มาร์คย้ำให้เชื่อผลวิทย์ จี้ทบ.เลิกใช้จีที200

ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯกล่าวเมื่อวันที่ 18 กมภาพันธ์ ว่า

เข้าใจว่าสิ่งที่กองทัพสะท้อนให้เห็นคือประสบการณ์ของผู้ใช้ ก็เป็นอย่างที่ตนเคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ คือผู้ใช้ในพื้นที่มักจะยืนยันความมั่นใจของตัวเอง แต่ในเชิงนโยบายยืนยันว่าเมื่อได้ทดลองทางวิทยาศาสตร์แล้วต้องเชื่อผลทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากต่างประเทศ เป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไมต้องให้ทีมงานวิชาการลงไปทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติในพื้นที่ เพื่อช่วยกันอธิบายว่าที่มีความเชื่อว่าใช้ได้นั้นปัจจัยที่เกี่ยวข้องคืออะไร


"เมื่อทำความเข้าใจแล้วคงจะทำให้การดำเนินการต่อไปสับสนน้อยลง ซึ่งต้องใช้เวลาในการอธิบายทำความเข้าใจ เวลานี้เราอยู่ในช่วงการซักซ้อมแนวปฏิบัติ ที่ทำให้เกิดความราบรื่นมากที่สุด แต่ถ้าไปทำในลักษณะให้เกิดการเผชิญหน้า ทุกฝ่ายจะมีปัญหา ความสับสนจะมีในช่วงสัปดาห์นี้ พอนำเข้า ครม.อีกครั้งก็จะพูดคุยกันให้ชัดเจนว่าทุกหน่วยต้องปฏิบัติให้เหมือนกัน" นายอภิสิทธิ์กล่าว และว่า มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ไปเร่งคิดถึงเรื่องการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน โดยไม่ใช้เครื่องมือตัวนี้ให้เร็วที่สุด


ผู้สื่อข่าวถามว่า กองทัพภาคที่ 4 ต้องการให้ไปทดลองในพื้นที่ นายอภิสิทธิ์กล่าวย้อนถามว่า แล้วใครจะเป็นคนไปออกแบบทดลอง

คำว่าทดลองในพื้นที่จริงคืออะไร นักวิทยาศาสตร์ก็อธิบายว่าในพื้นที่ซึ่งมีสารหรือวัสดุที่ต้องการจะหาค่อนข้างเยอะ การที่มีเครื่องที่อาจจะไม่ได้ใช้งานจริงก็จะพบในสัดส่วนที่สูง ตรงนี้ต้องมีการไปทำความเข้าใจ แต่ถ้าบอกว่ามีมอเตอร์ไซค์ 3 คัน และเปิดดูแล้วอีก 2 คันไม่มี และเป็นอย่างนี้ตลอดเวลาก็ต้องมาทบทวน การเจอหรือไม่เจอในพื้นที่จริงจะเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ในการพิสูจน์ว่าใช้ได้ดีกว่าการสุ่ม


เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าฝ่ายปฏิบัติจะทำตามนโยบายที่รัฐบาลวางไว้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้บอกกับ พล.อ.อนุพงษ์

และเช้าวันเดียวกันนี้ก็ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไปอีกครั้งหนึ่ง ทางกองทัพก็ต้องเร่งทำความเข้าใจ อีกทั้งตนขอให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯเร่งจัดทีมลงไปชี้แจงทำความเข้าใจ แต่จะไปผลีผลามไปห้ามไม่ให้ใช้ไม่ได้ เพราะจะเกิดการท้าทายกัน ต้องบอกความจริงถึงความรับผิดชอบ ความเสี่ยงอาจจะเกิดขึ้น อีกทั้งต้องเดินหน้าการมีกติกาการทำงานใหม่ โดยไม่มีเครื่องจีที 200


เมื่อถามว่า ทำไมสัญญาที่ทำไว้กับทางบริษัทจึงไม่สามารถผ่าเครื่องพิสูจน์ได้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ที่อื่นมีการเปิดเครื่องออกมา

และตัวคำอธิบายในทางวิทยาศาสตร์ว่าเทคโนโลยีหรือกลไกตัวไหนที่ทำให้ค้นพบวัสดุนั้นมันไม่มีคำตอบ และถ้าจะทดสอบก็สามารถทำได้ เพราะตนจะดำเนินการให้มีการเรียกร้องค่าเสียหายจากทางบริษัทอย่างแน่นอน ว่าไม่เป็นไปตามสเปคที่ระบุไว้


"ส่วนที่อ้างสัญญาว่าถ้ามีการแกะเครื่องออกมาทางบริษัทจะไม่รับผิดชอบนั้น เราก็ไม่ต้องให้บริษัทมารับผิดชอบเครื่องที่เปิดพิสูจน์ เรามีตั้งหลายร้อยเครื่อง แต่ในต่างประเทศเขาก็เปิดเครื่องกันออกมาแล้ว แต่ข้อถกเถียงก็ไม่จบในเรื่องการใช้ได้และใช้ไม่ได้ เพราะความรู้เรื่องนี้มันจะไม่ชัดเจน บริษัทก็อ้างได้ว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าใช้ได้เพราะอะไร เพราะฉะนั้นหลักการทดสอบที่เป็นอยู่และต่างประเทศก็ใช้ก็เป็นหลักการเดียวกับที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯดำเนินการไป" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เมื่อถามว่า ค่าเสียหายที่เขาควรจะชดเชยมีจำนวนเท่าไหร่ นายกฯกล่าวว่า ยังไม่หารือรายละเอียดลึกไปถึงจุดนั้น ต้องมารวบรวมข้อมูลก่อน

ส่วนจะเรียกค่าเสียหายจากส่วนไหนบ้างทั้งตัวบริษัทผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย คงต้องมาดูในข้อกฎหมายก่อน เมื่อถามว่า ถ้าส่อการทุจริตจะดำเนินการอย่างไร นายอภสิทธิ์กล่าวว่า ต้องมีการรายงานผลสรุปมาก่อน เพราะจะไม่ทราบจนกว่าจะเห็นที่มาทีไป ส่วนสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นั้นเขาก็สามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์