ป.ป.ช.ลับดาบรอฟัน แม้ว ยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

ป.ป.ช.รอศาลอาญาฟันยึดทรัพย์ "ทักษิณ" ก่อน ขอหลักฐานชี้มูลแจ้งบัญชีเท็จซ้ำ ชี้โทษนอกจากถูกตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปีแล้ว อาจจะต้องติดคุกเพิ่มอีก

นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนเรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

แจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.อันเป็นเท็จ เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 มกราคม ว่า ขณะนี้อนุกรรมการอยู่ระหว่างรอผลการตัดสินคดียึดทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณในวันที่ 26 ก.พ.นี้ เนื่องจากคดีดังกล่าวมีบางส่วนเกี่ยวข้องกับการซุกหุ้นอยู่ด้วย หากศาลฎีกาตัดสินว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีความผิดจริง คณะอนุกรรมการก็จะทำหนังสือขอพยานหลักฐานบางส่วนจากศาล โดยเฉพาะหลักฐานจากต่างประเทศ อาทิ ธนาคารยูบีเอส เอจี ประเทศสิงคโปร์ เพราะคณะอนุกรรมการไม่มีอำนาจขอเอกสารจากต่างประเทศแต่ศาลมี รวมถึงคำพิพากษามาประกอบพยานหลักฐานที่รวบรวมไว้แล้วเพื่อสรุป ก่อนส่งที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณาว่าจะชี้มูลความผิดหรือไม่

               
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.รวม 9 ครั้ง ทั้งช่วงเข้ารับตำแหน่ง ออกจากตำแหน่ง และออกจากตำแหน่งครบ 1 ปี

นับแต่เข้ารับตำแหน่งรองนายกฯในรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เข้ารับตำแหน่งนายกฯสมัยแรก และเข้ารับตำแหน่งนายกฯสมัยสอง สำหรับโทษการแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.เป็นเท็จ นอกจากโทษตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ยังมีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 119


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์