“สุเทพ”ลั่นคุมม็อบเสื้อแดง26ก.พ.ได้

คมชัดลึก :“สุเทพ”ลั่นคุมม็อบ 26 ก.พ. ได้ ชี้แม้ชุมนุมเป็นแสนรัฐรับมือได้ ไม่มีนองเลือด ยันไม่ใช้กม.พิเศษจนกว่าควบคุมไม่ได้ ระบุ 20ก.พ.ทหาร-ตร.ร่วมฝึกซ้อมรับมือม็อบ เผย การันตีกับนักลงทุน-โบรกเกอร์ทหารไม่ปฏิวัติแน่ นักลงทุนสบายใจสามารถเข้ามาลงทุนในประเทศไทยได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่การโหมโรงแต่ละฝ่ายขณะนี้ ก็ทำให้สายตาภายนอกมองเราด้วยความวิตกกังวล นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ไปโหมโรงกับเขา

เพียงแต่ว่า มีความจำเป็นที่จะต้องซักซ้อมแผนงาน อย่างเช่น วันที่ 20 ก.พ.นี้ กำลังตำรวจ ทหาร ก็ต้องฝึกซ้อมด้วยกัน เพราะงานที่ต้องใช้คนจำนวนมาก จำเป็นต้องมีการฝึกซ้อม ไม่เช่นนั้นจะเกิดกรณีที่ผิดพลาดได้ และอาจทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ เนื่องจากการนำกำลังเจ้าหน้าที่ 2 - 3 หมื่น นายมาปฏิบัติงาน จำเป็นต้องซักซ้อมกันหลายหน เพราะไม่สามารถเอากำลังมาทีเดียว 2 - 3 หมื่นคน จะต้องแบ่งทะยอยการฝึกซ้อม ทั้งนี้เหตุการณ์ความไม่สงบ ตนไม่ห่วงว่าจะมีมือที่สามแทรกแซงเข้ามาก่อเหตุแต่เป็นมือเดียวกันทั้งนั้น ดังนั้นการเตรียมการอย่างนี้ไม่ใช่การโหมโรงอะไร แต่สิ่งที่ฝ่ายอื่นทำนั้นใช่การโหมโรง โดยเขาพยายามสร้างแรงกดดัน บีบคั้นเพื่อที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่เขาต้องการ


ต่อข้อถามว่าเท่าที่คุยกับที่กลุ่มโบรกเกอร์และนักลงทุนเมื่อวันที่ 17ก.พ.ที่ผ่านมาเขาเข้าใจสถานการณ์หรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนได้อธิบายรายละเอียดทั้งหมดให้เขาเข้าใจว่า สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นนั้น มีการเตรียมการวางแนวทางกันไว้อย่างไร และรัฐบาลได้เตรียมการในการตั้งรับและแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ซึ่งตนได้อธิบายไปอย่างชัดเจน และได้ยืนยันกับเขาว่า ที่มีการปล่อยข่าวลือเรื่องทหารจะปฏิวัติ ขอให้เชื่อตนว่าไม่มี โดยได้อธิบายเหตุผลรองรับชัดเจน ซึ่งนักลงทุนและโบรกเกอร์ก็พอใจ โดยนักลงทุนในประเทศไทยยังเห็นว่า ประเทศไทยมีความพร้อมและศักยภาพที่จะลงทุนได้ เพียงแต่ว่า ความไม่มั่นใจในสถานการณ์ทางการเมือง อาจทำให้นักลงทุนลังเล แต่เมื่อได้รับความมั่นใจว่า รัฐบาลสามารถที่จะรับมือกับสถานการณ์ได้ เขาก็พอใจ


เมื่อถามว่ามีการประเมินว่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมในกทม.ถึงแสนคน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนก็ไม่ประมาทฝ่ายคนเสื้อแดงประกาศว่าจะมาชุมนุมเป็นล้านคน

ตนก็บอกไปว่าล้านคนคงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีประชาชนที่ไหนออกมาร่วมชุมนุมกันมากขนาดนั้น แต่ระดับแสนคนเขาอาจจะมีสิทธิ และโอกาสที่จะทำได้ ซึ่งเราก็ประเมินตรงไปตรงมา ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีคนมาชุมนุมมากขนาดนี้การใช้กฎหมายปกติจะสามารถควบคุม ได้หรือไม่ หรือจำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายพิเศษ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนบอกแล้วว่าไม่ได้อยู่กับจำนวนคนมาร่วมชุมนุมว่ามากหรือน้อย ถ้ามีคนชุมนุมมากแต่ปฏิบัติตามกฎหมายก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้กฎหมายพิเศษมาแก้ปัญหา แต่ถ้ามีคนเพียงแค่ไม่กี่พันคนหรือหมื่นคน แต่ออกมาก่อจลาจลความวุ่นวายต่าง ๆ เราก็ต้องใช้กฎหมายพิเศษ ในการแก้ไขปัญหา


ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมครั้งนี้ถึงไม่กล้าที่จะประกาศใช้กฎหมายพิเศษ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าไม่กล้าใช้ ตนเพียงแต่เตรียมการแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ ใช้มาตรการ กฎหมาย ตามความหนักเบาของสถานการณ์

เมื่อถามว่า หลายประเทศเริ่มมีการประกาศเตือนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้า มาในประเทศไทย รัฐบาลจะอธิบายให้ต่างชาติเข้าใจสถานการณ์ได้อย่าไร นายสุเทพ กล่าวว่า ในคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ความมั่นคง (คตม.) ก็มีกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย และเมื่อวันที่ 17ก.พ.ที่ประชุมคณะกรรมการ คตม.ตนในฐานะประธานก็ได้มอบหมายกระทรวงการต่างประเทศไปดำเนินการชี้แจงต่อ ประเทศต่าง ๆ ว่านักลงทุนยังสามารถเดินทางมารลงทุนในประเทศไทยได้อยู่ รวมถึงนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ เรายืนยันว่ารัฐบาลจะสามารถคุมสถานการณ์ได้ และจะไม่ให้เดือดร้อนกับชาวต่าง ประเทศ เราก็จะค่อย ๆ ทำไป ตนคิดว่าต่างชาติจะเข้าใจ ก็คงไม่มีปัญหา


เมื่อถามถึงกรณีที่นักลงทุนขอให้รัฐบาลจัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมไปอารักขาดูแลความ ปลอดภัยสถาบันการเงินและธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ

นายสุเทพ กล่าวว่า ในการประชุม คตม.ตนได้สั่งการไปแล้วว่าให้ไปดูแลเพราะเดิมเรามุ่งที่สถานที่ราชการ แต่เมื่อฟังข้อมูลในการประชุมเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ตนได้สั่งการเพิ่มเติมไปแล้วให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลไปดูแลธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ต่อข้อถามว่า ในวันที่ 19 ก.พ.ทางกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะไปชุมนุมที่หนาธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ประเมินว่าจะเกิดเหตุการณ์วุานวายหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่มี เจ้าหน้าที่จะควบคุมสถานการณ์ได้ และหวังว่ากลุ่มคนเสื้อแดงคงไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวถามว่าในวันที่ 26 ก.พ.นี้รัฐบาลจะประกาศให้เป็นวันหยุดราชการหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ คงไม่ถึงขนาดนั้น

เมื่อถามว่าความแตกแยกระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดง กับ พรรคเพื่อไทย จะเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่ทำให้เกิดสถานการณ์ที่ไม่ปกติหรือไม่ เพราะขาดความเป็นเอกภาพร่วมกันในการเคลื่อนไหว นายสุเทพ กล่าวว่า ตนวิเคราะห์ว่า ในกลุ่มคนเสื้อแดง และพรรคเพื่อไทย หรือกลุ่มอื่น ๆ ทั้งหมด ขึ้นตรงต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะมีข้อขัดแย้งกันอย่างไรก็ตาม แต่ว่า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งการมาทุกคนก็จะฟัง และทุกอย่างจะเป็นไปตามแนวทางที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการ ดังนั้น ถ้าจะมีเหตุอะไรเกิดขึ้นจะมาอ้างว่า เป็นเพราะแตกแยกกันจึงคุมกันไม่ได้ เพราะจริง ๆ พ.ต.ท.ทักษิณ คุมได้หมด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์