มาร์ค ไม่ขยายความ ฮุนเซน ป่วนไทย เตรียมแจ้งกก.มรดกโลกแย้งพท.ทับซ้อนไม่ใช่ของเขมร

"มาร์ค" ไม่ขยายความ "ฮุนเซน" ป่วนไทย เตรียมแจ้งกก.มรดกโลกแย้งพท.ทับซ้อนไม่ใช่ของเขมร

เมื่อเวลา 10.00 น.  วันที่ 7 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่บ้านพัก ซ.สุขุมวิท 31 ถึงกรณีที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่าประเทศไทยรุกรานกัมพูชาตลอดเวลา ว่า คงไม่เป็นการสร้างความเข้าใจผิดอะไร ซึ่งเราก็จะใช้จุดตรงนี้ในการไปอธิบายให้เห็นว่าพื้นที่ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับมรดกโลก เราถือเป็นพื้นที่ของเราชัดเจน และการที่สมเด็จฯ ฮุน เซน ยอมรับโดยการออกมาพูดในทำนองว่าไทยเข้าไปรุกราน ก็เท่ากับยอมรับว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ที่ถือเป็นของไทย ดังนั้นก็จะมีความชัดเจนมากขึ้นในการที่จะไปบอกกับคณะกรรมการมรดกโลกว่าพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ที่กัมพูชาอ้างว่าเป็นของเขานั้นไม่ใช่ ในช่วงที่ทางกัมพูชาจะต้องส่งแผนในการบริหารจัดการพื้นที่ ซึ่งเราจะต้องทำความเห็นเสนอไปให้คณะกรรมการมรดกโลกอยู่แล้ว


เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ที่ไทยเคยทำเรื่องทักท้วงการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกร่วมกันมีผลแล้วหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ในชั้นนี้เป็นเรื่องที่ทางกัมพูชาจะเสนอแผนตามมติเดิมของคณะกรรมการมรดกโลก เราก็จะเอาแผนที่เขามาดู จากนั้นก็จะเสนอความเห็นของไทย ในส่วนที่มีข่าวว่าวันที่ 15 ก.พ. จะมีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกนั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกจะมีขึ้นในช่วงกลางปี 2553 แต่ว่าแผนจะต้องส่งล่วงหน้าก่อนการประชุม ซึ่งตนไม่แน่ใจว่า 60 หรือ 90 วัน


เมื่อถามถึงกรณีที่สมเด็จฯ ฮุน เซนมีแผนที่จะเดินทางเข้าไปที่ปราสาทตาเมือนธม ในวันที่ 8 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ฝ่ายไทยก็จะปฏิบัติเหมือนเดิม โดยจะมีตัวแทนของเราไปรับที่บริเวณที่เป็นเขตแดนของเรา ส่วนที่สมเด็จฯ ฮุน เซนจะขอให้ทหารไทยถอนกำลังออกจากพื้นที่ในช่วงที่จะเดินทางไปนั้นไม่ได้


เมื่อถามว่า ถ้าฝ่ายกัมพูชาไม่ยินยอมจะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ไม่ได้"


เมื่อถามว่าการพูดของสมเด็จฯ ฮุน เซนเหมือนเป็นการปลุกระดมคนกัมพูชา จะทำให้ปัญหาตามแนวชายแดนปะทุขึ้นมาอีกครั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สมเด็จฯ ฮุน เซนก็ทำอย่างนี้เป็นระยะๆ อยู่แล้ว แต่เราก็ใช้แนวปฏิบัติที่ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการปะทะกัน


เมื่อถามว่ามองนัยยะของสมเด็จฮุนเซนอย่างไรที่ถึงขนาดที่สวมชุดทหารทั้งตัวเองและภรรยาเข้ามาในพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็เป็นความพยายามของสมเด็จฯ ฮุน เซน แต่เราก็ชัดเจนว่าถ้าพื้นที่ไหนเป็นของเรา เราก็อยู่ตรงนั้น


เมื่อถามย้ำว่าที่ระบุว่าสมเด็จฯ ฮุน เซนหวังผลนั้นวิเคราะห์หรือไม่ว่าหวังผลอะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันอาจจะมีการเมืองในประเทศ การเมืองที่มาเกี่ยวกับเรา และเรื่องมรดกโลกเมื่อถามว่า ความพยายามของสมเด็จฯ ฮุน เซนเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่ต้องขยายความ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์