สุเทพ เตือน ทักษิณเลิกพฤติกรรมข่มขู่ศาล

“สุเทพ” ไม่ประมาท กำชับ ผบช.น.จัดกำลังตรวจตราเข้มบ้านพัก คตส.-ป.ป.ช.-ผู้พิพากษา เตือนทักษิณเลิกพฤติกรรมข่มขู่ศาล...

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้เป็นประธานในพิธีอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยมีพระธรรมวิมลโมฬี เจ้าคณะภาค 17 เป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งการอุปสมบทในครั้งนี้มีข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชนทั่วไป สมัครใจเข้าร่วมอุปสมบทจำนวน 84 คน  จากนั้น นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ทุกภาคส่วนในประเทศไทย ทั้งรัฐบาล ข้าราชการ และประชาชน ได้ร่วมใจกันสามัคคีทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทั้งปี เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่ 60 ในพิธีบรมราชาภิเษก วัดทั้งหลายจะชวนคนเข้าวัดทำบุญ รับศีล ภาวนา หรือชวนผู้ชายมาบวชเป็นภิกษุ สามเณรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และต่อไปนี้ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และทุกวันพระ 8 ค่ำ รัฐมนตรี ข้าราชการ และประชาชนทั้งหลาย จะชวนผู้ใต้บังคับบัญชา ลูกหลานเข้าวัดทำบุญ ถือศีล ปฏิบัติธรรม โดยจะทำกันทั้งปี และจะมีกิจกรรมอื่น ๆ อีก ซึ่งทุกกระทรวง ทบวง กรม และองค์กรต่าง ๆจะไปคิดโครงการที่จะทำให้เกิดความดีงามกับบ้านเมืองและแผ่นดิน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยมีประชาชนเข้าร่วมในทุกกิจกรรม

ส่วนในประเด็นปัญหาเรื่องการเมือง กรณีที่ นายกรัฐมนตรีจะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้เปลี่ยนใจไม่แก้รัฐธรรมนูญ นั้น

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ประสานมาที่ตน การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ค่อย ๆ ว่ากันไป ตนได้บอกแล้วว่าการที่ร่วมกันเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มันมีภารกิจหน้าที่ที่ต้องทำให้ประเทศชาติ ประชาชน และทำถวายพระเจ้าอยู่หัวมากมาย การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นเล็ก ๆ เท่านั้นถ้าเทียบกับภารกิจหน้าที่ที่ต้องทำให้ชาติบ้านเมืองในเวลานี้ ตนคิดว่าเราได้ให้ความสนใจกับเรื่องนี้มามากพอแล้ว ต่อไปควรสนใจเรื่องอื่นดีกว่า

โดย นายสุเทพ ยอมรับว่า ตนยังไม่ได้เดินสายไปคุยกับพรรคร่วม แต่ก็ได้ส่งสัญญาณไปอย่างที่บอกสื่อ

ตนเป็นคนตรงไปตรงมา ไม่ว่าจะพูดกับสื่อมวลชน พูดกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล หรือพูดกับคนในพรรค ก็พูดเหมือนกัน ดังนั้นทางพรรคร่วมจะได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างเดียวกัน ส่วนจะมีการหารือกับ นายบรรหาร ศิลปอาชา หรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า แล้วแต่ว่าจะพร้อมกันเมื่อไหร่ ถ้าพร้อมก็คุยกัน เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา แต่ต้องคุยกันแน่นอน คนเป็นรัฐบาลต้องมีเรื่องปรึกษาหารือกันอีกมาก ตนจะต้องไปกราบเรียนกับท่านว่าในกระทรวงที่พรรคของท่านดูแลรับผิดชอบอยู่ จะต้องจัดกิจกรรมที่จะเปิดโอกาสให้คนไทยได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมถวายพระเจ้าอยู่หัวตลอดทั้งปีนี้


ด้านการที่พรรคการเมืองใหม่ มีการวิเคราะห์ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเพียงฉากหน้าเท่านั้น แต่ความจริงคือการขอปรับครม.ครั้งใหญ่

หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้ยินเสียงวิพากวิจารณ์ แต่ถ้าฟังจากสื่อก็จะพบว่ามีคนที่พยายามทำตัวเองให้เป็นปรมาจารย์ เป็นโหรทางการเมือง ไม่ได้เรียนวิชาโหรมา แต่ก็ทำนายทายทักไปเรื่อย ตนก็ฟังไว้ธรรมดา อย่าไปคิดจริงจัง เพราะเรื่องการเมืองไม่มีใครที่เป็นผู้วิเศษที่จะทำนายทายทักล่วงหน้าได้ หน้าที่ตนมีอย่างเดียวคือทำในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมเหมาะสมก็พอแล้ว

ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคร่วมรัฐบาลอาจจะต่อรองกระทรวงใหม่หลังจากที่ผิดหวังเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มี

ตั้งแต่ตั้งเป็นรัฐบาลมา และทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหลาย ไม่เคยมีการมาเจรจาต่อรองอะไรเลย เรื่องกระทรวงนั้น ตนเป็นคนเสนอให้บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลเอง ตอนที่ชวนมาเป็นรัฐบาล โดยพิจารณาตามสิ่งที่เคยทำมาก่อน ซึ่งตนเห็นว่าเป็นหนทางที่ดีที่สุด ไม่ต้องมาเจรจาต่อรองอะไรกันมากมาย ใครเคยดูแลบริหารงานด้านไหนให้ทำต่อไป 

ด้านการดูแลความปลอดภัยให้กับกรรมการ คตส. ป.ป.ช. และองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

หลังจากที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ออกมาเปิดข้อมูลอาจถูกลอบสังหาร นั้น นายสุเทพกล่าวว่า ความจริงท่านเหล่านั้นเป็นคนที่เข้มแข็ง และสบายใจอยู่แล้ว และก็ไม่ได้มาขอความคุ้มครองอะไรจากรัฐบาล แต่พวกตนก็มีหน้าที่ที่จะต้องดูแลไปตามหน้าที่ เพราะเป็นหน้าที่ที่จะต้องดูแลคนดี และคนที่ทำหน้าที่ให้ชาติบ้านเมือง จึงต้องไปดูแลรักษาความปลอดภัยให้

โดยตนได้สั่ง ผบช.น.ว่าต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปตระเวนตรวจสอบดูแลความปลอดภัยในบริเวณที่เป็นบ้านพักของ คตส. ป.ป.ช. และคณะผู้พิพากษา

และให้สายตรวจได้แวะเวียนไปสังเกตคนเข้า ออก ซึ่งตำรวจมีวิธีการและแผนที่ชัดเจน แต่ไม่ได้ทำถึงขนาดว่าจะไปไหนจะต้องมีตำรวจคุ้มกัน เพราะท่านเหล่านั้นไม่ต้องการ อีกทั้ง ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะหากไปดูแลมากเป็นพิเศษ อีกฝ่ายที่ไม่ค่อยพอใจอยู่แล้วก็จะไปโจมตี หาว่าเป็นพวกเดียวกัน ก็จะยุ่งอีก ความจริงระบบของศาลเป็นอิสระ และในประเทศไทยไม่เคยมีใครที่จะไปคิดร้ายหมายขวัญต่อผู้พิพากษาหรือศาล ไม่มีการไปข่มขู่ หรือไปทำอะไรอย่างนี้ ดังนั้นใครที่คิดทำอะไรเช่นนี้ต้องหยุดเถอะ ทำต่อไปก็ไม่เป็นมงคล ประชาชนรับไม่ได้

ส่วนเมื่อถามว่ามีรายงานการข่าวเรื่องการลอบสังหารบุคคลเหล่านี้จริงหรือไม่ นั้น ตนก็ฟังเป็นข่าวธรรมดา ไม่ใช่ข่าวกรองที่เห็นว่าจะต้องเกิด แต่เพื่อความไม่ประมาท ก็ต้องดูแลรักษาความปลอดภัยให้

เมื่อถามว่าต้องพูดคุยกับ เสธ.แดง ที่ออกมาปูดข่าวหรือไม่ นายสุเทพ ถอนหายใจก่อนตอบว่า เสธ.แดงเป็นคนที่แสดงไปตามบทที่คนอื่นเขียนเท่านั้น คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หรือระดับมันสมอง ฝ่ายที่วางยุทธวิธี ยุทธศาสตร์ ต้องพิจารณาว่าวิธีการอย่างนี้ทำไม่ได้หรอก เพราะจะเสียหายต่อตัวเอง และกระบวนการของตัวเอง

ส่วนการตั้งกรรมการสอบ เสธ.แดง นั้น ตนยังไม่ได้รับบัญชาโดยตรงจากนายกรัฐมนตรี

แต่ขณะนี้ทางกระทรวงกลาโหม และกองทัพบกก็มีระเบียบปฏิบัติและวิธีการของอยู่แล้ว ซึ่งก็ดำเนินการกันไป ส่วนกรณีที่เกี่ยวกับกฎหมายบ้านเมืองก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องสอบสวนดำเนินคดีไป 

ด้านการวิเคราะห์ของ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประเมินว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

ออกมาป่วนช่วงพิจารณาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านอาจนำไปสู่การยุบสภาได้นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าตนแนะนำ พ.ต.ท.ทักษิณได้ ตนก็จะเรียนว่า ควรจะเพลา ๆ หากออกมาทำอะไรที่รุนแรงก็จะถูกคนตำหนิว่าไปกดดันกระบวนการยุติธรรม และศาล ซึ่งไม่เป็นมงคลต่อตัวเอง พ.ต.ท.ทักษิณควรจะต้องหยุดได้แล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์