เสธ.แดงซัดระเบิดข้างศาลเป็นบึ้มขนมเทียนชี้รบ.จัดฉาก

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หรือ เสธ.แดง ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุคนร้ายลอบยิงระเบิดเอ็ม 79 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 

เป็นระเบิดตอแหลสร้างโดยรัฐบาล เพราะรัฐบาลพยายามทำตามที่ตนเคยพูดไว้ และพยายามหาเหตุให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กักบริเวณพื้นที่ตนเอง ถ้าเป็นลูกระเบิดเอ็ม 79 รัศมีจะเป็นแฉกๆ ยาวๆ สะเก็ดระเบิดจะเป็นทองเหลือง แต่ปรากฏว่าจากหลักฐานที่พบเป็นลูกปืนเล็กๆ ในล้อรถจักรยาน จึงไม่ใช่เอ็ม 79 แน่นอน เพราะถ้าเป็นเอ็ม 79 จะแตกตั้งแต่กระทบกิ่งไม้เพราะเกิดการกระทบแต่ไกล แต่กลายเป็นลูกระเบิดปิงปองที่ใช้ แอมโมเนียมคอเรต และกำมะถันแดงผสมกันและผสมลูกปืนรถจักรยาน เศษตะปู และปาเข้าไปเพื่อหวังให้ตกบริเวณถนนหน้าทำเนียบรัฐบาล แต่บังเอิญปาผิดเป้าทำให้มาลงบริเวณรั้วหลังคาบ้านพักคนงานก่อสร้าง รัฐบาลสร้างสถานการณ์ สร้างความชอบธรรมให้ตรงกับที่ตนเคยพูดว่าจะมีคนปาระเบิดและยิงศาล


พล.ต.ขัตติยะกล่าวถึงการลอบวางระเบิดบริเวณศาลฎีกาว่า ระเบิดซีโฟร์มีสองชนิด คือ เอ็ม 5 เอ 1 ขนาด 2.5 ปอนด์หนา 2 นิ้วกว้าง 2 นิ้ว สูง 11 นิ้ว

ซึ่งเวลาจะใช้งาน เมื่อแกะออกมาแล้วต้องนวดเพราะร่วนเหมือนผง แต่ที่ตำรวจพบข้างศาลฎีกา กลายเป็นแป้งทำขนมเข่งที่นำมาใส่กล่องน้ำผลไม้ ซึ่งเป็นการกระทำที่ปาหี่ ส่วนซีโฟร์ชนิดที่สอง เรียกว่า เอ็ม 112 ห่อด้วยกระดาษสีกากีแกมเขียว มีความหนา 1 นิ้วกว้าง 2 นิ้วยาว 10 นิ้ว ซึ่งระเบิดนี้จะมีแผ่นฟอยล์อยู่ข้างหลังไม่สามารถจะนวดได้เหมือนชนิดแรก ทั้งนี้ ระเบิดซีโฟร์ที่พบข้างศาลนั้นปรากฏว่าไม่มีสายไฟมีแค่สวิตช์อันเดียว เชื้อปะทุและสายไฟฟ้าก็ไม่มี แสดงว่าเป็นระเบิดขนมเทียน ขนมเข่งในช่วงตรุษจีนแน่นอน


"ส่วนการจะกักตัว เสธ.แดง อยากถามว่าเอากฎหมายข้อไหนมากักตัว เพราะให้สัมภาษณ์เป็นการแจ้งเตือน ขนาดมีคนไปปาอุจจาระที่บ้านนายกรัฐมนตรี ยังออกมาโทษว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนสั่งให้ปาเลย ทำไปทำมาปรากฏว่าคนที่ปาไม่พอใจเจ้าหน้าที่ของรัฐ" พล.ต.ขัตติยะกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์