เติ้งแนะมาร์คใจกว้าง จะเป็นนายกฯได้นาน

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "เช้าข่าวข้น" ออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี  

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยยืนยันแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ให้คำมั่น ระหว่างการหารือกันที่บ้านนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ถึงขั้นเห็นด้วยที่จะผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงมาตรา 237 ว่าด้วยการยุบพรรคการเมืองด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม เมื่อพรรคประชาธิปัตย์มีมติไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่อยากคุยกับประชาธิปัตย์อีก เพราะไม่จำเป็น และไม่ซีเรียส เนื่องจากไม่เกี่ยวกับรัฐบาล


"จะช่วยให้อยู่ต่อไปอาจครบเทอมก็ได้ ผมจะช่วยให้อยู่ แต่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญนายกฯบอกว่า เป็นเรื่องของสภา พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ทิ้งพรรคประชาธิปัตย์" นายบรรหารกล่าว พร้อมกับยืนยันว่า เป็นคนรักษาสัจจะ จึงไม่มีการเปลี่ยนขั้ว 



ผู้ดำเนินรายการถามในฐานะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาก่อน อยากให้ช่วยประเมินวิสัยทัศน์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นายบรรหารกล่าวว่า "แหม...ไม่อยากประเมินแบบนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็ถือว่าเป็นรุ่นหลาน เพราะพ่อนายอภิสิทธิ์เป็นเพื่อนผม นายอภิสิทธิ์ก็เป็นคนเก่ง ทำงานเร็ว วิสัยทัศน์ดี ศึกษางานเยอะ  แต่บางอย่างด้อยไปหน่อย หนึ่ง ความอดทนไม่มี อยากให้ใจกว้างกว่านี้อย่าแคบต้องใจกว้าง และสอง ต้องรู้เขารู้เราสำคัญ รู้ว่าคนนี้เป็นอย่างไรมาตัดสินวินิจฉัยเอา อย่างอื่นดีหมด แต่ต้องเพิ่มแบบนี้จะเป็นนายกฯได้ 8 ปี"


เมื่อถาม หลานบอกไม่แก้รัฐธรรมนูญรับได้หรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า

"เป็นเรื่องของนายกฯไม่เกี่ยวกัน เมื่อพรรคเห็นอย่างนี้ไม่ว่าเดินไปในสภาไม่โกรธกัน แต่ผมไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา แค่ให้คำปรึกษาเท่านั้น หวังว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่โกรธที่ผมพูดแบบนี้ไป"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์