ไทยถกยูเออีส่งตัว แม้วไม่หวั่น บินไปได้ทั่วโลก


    นพดล ปัทมะ ยืนยัน พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่หวั่น หลัง ยูเออีบรรลุข้อตกลงต่างตอบแทนส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย ชี้ อดีตนายกรัฐมนตรีถือหนังสือเดินทางมอนเตเนโกร ที่สามารถบินไปที่ไหนก็ได้ในโลกอยู่แล้ว...


       นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  ยืนยัน พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีความรู้สึกหวั่นวิตก กรณี ทางการไทยมีการเดินหน้าประสานงานติดต่อกับทางรัฐบาลประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี เรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน จนนำไปสู่การบรรลุความสำเร็จในการทำข้อตกลงเรื่องสัญญาต่างตอบแทน จนนำไปสู่การส่งตัว นายไมเคิล ไบรอัน สมิธ อายุ 45 ปี ชาวอังกฤษ อดีตผู้จัดการแผนกทรัพยากรบุคคล บริษัทลิมิตเลส ( Limitless Company ) สำนักงานใหญ่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่ยูเออี ในความผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร และใช้เอกสารกระทำผิดในการโอนเงินของบริษัท เข้าบัญชีตนเองโดยมิชอบ จำนวนกว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 5 พันล้านบาท เมื่อปี 2551 โดยทางการยูเออี ได้ให้การรับรองว่า จะส่งตัวผู้ต้องหาที่มีความผิดในลักษณะเดียวกันแบบต่างตอบแทนมาให้ไทย  เพราะถึงอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ถือ หนังสือเดินทางของประเทศมอนเตรเนโกร  ซึ่งสามารถที่จะเดินทางไปที่ใดก็ได้ในโลกอยู่แล้ว แต่ที่สุดคงต้องขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลยูเออี ด้วยว่า จะมีการพิจารณาตอบสนองในกรณีดังกล่าวอย่างไร โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่า เป็นปัญหาเรื่องการเมือง หรือ เป็นเรื่องตรงไปตรงมาตามปกติ ซึ่งทางยูเออี เองก็ย่อมที่สิทธิที่จะพิจารณาได้ แต่ดูเหมือนที่ผ่านมาเอง ทางการยูเออี เอง ก็ไม่ได้มีการหารือใด ๆ ถึงเรื่องดังกล่าว กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และทางอดีตนายกรัฐมนตรี เอง ก็ใช้ชีวิตไปตามปกติ

       ส่วนแนวทางรองรับหลังมีคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยัน จะขอต่อสู้ตามแนวทางกฎหมายต่อไป หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่วนจะไปร้องต่อศาลโลก หรือไม่นั้น ยังไม่มีการลงไปถึงรายละเอียดขนาดนั้น เพราะไม่อยากไปแสดงความเห็นใดๆ ที่จะไปกระทบต่อการพิจารณาของศาล เพราะอาจถูกฝ่ายตรงข้ามหยิบไปเป็นประเด็นโจมตีว่ารู้ผลการตัดสินว่าจะเป็นอย่างไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์