความสัมพันธ์ระหว่างนายกฯกับตนเองนั้น มีคนพยายามให้เป็นเรื่อง

ตนอยู่ในพรรคมา 31 ปี อยู่มามากกว่านายกฯ และช่วงที่หาหัวหน้าพรรคที่เป็นคนรุ่นใหม่มาทำงาน พวกตนเป็นคนไปชวนนายกฯมาเป็น บอกว่าบ้านเมืองต้องการผู้นำแบบนี้ เราเป็นคนไปชวนท่านมาและช่วยท่านทำงานเดี๋ยวนี้ไม่มีอะไรที่จะเป็นปัญหาแต่สังคมก็ชอบที่จะให้มีข่าวแบบนี้ อย่างไรก็ดี นายสุเทพ กล่าวยอมรับว่า มีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล บ่นถึงเรื่องการทำงานกับนายกรัฐมนตรีบ้าง ซึ่งตนก็อธิบายให้ฟังว่าการทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ก็ยากหน่อย เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีวัฒนธรรมขององค์กรต่างหาก แนวทาง วิธีการทำงานของพรรคไม่เหมือนพรรคอื่น ที่หัวหน้าพรรคเขาสั่งก็จบแต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีใครสั่งใครได้ 170กว่าคนก็ 170กว่าความคิด ต้องอภิปราย 2-3วันถึงจะมีคำตอบ ฉะนั้นพรรคร่วมรัฐบาลต้องการคำตอบเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ตนค่อนข้างจะช้ากว่าจะเอาคำตอบไปให้เขาได้แต่ก็ได้อธิบายให้เขาฟัง

ส่วนสิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลบ่นมากที่สุดจะเป็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ หรือเรื่องการถูกแตะเบรกโครงการต่าง ๆ ในครม. นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องการแตะเบรกในครม.ไม่ค่อยเป็นปัญหาเพราะชี้แจงได้

แต่เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญค่อนข้างเป็นปัญหา เมื่อมาถึงวันนี้ก็บกว่าให้จบแค่นี้ไม่พูดแล้วเอาบ้านเมืองให้รอดดีกว่า เมื่อถามย้ำว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะรักกันอย่างนี้อีกนานหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าไปได้ เพราะทุกคนอยู่ในการเมืองมานาน และเห็นว่าวิธีเดียวที่จะทำให้บ้านเมืองอยู่รอดไปได้ก็ต้องทำงานด้วยกัน ด้วยความอดทน พยายามเข้าใจกัน เอาบ้านเมืองให้อยู่รอด เรื่องของแต่ละพรรค แต่ละคนค่อยว่ากัน

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการเตรียมรับมือการเลือกตั้งไว้แล้วหรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ยัง ส่วนจะเมื่อไหร่นั้น ตนอยากจะให้อยู่อีกสัก 1ปี หรือปีกว่า ๆ เป็นอย่างนี้

เพราะขณะนี้บ้านเมืองกำลังไปได้ด้วยดี ถ้าทำงานไปอีกสักปี ตนคิดว่าประชาชน ประเทศชาติได้ประโยชน์มากขึ้น ส่วนหมวกที่นายสุเทพ สวมอยู่มีหลายใบ คิดว่าหมวกใบไหนที่ใส่แล้วหนักใจที่สุด นายสุเทพ กล่าวว่า หมวกที่ดูแลด้านความมั่นคง เพราะในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ยังมีปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาใหญ่ที่เรื้อรังมาเป็นเวลาหลายปี ยังมีเรื่องของยาเสพติดที่ต้องเทุ่มเและปัญหาเรื่องของความไม่เข้าใจทางการเมืองที่คุกรุ่นอยู่ เป็นสิ่งที่หนักใจแต่ก็ทำงานยังไหว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์