ติงสุนัขแทนจีที200ขัดความรู้สึกมุสลิม

 

คมชัดลึก : อดีตแม่ทัพภาคที่4 ห่วงผลทดสอบ จีที200 ลดความเชื่อมั่นประชาชน ต่อเจ้าหน้าที่รัฐ ห่วงหน่วยงานที่ตะแบงใช้งานต่อ เร่งหาอุปกรณ์อื่นเสริม เตือนการนำสุนัขสงครามใช้งานแทน ระวังกระทบความรู้สึกมุสลิมพื้นที่ ผบ.พตท. เผยยังใช้เครื่องจีที 200ในพื้นที่ต่อไป แต่พร้อมที่จะหยุดหากมีคำสั่ง


แม้บางหน่วยงานยืนยันว่า อุปกรณ์จีที200สามารถใช้งานได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

และยืนยันจะใช้งานต่อในพื้นที่ชายแดนภาคใต้นั้น ขอให้มีการพิจารณา และทบทวนประมวลผลการทำงานในช่วงที่ผ่านมา และหากยืนยันที่จะใช้ต่อไป ขอให้มีการนำอุปกรณ์อื่นๆเข้ามาสนับสนุน และเสริมการใช้งานเครื่องมือชนิดนี้ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่สำคัญสร้างความเชื่อมั่น และน่าเชื่อถือให้กับคนในพื้นที่ด้วย


“ ผมอยากให้เจ้าหน้าที่ทบทวนว่า จะทำอย่างไรให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากยืนยันที่จะใช้เครื่องมือชนิดนี้ต่อไป ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการหาอุปกรณ์อื่นเข้ามาเสริม หรือทำงานควบคู่กับเครื่องมือชนิดอื่นที่สามารถให้ผลการตรวจหาวัตถุระเบิดแม่นยำขึ้น ที่สำคัญการทำงานในพื้นที่ คงไม่มีใครรู้ดีไปกว่าตัวผู้ปฏิบัติงาน เพราะคนเหล่านี้ใกล้ชิดประชาชน และอยู่ท่ามกลางสถานการณ์จริง ดังนั้น เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานจะรู้ดีที่สุดว่า เครื่องมือจีที200ควรจะใช้ต่อไปหรือไม่อย่างไร" พล.อ.ณรงค์  กล่าว


อดีตแม่ทัพภาคที่4รายนี้ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีการส่งสุนัขสงครามที่ผ่านการฝึกมา เพื่อแกะรอยคนร้าย และวัตถุระเบิด ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ดี


และที่ผ่านมาในอดีตสมัยทำหน้าที่ ดูแลพื้นที่ ก็เคยนำสุนัขมาปฏิบัติภารกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้ผลดีอย่างมาก  สามารถจับกุมตัวมือระเบิด และค้นหาแหล่งซุกซ่อนระเบิดหลายครั้ง แต่สิ่งที่ต้องย้ำเตือนเจ้าหน้าที่คือ จะต้องพิจารณาใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ และผู้ควบคุมดูแลสุนัขจะต้องเข้าใจหลักศาสนาอิสลาม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางความรู้สึกตามมาภายหลังหากใช้สัตว์ชนิดนี้ตรวจค้นบ้านเรือน หรือพื้นที่เป้าหมาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์