ปู่ชัยพ้อน้อยใจถูก ปธ.กมธ.เหยียบหัว


เมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกรณีที่ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญของสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 35

คณะรวมตัวกันบอยคอตไม่ร่วมประชุมกับประธานสภาฯเมื่อวันอังคารที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ว่า ตนรู้สึกน้อยใจและเสียใจที่ประธานกมธ.บางคนแผ่บารมีมาเหยียบหัวประธานสภาและรองประธานสภาฯ ด้วยเหตุที่ตนไม่ได้ตามใจในบางเรื่อง ยอมรับว่าที่ผ่านมามีปัญหาส่วนตัวกับประธาน กมธ. บางคนจริง เพราะประธาน กมธ. ชุดดังกล่าวไม่พอใจที่ตนไม่ตามใจในคำขอโอนงบดูงานต่างประเทศที่เหลืออยู่เพื่อมาใช้ในประเทศ ซึ่งตนได้เตือนหลายครั้งแล้วว่าไม่สามารถทำได้เพราะผิดระเบียบการใช้จ่ายงบประมาณ ผู้ที่จะพิจารณาอนุมัติเรื่องนี้คือกรมบัญชีกลาง ผู้ที่ออกมาพูดไม่ดูกฎหมายให้รอบคอบ


นายชัย กล่าวว่า ส่วนข้อกล่าวหาว่าตนใช้งบประมาณไปต่างประเทศอย่างเต็มที่นั้น ขอยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ มีหลักฐานชัดเจน สามารถชี้แจงและตรวจสอบได้เพราะก็กลัวคุกเหมือนกัน ทั้งนี้ไม่เคยตัดงบดูงานต่างประเทศของกมธ.แม้แต่สตางค์แดงเดียวเพียงแต่เพิ่มกฎระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการใช้จ่ายงบประมาณของประเทศเท่านั้น ปัญหานี้ถือเป็นปัญหาภายในที่ต้องมาพูดคุยกันตนไม่คิดถือสาเพราะถือว่าทุกคนเป็นลูกหลาน ส่วนกรณีที่เรียกร้องให้ตนพิจารณาตัวเองและเสนอชื่อนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ประธานกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นมาทำหน้าที่แทนนั้นตนไม่ขัดข้อง เพราะไม่เคยยึดติดกับตำแหน่ง ขอย้ำว่าตนเป็นประธานสภาฯได้เพราะได้รับเลือกจากส.ส.ของพรรคพลังประชาชนด้วยเสียงถึง 284คน จึงไม่เคยลืมบุญคุณ
 

นายชัย ยังกล่าวถึงสาเหตุของความขัดแย้งกับประธานคณะกรรมาธิการฯบางคณะว่าเป็นเพราะนายศักดา คงเพชร ประธานกมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือสอบถามมาว่ากมธ.ทั้ง 35 คณะจะสามารถตั้งผู้นำท้องถิ่นมาเป็นที่ปรึกษาของกรรมาธิการฯได้หรือไม่ ซึ่งตนได้พิจารณาข้อกฎหมายแล้วเห็นว่าไม่สามารถทำได้ จึงได้มอบหมายให้นายสามารถแก้วมีชัย รองประธานสภาฯเป็นผู้นัดประชุมประธานกมธ.เพื่อชี้แจงในเรื่องดังกล่าว แต่ทราบภายหลังว่ามีผู้มาเข้าร่วมเพียงแค่ 6 คนจึงต้องเลื่อนการประชุมออกไป
 

ด้านพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯกล่าวว่า ถือเป็นความบังเอิญที่มีการนัดประชุมกระทันหัน ทำให้ประธานกรรมาธิการบางคณะติดภารกิจในพื้นที่ เรื่องนี้เป็นเพียงความเห็นที่แตกต่างในข้อกฎหมาย ซึ่งตนพร้อมจะเป็นผู้ประสานความเข้าใจระหว่างประธานสภาฯและคณะกรรมาธิการสามัญ 35 คณะ




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์