เครือข่ายผู้บริโภคบุกสภาจี้ปู่ชัย


         เครือข่ายผู้บริโภคบุกสภาจี้ 'ปู่ชัย' เร่งผลักดัน กม.องค์การอิสระผู้บริโภค หลังยื้อมาเกือบปี คาดเข้าที่ประชุมสภา 3 ก.พ.นี้


         วันนี้ (28 ม.ค.)ที่รัฐสภา  มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายผู้บริโภค และกลุ่มประชาชนผู้เดือดร้อนจากการขึ้นค่าผ่านทางโทลเวย์ นำโดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วยตัวแทน 30 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เร่งรัดการพิจารณาร่างพ.ร.บ.องค์การอิสระผู้บริโภค พ.ศ....(ฉบับประชาชน) ซึ่งได้มีการเข้าชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 1 หมื่นรายชื่อ และได้นำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวกับประธานสภาฯเมื่อวันที่ 19 ก.พ.52 ซึ่งได้ล่วงเลยมาหนึ่งปีแล้ว แต่กฎหมายที่เสนอโดยประชาชนยังไม่ได้รับการพิจารณา ทั้งที่ได้บรรจุเป็นวาระเร่งด่วนพิเศษในสมัยประชุมสภานิติบัญญัติเมื่อวันที่ 30 พ.ย.52
     
       ซึ่งการที่มีองค์กรเพื่อการคุ้มครองเพื่อผู้บริโภคที่เป็นอิสระจากหน่วยงานของรัฐ ทำหน้าที่ในการให้ความเห็นต่อนโยบาย กฎหมาย กฎ และมาตรการเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ถือเป็นองค์กรที่มีความสำคัญและจำเป็นเร่งด่วน เพราะปัจจุบันมีการกระทำที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภคในหลายด้านอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ ดังนั้นทางเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคจึงใคร่ขอเร่งรัดและทวงสัญญาที่ประธานสภาให้ไว้ว่าจะเร่งผลักดันกฎหมายดังกล่าว และหวังจะเข้าสู่การประชุมสภาในสัปดาห์หน้า
               
ด้านนายชัย กล่าวว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในวาระเร่งด่วนลำดับที่ 2 คาดว่าจะสามารถเข้าสู่การประชุมสภาในวันที่ 3 ก.พ. นี้ แต่ถ้ากฎหมายดังกล่าวไม่เข้าสู่การพิจารณาของสภาจะโทษสภาไม่ได้ เพราะเป็นการประสานงานของวิปทั้งสองฝ่าย ดังนั้นควรไปขอความร่วมมือกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านกันเอง ขณะที่น.ส.สารี กล่าวว่า หากกฎหมายไม่เข้าสู่สภาในสัปดาห์หน้า ตนก็จะไปขอความร่วมมือจากประธานวิปทั้งสองฝ่ายตามที่ประธานสภาแนะนำ.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์