นายกฯ คนใหม่

จากบทความของคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ในคมชัดลึก


ในที่สุดคนไทยก็ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ต้องเผชิญกับสภาพสังคมที่มีวิกฤติในเรื่องคุณธรรม

กว่า 15 ปีที่ประเทศไทยว่างเว้น ห่างเหินจากการปฏิวัติยึดอำนาจ บ้านเมืองจึงถูกบริหารด้วยนักการเมืองที่เป็นนักธุรกิจจนเกิดวิกฤติศรัทธา เพราะไม่เคยตรวจสอบการทำหน้าที่ได้เลย โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต

คณะรัฐมนตรีที่จะได้มาใหม่คงต้องทำหน้าที่ปัดกวาดความสกปรกทั้งหลายในบ้านเมือง กลไกที่ใหญ่ที่สุดที่ถูกกำหนดให้บริหารงานคือ ข้าราชการ จะต้องถูกปัดกวาดทำความสะอาดครั้งใหญ่ เดิมทีระบบราชการเองก็มีช่องโหว่ให้เกิดการแสวงหาผลประโยชน์ได้ง่ายอยู่แล้ว ถ้าตัวข้าราชการเองขาดคุณธรรมในตน ร่วมมือกับนักการเมืองซึ่งถูกกำหนดให้คุมนโยบายร่วมกันแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ปัญหาจึงทวีความหนักหน่วงยิ่งขึ้น


สิ่งที่เร่งด่วนที่ ครม.ใหม่ต้องรีบปัดกวาดก่อนมีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคือ


การตรวจสอบข้าราชการระดับบริหารในทุกองค์กรด้วยเครื่องมือคุณธรรม ใครที่มาตามระบอบการเมือง หากกระทำการทุจริตก็ให้นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะดูได้ว่าใครเป็นคนของขั้วอำนาจเก่า จิ้มลงไปตรงไหนในแผ่นดินก็จะพบได้ตลอดเวลา

ข้อเสนอที่อยากให้ ครม.ใหม่ดำเนินการคือ การตรวจสอบพฤติกรรมของข้าราชการ หลายคนดำรงตำแหน่งแค่ซี 8 ซี 9 ชาติตระกูลไม่ได้ร่ำรวยมาก่อนแต่สามารถนั่งรถราคาแพง เปลี่ยนรถเหมือนเปลี่ยนเสื้อ พฤติกรรมแบบนี้ไม่ต้องมีใบเสร็จหรอก คนพวกนี้ต้องย้ายออกจากหน่วยงานไปกองรวมกันไว้ ณ ที่ใดที่หนึ่ง แล้วให้กรรมการหรือ สตง.เข้าตรวจสอบ

อย่าไว้วางใจให้คนในกระทรวงตรวจสอบเด็ดขาด เพราะระบบการเมืองได้ทอใยเครือข่ายคนของตนไว้ในทุกจุดมานาน ไม่เชื่อลองจิ้มดูในกระทรวงยุติธรรมก็ได้


คนโกงมักมีสติปัญญาฉลาดเฉียบแหลมอยู่แล้ว คนเหล่านี้ไม่เคยคิดว่าขั้วอำนาจเก่าจะหมดอำนาจเร็วเช่นนี้ หลักฐานต่างๆ จึงปรากฏอยู่เต็มไปหมด


รัฐบาลอย่าได้วางใจตรวจสอบเฉพาะโครงการใหญ่ๆ ของรัฐบาลที่ผ่านมา ระบบราชการเปรียบเหมือนไม้ผุพังถูกปลวกแห่งความไร้คุณธรรมกัดกร่อนจนไม่เหลือเนื้อดีไว้ หากต้องรื้อปลูกใหม่ก็ปลูกไปเถอะ เพราะปลวกที่เป็นข้าราชการไร้คุณธรรมยังคงอยู่มากมาย ปราบเท่าไรก็คงยากที่จะกำจัดได้หมด

อะไรที่ไม่ดีอาจต้องโละทิ้งสร้างใหม่ก่อนที่จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติของมนุษย์ซึ่งมีแต่กิเลสตัณหา ไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยครั้งต่อไปจะได้คนดีมีคุณธรรม นักการเมืองที่มีอยู่ต่างก็โยกย้ายพรรคเปรียบเสมือนการแต่งตัวกันใหม่ แต่กึ๋นหรือแก่นนั้นยากที่จะเปลี่ยน

แต่องค์กรที่มีความมั่นคงยั่งยืนกว่าคือระบบราชการที่ถูกกัดกร่อนโดยอำนาจเงินลิเลสตัณหามานาน ระบบราชการจะมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยพยุงสังคม คณะรัฐมนตรีชุดใหม่อย่าลืมกำหนดนโยบายปฏิรูประบบคุณธรรมของข้าราชการด้วย

สังคมจะยั่งยืนถ้าระบบคุณธรรมเข้มแข็ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์