เสธ.แดงแจงกมธ.ถูกพักงานเพราะด่าผบ.ทบ.หน่อมแน้ม ลั่นกูไม่ผิด

"ขัตติยะ" แจงกมธ.ถูกพักงาน เหตุจวก "ป๊อก" เละ ยอมรับไร้วินัยแต่ยันไม่ผิด บอก "จตุพร" ม่ร่วมมือแพ้จะแพ้ "ป๋าเปรม" ซัดโฆษก รบ.เฟอะฟะ-โง่ กล่าวหา "พัลลภ" รับเงินจากเมืองนอกเคลื่อนไหว

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เข้าชี้แจงคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การทหาร สภาผู้แทนราษฎร

มีพ.ต.ท.สมชาย เพศประเสิรฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย(พท.) ทำหน้าที่ประธาน เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ กรณีถูกสั่งพักราชการ โดยพล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า ตนบอกผบ.ทบ.(พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา) หน่อมแน้ม ถูกเขมรขู่ เลยโดนตั้งกรรมการสอบวินัย ผลสอบออกมาสั่งห้ามพูด 2 ปี แต่ตนไม่ยอมเซ็นรับ เพราะสอบสวนมั่ว จากนั้นพล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก ประธานสอบ สัญญาว่าจะไม่เอาผิดอาญาทหาร แต่ขอให้อย่าไปว่าผบ.ทบ.หน่อมแน้มอีก แล้วศาลทหารตีกลับมาให้สอบความหมายคำว่า หน่อมแน้ม ว่าหมายถึงอะไร ขณะนี้เท่ากับว่ายังไม่มีความผิดอะไร ทั้งวินัยและอาญาเลย แล้วเรื่องวินัย ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะยศนายพลไม่มีโทษวินัย จึงเหลือแค่อาญาทหาร มาตรา 41 ซึ่งต้องรอศาลทหารตัดสิน


"การพักราชการผม ทำเรื่องไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552  มาเซ็นวันที่ 5 มกราคม 2553 ประกาศวันที่ 14 มกราคม จากนั้นห้องผบ.ทบ.ก็ถูกยิง ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนเรื่องที่ผมไปคล้องแขนกับสมเด็จฯฮุน เซน นายกฯกัมพูชา นั่นไม่ใช่ผม แต่เป็นเสธ.แดง 2 เพราะพาสปอร์ตไม่ได้ปั้ม ต่อให้ผมไปอีกร้อยครั้งก็ไม่ผิด สรุปแล้วผบ.ทบ.คนนี้ เป็นคนที่ไม่มีความยุติธรรมเลย ไม่ยอมสอบสวน" พล.ต.ขัตติยะกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ปรึกษากมธ.ซึ่งเป็นอดีตนายทหารบางคนให้ความเห็นว่า กรณีพล.ต.ขัตติยะไม่ใช่เรื่องวินัยทหาร

แต่คำสั่งพักราชการนั้นชอบตามอาญาทหาร เพื่อให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริง นอกจากนี้นายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กมธ. สอบถามพล.ต.ขัตติยะว่า การเดินทางไปดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ครั้งล่าสุด มีการประทับตราหนังสือเดินทางชัดเจน จะถือว่าเดินทางไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาหรือไม่  ทำให้พล.ต.ขัตติยะชี้แจงว่า ต้นสังกัดอ้างว่า คดีตนเยอะ หลังพักราชการจะได้พักผ่อน และมีเวลาไปสู้คดี


"กรณีผมไม่เหมือนของตำรวจ ที่เมื่อถูกพักราชการ ไล่ออก ปลดออก สามารถอุทธณณ์ร้องขอความเป็นธรรมได้ ผมไม่เคยร้องสักคำว่าไม่ได้ความเป็นธรรม ผมพูดคำเดียวแค่ไอ้ป๊อกมึงปกครองกูด้วยลูกนักเลง กูไม่ผิด ฉะนั้นมึงอยู่แต่ในบก.ทบ.นะ ผมยอมรับในเรื่องการไม่มีวินัยของผม เมื่อผมไม่ผิด ผมก็ไม่ร้องขอความเป็นธรรม ผมไม่ร้องกระจองงแงเหมือนตำรวจแน่นอน" พล.ต.ขัตติยะกล่าว


วันเดียวกัน ที่รัฐสภา พล.ต.ขัตติยะ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโฆษกรัฐบาล ระบุว่ามีการขนเงินจากต่างประเทศมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกุ่มคนเสื้อแดงว่า

"ไอ้โฆษกโง่ พูดมั่ว ว่าพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี (สมาชิกพรรคเพื่อไทย) รับเงินมา ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะคนอย่างพล.อ.พัลลภไม่เห็นแก่อะไรพวกนี้ ส่วนที่บอกว่ามีการฝึกกองกำลังติดอาวุธเสื้อดำ ตามจังหวัดต่างๆ ความจริงมันมี 2 แบบ คือการ์ดชุดดำกับอดีตทหารพราน ซึ่งทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยกลุ่มเสื้อแดงตามจังหวัดต่างๆ พูดเฟอะฟะ"
 

พล.ต.ขัตติยะยังกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างพล.อ.พัลลภ กับแกนนำสามเกลอนั้นจบแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งให้เคลียร์กันทั้งหมด

โดยให้นายมานิต จิตจันทร์กลับ แกนนำนปช.เป็นตัวกลางประสานระหว่างนายจตุพร พรมพันธุ์ แกนนำ นปช.กับพล.อ.พัลลภ ซึ่งเข้าใจกัน ชื่นมื่น และจะร่วมงานกันต่อไป
"วันนี้ถ้าไม่ร่วมกัน ไม่มีทางชนะป๋า(พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ) ได้ เพราะป๋าคือผู้รบไม่เคยแพ้ใคร 30 ปีที่แล้ว 48 กองพัน ท่านยังปลดได้หมด นับประสาอะไรกับวันนี้ ส่วนเรื่องทะเลาะกันเอง พี่ทักษิณเคลียร์จบแล้ว ท่านก็โทรมาขอบใจผม ที่ไม่ไปตอบโต้ไอ้ตู่ (นายจตุพร) เพราะทำให้เหตุการณ์สงบ ส่วนไอ้ตู่ไม่อยากไปด่ากับมัน มันปากจัด ไม่เคยมีใครเคยด่าพี่พัลลภได้ขนาดนี้ เวลามันด่า มันเปรียบเทียบเป็นขอนไม้กับหมาเน่า ผมก็โดนด่าเจ็บ มันปากจัด ไปด่าด้วยไม่ได้เลย แต่วันนี้ทุกอย่างจบแล้ว" พล.ต.ขัตติยะกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์