บรรยากาศ สนธิ แฉ ทักษิณ ที่ลอนดอน

บรรยากาศคึกคัก สนธิ-ไกรศักดิ์บุกอังกฤษ


อัดทักษิณถึงถิ่นลอนดอน ชาวไทย-ต่างชาติ กว่า 200 คนแห่ร่วมฟังอภิปรายมหาวิทยาลัยลอนดอน จนต้องเพิ่มห้องถ่ายทอดโทรทัศน์วงจรปิด ขณะที่สื่อมวลชนอังกฤษเข้าร่วมฟังและถามคำถามเพียบ

เวลาประมาณ 14.00 น.วันที่ 7 ต.ค.


ตามเวลาในกรุงลอนดอน (20.00น. ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งตามกำหนดการแล้ววิทยาลัยบูรพศึกษาและแอฟริกาศึกษา (SOAS) มหาวิทยาลัยลอนดอน ได้เชิญนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.นครราชสีมา ให้มาอภิปรายในหัวข้อ Thailand under CEO Thaksin


ได้มีชาวไทยทั้งที่เป็นนักศึกษาอยู่ในประเทศอังกฤษ ชาวไทยที่ทำงาน-ทำธุรกิจอยู่ในกรุงลอนดอน ชาวไทยที่อยู่ในยุโรป นักศึกษาต่างชาติที่ศึกษาเรื่องประเทศไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สื่อมวลชนอังกฤษทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ อดีตนักการเมืองอังกฤษ รวมถึงนักวิชาการแขนงต่างๆ ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

โดยบรรยากาศก่อนเริ่มงานนั้นมีชาวไทยเริ่มมาจับจองที่นั่งกันตั้งแต่เวลา 14.00 น.


โดยจากเดิมที่ทางผู้จัดงานได้เตรียมห้องอภิปรายไว้ประมาณ 60 ที่นั่งไม่เพียงพอ จนต้องจัดห้องถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์วงจรปิดเพิ่มอีกสองห้อง เนื่องจากมีผู้สนใจเข้าฟังการอภิปรายมากกว่า 200 คน (นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดสดการอภิปรายผ่านทางเว็บไซต์ http://www.soas.ac.uk/mediaandfilm/thaicoup อีกด้วย)

สำหรับวิทยาลัยบูรพศึกษาและแอฟริกาศึกษา มหาวิทยาลัยลอนดอน


หรือ The School of Oriental and African Studies (SOAS) นี้เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญในเอเชียและแอฟริกันศึกษา จากการวิจัยประวัติศาสตร์, ภาษา, วรรณคดี, นิทานพื้นบ้าน, ศาสนา, เศรษฐกิจ, สังคมและการเมืองของบรรดาประเทศในเอเชียและแอฟริกา

ในอดีต เนื่องด้วยโซแอสเคยเป็นสถานที่ฝึกอบรมบรรดานายทหารชาวอังกฤษที่จะไปปกครองประเทศเมืองขึ้นในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้


จึงต้องสรรหานักวิชาการมาทำวิจัยด้านประวัติศาสตร์ การเมือง การเศรษฐกิจและภูมิศาสตร์ของประเทศเหล่านี้ไว้ เพื่อประโยชน์ในการกำหนดยุทธศาสตร์ทางทหาร แต่ในปัจจุบัน


สถาบันดังกล่าวนี้ได้กลายเป็นแหล่งค้นคว้าด้านเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่สำคัญ ดุจเดียวกับมหาวิทยาลัยคอร์แนล ในสหรัฐอเมริกา หรือมหาวิทยาลัยปารีสของฝรั่งเศส

ปัจจุบันโซแอสเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งเดียวในสหราชอาณาจักรที่มีภาควิชาภาษาไทย


และมีการเรียนการสอนภาษาและวรรณคดีไทย รวมทั้งดนตรีไทยด้วย นอกจากนั้น ยังเปิดสอนทั้งภาษาและวรรณคดีบาลี, สันสกฤต, ทิเบต, จีน, ญี่ปุ่น ฯลฯ ในอดีตมีนักสันสกฤตไทยหลายท่านมาศึกษาอยู่ที่โซแอสแห่งนี้


อาทิ ศ.ม.ล. จิรายุ นพวงศ์, ศ. ม.ล.ปิ่น มาลากุล ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของสหราชอาณาจักรประจำปี 2549 (ค.ศ.2006) โดยหนังสือพิมพ์ The Guardian สถาบันแห่งนี้ติดอยู่ในอันดับที่ 6




แหล่งที่มา:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์