เฉลิมชี้ถ้าแม้ว-น้องไม่จุ้นชนะโหวตนายกฯ ปูดแกนนำโปลิตบูโรซุกตึกชินชั้น33

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ว่า

วันนี้หากพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกฯ และน้องของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เข้ามายุ่ง ถามว่า ถ้าให้มีการโหวตกันในพรรคใครจะชนะ เพราะส.ส.รู้ดีว่าตนทำงานทุ่มเท และไม่เคยคิดที่จะทวงบุญทวงคุณกับพรรค วันนี้พรรคต้องชัดเจนว่าจะใช้ใคร หากจะใช้ตน ตนก็ยินดี แต่จะให้ตนไปรบต้องให้ปืน ให้ไปรำต้องสวมชฎา พ.อ.อภิวันท์พูดในหลักการ ถ้าตนถอนตัวก็ต้องหาคนใหม่แทน ก็ถูกต้องเพราะพรรค พท.คนเยอะ คนเก่งเยอะ หาใครมาแทนก็ได้ อย่างไรก็ตามพ.อ.อภิวันท์โทรศัพท์มาคุยทำความเข้าใจกับตนเรียบร้อยแล้ว


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงการเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ตนเริ่มทำชาร์จและเรียงลำดับข้อมูลไว้พร้อมหมดแล้ว

หากมีการเสนอชื่อคนนอกพรรคตนก็จะไม่ขออภิปราย ส่วนข้อมูลที่ตนได้มานั้นถ้าอยากได้ก็เอาไป แต่เชื่อว่าจะไม่มีใครพูดในเรื่องนี้ได้  เรื่องที่เกิดขึ้นเหมือนกับลมพัดยอดหญ้าเอาเท้าเหยียบก็หายแล้ว ยืนยันว่า ไม่ได้อยากเป็นหัวหน้าพรรค เพราะถ้าให้ตนเป็นหัวหน้าพรรครับรองแพ้ ตนขอเป็นแม่ทัพเท่านั้น ถ้าเห็นตนมีประโยชน์ก็ใช้มา ถ้าไม่ใช้ก็ไม่เป็นไร ก็ไปทำกันเอง
 

"บ้านเลขที่ 111 คนเก่งๆ เยอะ แต่คนขี้ริษยาก็มี ผมเห็นว่าคนบ้าน 111 มาช่วยให้คำปรึกษาได้แต่ไม่ควรที่จะมาตัดสินใจเรื่องของพรรค วันนี้โครงสร้างของพรรคเพื่อไทยต้องแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ 1.กลุ่มยุทธศาสตร์ 2.กลุ่มคนใกล้ชิด และ 3.ส.ส. ซึ่งหาก 3 ส่วนนี้เห็นตรงกันถือเป็นข้อยุติ สิ่งสำคัญต้องฟังเสียงส.ส.ให้มากขึ้น" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ขณะนี้ส.ส.จะรับรู้ตรงกันว่ามีฝ่ายบริหารกลุ่มหนึ่ง มีศูนย์ประจำการอยู่ที่ชั้น 33 ตึกชินวัตร 3 หรือเรียกว่า “ แกนนำโปลิตบูโร ”

ซึ่งจะมีอำนาจเหนือพรรค รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดง ส.ส.ส่วนใหญ่มองว่า ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนั้นเพราะการปรับโครงสร้างดังกล่าว ยังไม่เหมาะสมกับสภาพของพรรค พท. การตั้งฝ่ายบริหารดังกล่าวอาจยิ่งทำให้เกิดปัญหามากขึ้น และอาจกระทบกับการทำงานในอนาคตเช่น ที่ผ่านมาที่คณะทำงานด้านยุทธศาตร์และการเมืองอาจมีมติหรือความเห็นที่ขัดแย้งกับกลุ่มโพลิตบูโร ในเรื่องการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค การเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ยังไม่ลงตัวในขณะนี้
 

อนึ่ง โปลิตบูโร หมายถึงคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง มักใช้กับพรรคคอมมิวนิสต์ ในอดีตสหภาพโซเวียต

โปลิตบูโรประกอบไปด้วยเลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ และบุคคลสำคัญรองลงมาเช่น ประธานาธิบดี และนายกฯซึ่งนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1917-1991 มีเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มาแล้ว 7 คน คือ เลนิน สตาลิน ครุสชอฟ เบรสเนฟ อันโดรปอฟ เชอร์เนนโก และกอร์บาชอฟ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ชวลิต  ยงใจยุทธ ประธานพรรค พท.ได้โทรศัพท์เข้าเครื่องของ พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส.คนสนิท เพื่อขอคุยกับร.ต.อ.เฉลิม โดยใช้เวลาคุยประมาณ 3 นาที ก่อนที่จะนัดรับประทานอาหารเย็นร่วมกันในวันที่  23 กุมภาพันธ์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์