เทือกปัดไม่รู้พ่อนายกฯเพิ่มรปภ.ยันที่จัดให้เพียงพอ

"สุเทพ" ยันทีม รปภ.ที่จัดให้ "มาร์ค" เพียงพอ และทำหน้าที่ได้ดี ปัดไม่รู้ "พ่อนายกฯ" จ้าง เพิ่ม มั่นใจการตั้ง "ธานี" มาดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยจะไม่ซ้ำซ้อน ...

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 3 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงข่าวการปรับทีมรักษาความปลอดภัยให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่ได้ยินข่าว แต่เท่าที่ดูในส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของตนนั้นเหมือนเดิม ส่วนกรณีปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่พลั้งเผลอ ฝ่ายที่คิดจะกระทำการอะไรก็คงจ้องอยู่แล้ว จึงได้กำชับไปว่าต่อไปนี้เวลาที่เจ้าหน้าที่จะไปไหนก็ตาม ต้องมีคนอยู่แทนให้เต็ม 100% เชื่อว่ากรณีที่เกิดขึ้นที่บ้านนายกรัฐมนตรี ทำให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ต้องตื่นตัวมากขึ้น และได้สั่งกำชับให้ปฏิบัติงานด้วยความรัดกุมมากขึ้น คิดว่าก็คงจะดีขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ นพ.อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ บิดาของนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงจนต้องจ้างทีมรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม ให้กับนายกรัฐมนตรี

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบจริงๆและ นพ.อรรถสิทธิ์ก็ไม่ได้มาคุยอะไรกับตนในเรื่องนี้ เมื่อถามว่าคิดว่าทีมรักษาความปลอดภัยที่มีอยู่ในขณะนี้เพียงพอและเหมาะสม กับเหตุการณ์หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ส่วนที่ตนได้จัดให้ดูแลนายกรัฐมนตรีนั้น ตนคิดว่าดูแลได้ดี เพียงพอ ตนมีความเชื่อมั่น ส่วนที่บ้านนั้นก็เป็นเรื่องของฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องดำเนินการ แต่พอดีช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อ แต่คิดว่าหลังจากนี้คงจะเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

เป็นผู้ดูแลมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเพราะนายกรัฐมนตรีไม่มั่นใจในทีมรักษาความปลอดภัยชุดเดิมใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงตอบไม่ได้ เพราะไม่ทราบว่า พล.ต.อ.ธานีเขามาดูแลอย่างไร เพราะไม่ได้เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาหรือขึ้นตรงกับตน เป็นเรื่องของการทำงานในส่วนของเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและรองเลขาธิการนายก รัฐมนตรี แต่ตนเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการทำงานหรือเป็นการซ้ำซ้อนกับทีมงานเดิม เมื่อถามว่า พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น.ได้รายงานกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่บ้านนายกรัฐมนตรีอย่างไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนได้สอบถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร เวลาไหน และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่บริเวณนั้นไปไหน ก็ได้รับคำชี้แจงว่าช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาเที่ยงพอดี และเป็นช่วงที่เป็นรอยต่อของการผลัดเวรเจ้าหน้าที่ ตนจึงได้กำชับไปว่าต่อไปจะต้องใช้ระบบแตะมือส่งไม้กันก่อน ตนจะพยายามดูแลให้ดีที่สุดและยอมรับว่าเป็นเรื่องลำบากเล็กน้อย เพราะในขณะที่ต้องดูแลรักษาคามปลอดภัยให้กับนายกรัฐมนตรีก็ต้องดูแลไม่ให้ ประชาชนที่สัญจรไปมาเดือดร้อนด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มที่เสียผลประโยชน์หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าเป็นเรื่องอื่น คงเป็นเรื่องการเมืองปกติ แต่ก็ต้องทำให้ดีขึ้น

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ยอมรับว่าการจับตัวคนร้ายคงทำได้ยาก เพราะมีการสวมหมวกกันน็อค นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ยอมรับว่าลำบาก แต่ต้องหาทางและใช้วิชาการตำรวจ บางทีช่วงที่ผ่านกล้องบริเวณหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีอาจสวมหมวก แต่ถ้าไปจุดอื่นก็อาจเผลอถอดหมวกก็ได้ เมื่อถามว่าหากไม่สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการ รักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลสำคัญและนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนได้ขอโทษประชาชนไปแล้ว และจะพยายามทำให้ดีที่สุด กรณีอย่างนี้เกิดขึ้นได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก เมื่อถามว่าแสดงว่าทำใจแล้วใช่หรือไม่หากว่าเจ้าหน้าที่จับคนร้ายไม่ได้ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็พยายามต่อไป ยังไม่ได้ทำใจ และจะไม่ล้มเลิกง่ายๆ.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์