โอ๊ค โต้ทฤษฎี วัวควาย ของแก้วสรร ชี้ยึดวัวทั้งตัวไม่ต่างจาก ปล้นทรัพย์ โอดครอบครัวอยู่ลำบาก

"โอ๊ค-เอม"ยื่นหนังสือร้องศาลซ้ำ ห้าม "คตส."ให้สัมภาษณ์คดียึดทรัพย์พ่อ วอนสื่อเห็นใจครอบครัวอยู่ลำบาก "พานทองแท้" กันน้องสาวห่างสื่ออ้างเพิ่งออกจาก รพ.

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง

นายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาว ในฐานะผู้คัดค้านที่ 2 และ 3 ในคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บิดา ซึ่งเป็นผู้ถูกกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลให้มีคำสั่งห้ามมิให้ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดียึดทรัพย์ ซึ่งอาจจะเป็นการทำให้สาธารณชนเข้าใจผิด


ตามคำร้องสรุปว่า ผู้คัดค้านที่ 2 เป็นเจ้าของเงินที่ได้จากการขายหุ้นให้เทมาเส็กซึ่งถูก คตส.อายัด จำนวน 17,176,205,332.07 บาท

และผู้คัดค้านที่ 3 ถูกอายัดจำนวน 23,539,881,102.87 บาท ซึ่งคดีนี้ศาลฎีกาไต่สวนพยานเสร็จสิ้นแล้ว และนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 13.30 น. ผู้คัดค้านทั้งสองเห็นว่า ช่วงเวลานี้เป็นเวลาสำคัญที่องค์คณะผู้พิพากษากำลังวินิจฉัยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายทั้งหมดในคดีอย่างละเอียดรอบครอบ เพื่อให้คำพิพากษาเป็นไปได้โดยถูกต้องเป็นธรรมตามกฎหมาย จึงไม่สมควรที่จะมีบุคคลใดให้ข่าวต่อสื่อมวลชนในลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิด


แต่ปรากฏว่าขณะนี้มี คตส. บางคนให้ข่าวสื่อมวลชนด้วยการวินิจฉัยกฎหมายและความเข้าใจของตนให้ประชาชนเข้าใจผิด

และหลงชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ บิดา กระทำผิดจริงและต้องถูกยึดเงินทั้งหมดจากการขายหุ้นชินคอร์ป จำนวน 76,621,603,061.05 บาท ถือเป็นการก้าวก่ายกระบวนการพิจารณาของศาล อีกทั้ง เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2553 นายอุดม เฟื่องฟุ้ง อดีต คตสซ ได้เขียนคอลัมน์ ชื่อ “ยึดทรัพย์ไม่เลื่อน คตส.ชงยึดทั้งก้อน” ใน นสพ.ผู้จัดการรายวัน ทำนองว่า “ตามหลักการแล้วคดีร่ำรวยผิดปกติจะต้องยึดทั้งหมด” และเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2553 นายแก้วสรร อติโพธิ อดีต คตส. อีกคนได้ให้สัมภาษณ์คอลัมน์ใน นสพ.มติชน เกี่ยวกับ “ทฤษฎีวัวกินหญ้าต้องยึดทั้งตัว”


การที่บุคคลทั้งสองให้สัมภาษณ์ความเห็นว่าจะต้องยึดเงินทั้งหมดว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากทำผิด จึงเป็นการให้ความเห็นในทางกฎหมายที่ไม่เป็นความจริง

เป็นการบิดเบือนประชาชนให้หลงเข้าใจผิดและเป็นผลร้ายต่อผู้คัดค้านทั้งสอง ทั้งด้านชีวิตความเป็นอยู่ชื่อเสียง เกียรติยศและทรัพย์สิน ตลอดจนอนาคตของผู้คัดค้านทั้งสองเป็นอย่างยิ่ง จึงขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามมิให้บุคคลที่เคยเป็น คตส.ให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนในลักษณะที่เป็นการชี้นำซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรูปคดี จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด


ภายหลัง น.ส.พินทองทา กล่าวว่า มายื่นคำร้องเพื่อขอความเป็นธรรมให้กับครอบครัว โดยเฉพาะตนและพี่ชาย

เนื่องจากตอนนี้การพิจารณาคดีอยู่ที่ศาลแล้วแต่มีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์คดีนี้โดยที่ไม่ได้ทราบความจริงทั้งหมด ทำให้มีผลต่อการชี้นำประชาชนเข้าใจผิด ที่ผ่านมาเราสองคนต้องใช้ความพยายามมากแล้วที่ต้องเป็นอยู่ทุกวันนี้ ขอให้ทุกคนอยู่รอฟังการตัดสินของศาล


เมื่อถามว่ารู้สึกกังวลหรือไม่ที่ศาลจะตัดสินคดียึดทรัพย์ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นี้ น.ส.พินทองทา กล่าวว่า ก็ไม่ได้กังวล ได้แต่ทำใจให้นิ่งๆ เพราะการที่เราได้มาทุกวันนี้ก็ยังมีความเชื่อมั่นอยู่แล้ว ขณะนี้ได้แต่อธิฐาน ความอึดอัดมันมีอยู่แล้วเป็นเวลา 2 -3 ปี ตั้งแต่มีคดี อย่างที่สื่อมวลชนทราบดี


นายพานทองแท้ กล่าว่า โดยเฉพาะนายแก้วสรร อดีต คตส.ที่ออกมาพูด เกี่ยวกับทฤษฎีวัวควาย เป็นการใช้ความรู้ทางกฎหมายที่ทำให้ประชาชนสับสน

ทำนองว่า ถ้าวัวไปกินหญ้าของคนอื่นแล้ววัวอ้วนขึ้นมาต้องยึดวัวทั้งตัว จะยึดเฉพาะแขนขาไม่ได้ ถ้ามองมุมกลับกัน ตนเป็นเจ้าของหญ้าแล้ววัวมากิน แล้วตนยึดวัวทั้งตัวไว้ตนจะโดนข้อหาลักทรัพย์ แต่ถ้าร่วมกันกระทำการมากว่า 1 คน ขึ้นไปภาษากฎหมายเรียกว่าปล้นทรัพย์ ทำให้ตนรู้สึกว่าเหมือนถูกปล้นทรัพย์อยู่ อยากให้ลองมองมุมกลับกันบ้าง เพราะตนก็อยู่กันอย่างลำบากพอสมควร


“ฝากถึงพี่น้องเกษตรกรระหว่างรอประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยเต็มใบให้เลิกปลูกข้าว มาปลูกหญ้าแล้วเอารั้วออกแล้วทุกคนจะมีวัวขายกัน ขอบอกว่าทุกคนจะไม่ผิดเพราะเค้าเอากฎหมายมาปิดเบือนกัน”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการให้สัมภาษณ์ นายพานทองแท้ ได้บอกกับสื่อมวลชนไม่ให้รุมล้อมเข้าใกล้ น.ส.พินทองทา มากนักเนื่องจากพึ่งออกจากโรงพยาบาล โดยมีนางพยาบาลติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด


ด้านนายกิตติพร อรุณรัตน์ ทนายความ นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา กล่าวว่า เมื่อ คตส.ส่งสำนวนให้อัยการแล้วถือว่าหมดหน้าที่ ไม่ควรที่จะออกมาให้สัมภาษณ์เพราะจะกระทบรูปคดี จึงต้องรอดูอีก 1-2 วันว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไร และอยากให้อดใจรออีก 2 สัปดาห์ ที่ศาลจะมีคำพิพากษาออกมา


เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มเสื้อแดงยังมีการพูดคุยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการตัดสินคดีของศาลนั้น นายกิตติพร กล่าวว่า ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทวิตข้อความว่าอย่างไร และกลุ่มเสื้อแดงให้สัมภาษณ์อย่างไร แต่เห็นว่าทั้งสองฝ่ายควรจะระมัดระวังการให้สัมภาษณ์



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์