กกต. เผย ทักษิณยังเป็นหัวหน้าพรรค ทรท อยู่ตามกฎหมาย

จากไทยรัฐ

ทักษิณ


ด้านนางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งรับผิดชอบดูแลงานด้านพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ว่า

ตามมาตรา 42 ของ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดว่า เมื่อหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคพ้นจากตำแหน่ง มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินภายใน 30 วัน
นับจากวันที่พ้นจากตำแหน่ง

ซึ่งเวลานี้นายทะเบียนพรรคการเมืองรับทราบเรื่องการลาออกของกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคไทยรักไทยผ่านสื่อมวลชนเท่านั้น ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากพรรคไทยรักไทย





ยันถ้าไม่ยื่นหนังสือให้กกต. ก็ยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่

ทักษิณ


นางสดศรี กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศลาออกเป็นการแสดงเจตนารมณ์ต่อสาธารณะเท่านั้น ยังไม่ถือว่าเป็นทางการ เพราะยังไม่ยื่นเป็นหนังสือมาถึงนายทะเบียน กกต.ไม่มีหน้าที่ไปทวงถาม และจะนับก็ต่อเมื่อได้รับแจ้งเท่านั้น

หากไม่แจ้งมาก็แสดงว่า ไม่คิดที่จะลาออก ตอนนี้เท่าที่ได้รับรายงานจากรองเลขาธิการด้านกิจการพรรคการเมือง ทราบว่ามีเพียงนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เท่านั้นที่มีหนังสือแจ้งมายังนายทะเบียนว่า ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินมา

ถ้าหัวหน้าพรรคและกรรมการลาออก ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินโดนปรับวันละ 500

ทักษิณ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีที่หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคลาออกแล้วไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ในมาตรา 84 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

ได้กำหนดบทลงโทษไว้ว่า หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค หรือกรรมการสาขาพรรคการเมืองผู้ใด ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 42 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 500 บาท ตลอดเวลาที่ยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์