มาร์คย้ำไม่มีเหตุผลยุบสภา ชัวร์รบ.ฉลุยมี.ค.สุเทพรับสภาพถูกลดเครดิต

"สุเทพ" ไม่ติดใจตือร่อนจม.ตำหนิปชป.เชื่อไม่ช้าคลื่นสงบ ยอมรับต่อสายเคลียร์ "เติ้ง" แล้ว ยันไม่ท้อถอยทำงานต่อ บอกตำแหน่งเลขาฯ ปชป.ไม่มีอาถรรพ์

"มาร์ค"ย้ำไม่ทบทวนมติเมินแก้รธน.โวรัฐบาลก้าวข้ามเดือนมีนาคมได้แน่นอน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันที่ 28 มกราคมว่า ยังไม่เห็นจดหมายเปิดผนึกของ สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ตำหนิการแก้ไขรัฐธรรมนูญและขอยืนยันพรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนเขตเลือกตั้งแบบเขตใหญ่ตั้งแต่ต้น และไม่เคยรับปากกับพรรคร่วมรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นดังกล่าว


"ย้ำพรรค ปชป.จะไม่ทบทวนมติที่ไม่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนกว่าจะมีเงื่อนไขอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดความสมานฉันท์ ยืนยันยังไม่มีเหตุผลที่จะยุบสภา มั่นใจรัฐบาลจะก้าวข้ามเดือนมีนาคมไปได้อย่างแน่นอน"

"สุเทพ" รับสภาพถูกลดเครดิตความน่าเชื่อถือ อัดฝ่ายค้านชอบยุแหย่ "สามี-ภริยา" ให้แตกคอ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ในฐานะกรรมการที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ออกจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ/เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า ว่า ไม่ได้อ่านจดหมายเปิดผนึกของนายสมศักดิ์ แต่เห็นข่าวในโทรทัศน์ ซึ่งก็เข้าใจความรู้สึกของนายสมศักดิ์ดี และไม่ติดใจอะไร ตั้งใจว่าหากสามารถทำอะไรให้พรรคร่วมรัฐบาลสบายใจขึ้นได้ในเรื่องอื่น นอกเหนือจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะพยายาม เพราะคนอยู่ร่วมกันก็ต้องเอาใจกันบ้าง


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่า ปชป. โดยเฉพาะนายกฯ ผิดสัญญาเพื่อน นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น


เมื่อถามต่อว่า ปชป. ไม่รู้สึกอะไรกับคำว่า “เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า” เลยหรือ นายสุเทพกล่าวว่า “ธรรมดาครับ เป็นคน รู้สึกก็ต้องอดทนบ้าง เวลาคุณกับผมดีกัน วันหนึ่งคุณเกิดหงุดหงิดว่าผมแรงๆ ผมก็รู้สึก แต่ผมต้องเข้าใจว่าอ้อ! ที่คุณว่าผมเพราะคุณรู้สึกอย่างนั้น ถ้าเรามีความคิดที่อยู่บนพื้นฐานความเข้าใจ ก็โอเค”


เมื่อถามว่า ในวันที่ไปตกลงจัดตั้งรัฐบาล ปชป. ตกลงกับพรรคร่วมรัฐบาลอย่างไรกันแน่ วันนี้ถึงมาร้องหาเทปบันทึกการสนทนาเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ

นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ขอย้อนกลับไปพูดเรื่องเดิม จะพูดเรื่องอนาคต เพราะถ้าย้อนรอยถอยไปหาอดีตก็เหนื่อย เสียเวลา เดินหน้าดีกว่า ส่วนสิ่งที่นายสมศักดิ์ออกมาระบุก็มีทั้งจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง ก็แล้วแต่ เพราะในการประสานงานเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลมีการคุยกันหลายครั้ง สิ่งที่นายกฯ บอกต่อสาธารณชนก็เป็นความจริงในมุมที่นายกฯ ทราบและได้เห็น ส่วนสิ่งที่ตนคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นความจริงอีกเรื่อง บางครั้งคนฟังเอาเรื่องของนายกฯ กับตนมาต่อกัน ก็กลายเป็นอีกเรื่องหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้เป็นการตอกย้ำหรือไม่ว่าปชป. แบ่งบทกันเล่น และไม่จริงใจต่อเพื่อน นายสุเทพกล่าวว่า “ขนาดผมทำอย่างนี้แล้ว ยังต้องถูกหาว่าแบ่งบทกันเล่นอีกหรือครับ โอ้ย...”


เมื่อถามว่า แสดงว่าเล่นจริงเจ็บจริงใช่หรือไม่ เลขาธิการปชป. กล่าวว่า ไม่เจ็บ เพราะเป็นเรื่องการทำหน้าที่ ตนทำเต็มที่ ทำสุดตัว ทำเต็มกำลัง และทำด้วยความซื่อตรงจริงใจทั้งต่อเพื่อน ต่อพรรค ดังนั้นไม่มีอะไรต้องเจ็บ


ผู้สื่อข่าวถามว่า หนักใจหรือไม่ที่ต้องคอยตามแก้ปัญหาตลอดในฐานะผู้จัดการรัฐบาล นายสุเทพกล่าวว่า มันเป็นหน้าที่ ไม่ต้องไปบอกว่าหนักใจหรือไม่ บางวันก็ทำงานได้สบายง่าย งานบางวันก็ยาก ก็ต้องใช้มานะอดทนเป็นพิเศษ เมื่อถามว่า คิดว่าการรับแรงปะทะ 2 ด้านหนักเกินไปหรือไม่ เลขาธิการปชป. กล่าวว่า เรื่องหลายด้านเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับตนเสียแล้ว เพราะเกือบๆ จะรอบด้านอยู่แล้ว ไม่เป็นไร


เมื่อถามว่า ปชป. ความจำสั้นหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า บางเรื่องความจำก็สั้น บางเรื่องก็ยาว คนบางคนจำเรื่องเมื่อวานไม่ได้ แต่จำเรื่องเมื่อ 10 ปีก่อนได้ คนเราถ้าไม่รู้จักหัดลืมเสียบ้าง ก็คงเสียสติได้เหมือนกัน เพราะบางเรื่องมันไม่น่า


เมื่อถามว่า ยังสามารถทำงานร่วมกันต่อได้หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ต้องทำงานร่วมกันให้ได้

เพราะได้ตกลงกันตั้งแต่ต้นว่าการเข้ามาเป็นรัฐบาลก็เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมือง ดังนั้นภารกิจนี้เป็นภารกิจที่เราจะต้องกอดคอกัน ทั้งนี้ไม่ต้องกังวล เพราะธรรมชาติการเมืองไม่ว่าประเทศไหน มันไม่มีราบเรียบเป็นแผ่นกระจก ต้องมีคลื่นลมบ้างเป็นปกติ เพราะการเมืองเป็นการทำงานของคนหลายฝ่าย แต่ต้องหลอมรวมกันให้ได้ท่ามกลางความแตกต่าง


เมื่อถามว่า ปชป. จะเอาอะไรไปชดเชยความรู้สึกของพรรคร่วมรัฐบาล นายสุเทพกล่าวว่า เอาความเป็นจริง เอาเหตุผลไปพูดกัน

ทั้งนี้ในอนาคตจะหาเวลาคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่ตอนนี้อยู่เฉยๆ ก่อนสัก 1-2 วัน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมายังไม่ได้คุยกับนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าชทพ. เลย ตอนนี้ก็เหนื่อยๆ ร้อนๆ ให้ลมโชยสักพักหนึ่ง ให้เบาๆ ลงค่อยคุย เมื่อถามว่า เวลานายบรรหารโกรธๆ นาน นายสุเทพกล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ตนเข้าใจ


รองนายกฯ ปฏิเสธว่าท่าทีของปชป. ที่ออกมาไม่ได้เกิดจากความย่ามใจของพรรค และทราบดีอยู่แล้วว่าถึงแม้ปชป. จะเทเสียงให้หมดทั้งพรรค

การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็อาจจะไม่ผ่าน หากส.ว. ไม่ให้ เพราะเมื่อเอาเสียงปชป. รวมกับพรรคร่วมรัฐบาลเสียงยังไม่เกินกึ่งหนึ่งของรัฐบาล ยังขาดอีกตั้ง 40-50 เสียง ดังนั้นเรื่องรัฐธรรมนูญนี่ เรารู้เลยว่าเป็นเรื่องยาก ตอนที่ตนเสนอให้พรรคร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคร่วม ก็รู้อยู่แล้วว่าลำบาก แต่เมื่อปชป. มีมติเช่นนี้ก็ชัดเจนดีแล้ว ก็จบ


ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุว่าได้รับการติดต่อจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสุเทพกล่าวว่า “ฝ่ายค้านนั่นก็จดๆ จ้องอยู่แล้วครับ เห็นสามี-ภริยาเขาทะเลาะกัน ก็รอลุ้นว่าเมื่อไหร่เขาจะหย่ากัน ก็คิดเท่านั้นแหล่ะฝ่ายค้าน หรือถ้าเห็นว่าเขายังไม่หย่ากัน ก็พยายามยุส่ง ธรรมดาครับ เขาก็ต้องทำ” เมื่อถามว่า แต่พท. เป็นสามีเก่า นายสุเทพหัวเราะดังลั่นก่อนบอกว่า อย่าไปพูดจาอย่างนั้น


เมื่อถามว่า ปชป. คบยากหรือไม่ เลขาธิการปชป. กล่าวยอมรับว่า “ยากครับ เพราะขนบธรรมเนียมประเพณีขององค์กรมันต่างกัน วิถีการทำงานทางการเมืองของปชป. ต่างจากพรรคอื่น เรายึดแนวทางปชป. เคร่งครัด ถือเอาเสียงข้างมากของสมาชิกเป็นเกณฑ์”


เมื่อถามว่า ถ้าเช่นนั้นใครจะคบปชป. และมาร่วมตั้งรัฐบาลในอนาคตอีก นายสุเทพกล่าวว่า คนที่จะมาคบก็ต้องทราบ ต้องเข้าใจธรรมชาติในการตัดสินปัญหาของปชป.

อย่างนี้ เรื่องการหาพรรคมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับปชป. ในอนาคตไม่ใช่เรื่องยาก หากเงื่อนไขเปลี่ยนไป สถานการณ์เปลี่ยนไป ก็ปรึกษากันได้ใหม่ คุยกันได้ใหม่
ส่วนกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาปชป. ระบุว่าไม่เป็นรัฐบาลไม่ตาย สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้น นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องนี้คงไม่เกิดง่ายๆ เพราะพรรคการเมืองย่อมมีจุดมุ่งหวังในการต่อสู้การเมืองเพื่อให้ได้เสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาล จะได้นำแนวคิดและนโยบายของพรรคไปปฏิบัติและทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ ดังนั้นเป้าหมายจริงๆ ของพรรคการเมืองคือการเป็นรัฐบาล แต่แน่นอนถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ไม่ตาย ก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านไป อย่างไรก็ตามตนมองในจุดที่ว่าในเมื่อวันนี้เป็นรัฐบาลอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องรีบร้อนไปเป็นฝ่ายค้าน ก็ทำหน้าที่ในฐานะรัฐบาลให้ดี


ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้พรรคร่วมรัฐบาลต้องฟังใครระหว่างหัวหน้า กับเลขาธิการปชป. นายสุเทพกล่าวว่า ก็แล้วแต่ใครจะฟัง


เมื่อถามว่า ต่อไปคนที่มาเจรจาด้วยจะเชื่อถือเลขาธิการปชป. ได้หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า “ก็คงมีปัญหาบ้าง ธรรมดา วันนี้ก็เครดิตลดลงไปบ้างสำหรับตัวผม ผมก็รับสภาพ ก็ต้องไปถามดูว่าวันนี้ฐานะผมเหลือแบบนี้น่ะ ยังจะคบกับผมไหม และขอยืนยันว่าไม่ได้แตกคอกับนายกฯ เพียงแต่ความคิดไม่ตรงกันในบางเรื่อง”


เมื่อถามว่า ท้อใจกับการทำหน้าที่เลขาธิการปชป. หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เคยท้อใจ ตนทำงานทั้งชีวิตจิตใจ ทุ่มทั้งตัว และสนุกสนานกับทุกรูปแบบ สำเร็จก็มีความสุข ไม่สำเร็จก็มีความสุขอีกแบบหนึ่ง


เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการทำหน้าที่เลขาธิการพรรคจะไม่จบลงแบบพล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ในฐานะอดีตเลขาธิการปชป. ใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า “โอ้ย! ผมกับพล.ต. สนั่นต่างกันเยอะ ไม่เหมือนกัน”


เมื่อถามว่า ปชป. มีอาถรรพ์หรือไม่เพราะเลขาธิการพรรคมักอยู่ไม่ค่อยได้ ตั้งแต่พล.ต. สนั่น มาถึงนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ในฐานะอดีตเลขาธิการปชป. นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มี ไอ้ที่อยู่ไม่ได้มีไม่กี่คน ส่วนใหญ่เขาก็อยู่ได้ ไม่มีอาถรรพ์ ตนไม่เชื่อเรื่องอาถรรพ์ ตนเป็นศิษย์พระพุทธทาส ตนไม่เชื่อไสยศาสตร์ แต่เชื่อในธรรมชาติและวิทยาศาสตร์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์