เลขา สมช.โต้ข่าวส่งรายงานถึงยูเอ็น

เลขา สมช.โต้ข่าวส่งรายงานถึงยูเอ็น


อาวุธสงครามข้ามชาติมีปลายทางไปอิหร่าน รออัยการพิจารณาส่ง 5 ผู้ต้องหา กลับดำเนินคดีในประเทศตามคำร้องขอ


     วันนี้ (2 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างเอกสารลับที่รัฐบาลไทยส่งให้กับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า อาวุธสงครามจากเกาหลีเหนือที่ถูกยึดไทยในประเทศไทยเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา มีปลายทางอยู่ที่อิหร่าน ว่า ตนได้พูดคุยกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศแล้ว 

     ยืนยันว่า ในรายงานที่เรามีไปถึงยูเอ็น ไม่ได้มีการกล่าวหา หรือมีการให้ข้อสันนิษฐานว่า อาวุธเหล่านี้ไปที่อิหร่าน เพียงแต่เป็นการรายงานข้อเท็จจริงไปเพื่อประกอบการพิจารณาหารือกับทางยูเอ็นว่า เราจะปฏิบัติต่ออาวุธที่เรายึดไว้อย่างไรเท่านั้น ส่วนการดำเนินคดีตามกฎหมายไทย ทั้งในเรื่องของเครื่องบิน อาวุธ หรือผู้ต้องหาทั้ง 5 คนนั้น ขณะนี้เรื่องอยู่ที่อัยการ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ทำสำนวนส่งไปที่อัยการแล้ว จึงอยู่ที่ดุลยพินิจของอัยการที่จะสั่งคดีต่อไป
               
     เมื่อถามว่า ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ที่มีการร้องขอให้ส่งกลับไปดำเนินคดีในแต่ละประเทศของตัวเอง จะพิจารณาส่งกลับไปหรือไม่ นายถวิล กล่าวว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศก็รับข้อร้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ ที่แต่ละประเทศร้องขอมาไปประกอบการพิจารณาของอัยการแล้ว เรื่องทั้งหมดจึงอยู่ที่อัยการจะสั่งคดี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์