อภิสิทธิ์ไม่ถือ-ไม่ตอบโต้ฮุนเซนแช่ง

คมชัดลึก : "นายกฯ"ไม่ถือ"ฮุนเซน" หลังถูกแช่งให้ถูกยิงผีหักคอ พร้อมระบุไม่ขอตอบโต้กลับผู้นำเขมร เผยไม่กลัวคำสาปแช่ง ชี้เพ้อคงจะแค่หาทางระบายอารมณ์แค่นั้น ยันรัฐบาลทำหน้าที่เพียงแค่รักษาอธิปไตย "ผบ.สส."เชื่อ“ฮุนเซน”ไม่ทำอะไรให้สองชาติขัดแย้ง


ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่มีคำพูดบางส่วนมีการพาดพิงหมิ่นเหม่ต่อกละเมิดสถาบันของไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
"ถ้าละเมิดระบบหรือสถาบันของเรา กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ทราบ แต่การดำเนินการนั้นเราไม่ต้องการที่จะให้เกิดปัญหาขึ้นระหว่างประชาชนของสองประเทศ ก็เป็นเรื่องที่ฮุนเซนคงระบายเท่านั้นไม่มีอะไร"


เมื่อถามว่า แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมเด็จฮุนเซนเข้ามาก้าวก่ายแทรกแซงกิจการภายใน ของไทย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จริงๆก็เป็นจุดที่ยืนยันอยู่แล้วว่านั่นคือเหตุผลว่าทำไมความสัมพันธ์ยังกลับไปเป็นปกติไม่ได้ แต่ว่าก็ยิ่งทำให้ทุกคนเห็นชัดเจนขึ้นว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากฝ่ายเรา
เมื่อถามว่า จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาเสื่อมทรามลงอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนสนใจว่าตนดูแลปกป้องอธิปไตยของประเทศ อย่างวันสุดท้ายที่สมเด็จฮุนเซนจะเข้ามา เราบอกว่าเข้าไม่ได้ ถ้าเข้าต้องปลดอาวุธ เขาก็ไม่เข้ามา เมื่อถามว่า นายกฯกลัวคำแช่งของสมเด็จฮุนเซนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ไม่ครับ"

ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา

หลังสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี ประเทศกัมพูชา เดินทางมาในบริเวณพื้นที่ทับซ้อน ว่า เหตุการณ์ทุกอย่างปกติ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงข่าวสารที่ทำให้เรื่องปกติเป็นเรื่องไม่ปกติ ทั้งนี้ไม่มีการเพิ่มกำลังทหารบริเวณชายแดน เพราะสถานการณ์ต่างๆยังปกติ โดยที่การทำงานของกองทัพมี 8 กองกำลัง แบ่งเป็นกองทัพบก 7 กองกำลัง และกองทัพเรือ 1 กองกำลังยังทำงานเหมือนเดิม


เมื่อถามว่า สมเด็จฮุน เซ็น ระบุว่า ไทยรุกล้ำพื้นที่ทับซ้อน พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า ไม่มี ทุกสิ่งเป็นไปตามกระบวนการ อะไรที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดระบุว่า เป็นสิทธิของฝ่ายใด ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา

ดังนั้นเป็นเรื่องปกติ อย่าทำให้เป็นเรื่องขึ้นมา เมื่อถามว่า จะใช้ความสัมพันธ์ที่ดีคุยกันหรือไม่ พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า ทุกอย่างยังมีความสุขดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกัมพูชายังชวนทหารไทยทอดผ้าป่า เพื่อให้นายทหารชั้นผู้ใหญ่และนายทหารชายแดนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพราะเราจะยกประเทศหนีออกจากกันไม่ได้ เมื่อถามว่า จะมีการนำแถลงการณ์ของสมเด็จฮุน เซนมาตรวจสอบหรือไม่ พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า ตนไม่ได้ยินว่า ท่านว่าอะไร ซึ่งเราทราบว่า ท่านให้เกียรติ และในทางปฏิบัติ ท่านก็ไม่ได้ทำอะไร ทุกคนทราบว่า ท่านไม่มีอะไรที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจของสองประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์