พล.อ.วิชญ์ซัดเลอะเทอะข่าวปฏิวัติชี้แดงพยายามโยง5เสือทบ.

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก กล่าวเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ถึงกรณีที่ตกเป็นข่าว “พล.อ.ว” เตรียมทำการรัฐประหารว่า เขาพยายามโยงไปที่ 5 เสือ ทบ. ซึ่งทั้ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก โดนไปแล้ว ต่อมาก็เป็นตน อีกหน่อยลามไปที่ พล.อ.ธีระวัฒน์ บุญยะประดับ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.พิรุณ แพ้วพลสง เสนาธิการทหารบก ซึ่งการทำดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่เลอะเทอะ พยายามสร้างภาพให้ปะติดปะต่อกัน โดยเอาคนนั้นคนนี้มาเกี่ยวข้อง ตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ทบ. จะไปสั่งการอะไรได้ การที่มากล่าวอ้างว่าตนจะเป็นหัวหน้าปฏิวัติ ไม่มีประโยชน์อะไร

 เมื่อถามว่า เหตุใดช่วงนี้ทหารในกองทัพถูกโจมตีหลายเรื่อง พล.อ.วิชญ์ กล่าวว่า เขาพยายามสร้างสถานการณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสร้างเรื่องปฏิวัติและพยายามดึงองค์กรต่างๆ เพื่อสร้างให้เป็นภาพเกิดความวุ่นวาย ความจริงทุกคนรู้อยู่ว่าตนกำลังทำอะไรอยู่ ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงพยายามโจมตี 5 เสือ ทบ. นั้น เขาพยายามมองว่าทหารจะทำการปฏิวัติ ซึ่งเป็นการสร้างภาพรวมขึ้นมา เขาจึงพยายามตีทหารอยู่ทุกวันนี้ ทั้งนี้เห็นว่าการที่ทหารแต่ละกองทัพภาคเคลื่อนไหวตบเท้าปกป้องกองทัพ และ ผบ.ทบ. นั้น อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่เขาผูกโยงว่าทหารจะทำการปฏิวัติ แต่ความจริงเป็นการแสดงออก เพื่อปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะสถาบันทหาร

พล.อ.วิชญ์ กล่าว    “เขาพยายามสร้างสถานการณ์ให้เกิดความแตกแยก โดยเฉพาะการพุ่งเป้ามาที่ 5 เสือ ทบ. ซึ่งการปฏิวัติ ผบ.ทบ. ได้บอกแล้วชัดเจนว่าไม่มีแน่นอน แต่เขาไม่หยุดความพยายาม เริ่มจากพุ่งไปที่ พล.อ.อนุพงษ์ มาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จากนั้นมาที่ผม ต่อไปลามไปที่คนอื่น ทั้งนี้ ยอมรับว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงมีการเตรียมความพร้อม เพื่อดูแลสถานการณ์ความเรียบร้อยของประเทศตามแผนงานที่วางไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหลาย ซึ่งทหารจะทำหน้าที่ผู้ช่วยเจ้าพนักงาน หากมีอะไรเกิดขึ้นก็พร้อมปฏิบัติห้ามปราม”


เมื่อถามถึงกองทัพประเมินสถานการณ์วันที่ 26 ก.พ.นี้อย่างไร พล.อ.วิชญ์ กล่าวว่า คงจะไม่รุนแรงถึงขนาดที่หลายฝ่ายวิตกกังวล ซึ่งการชุมนุมสามารถทำได้ แต่หากเคลื่อนไหวให้เกิดความวุ่นวายก็มีกฎหมายดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว ทั้งนี้ ตนเห็นว่าสถานการณ์ต่อจากนี้จะมีการสร้างความวุ่นวาย โดยเฉพาะการปล่อยข่าวว่าทหารจะออกมาปฏิวัติ โดยลากยาวไปถึงช่วงตัดสินคดียึดทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ตนไม่รู้เรื่องและไม่มีอำนาจที่จะไปปฏิวัติรัฐประหารตามที่ถูกพาดพิง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์