เตรียมตั้งกรรมการชุดใหม่ ต่อยอดสอบไทยเข้มแข็ง สธ.


"จุรินทร์" รับตำแหน่งเดินหน้าสอบไทยเข้มแข็ง สธ. เตรียมตั้งกรรมการชุดใหม่ต่อยอด "หมอบรรลุ" ลงโทษคนผิด ล้างมลทินคนไม่ผิด ...



เมื่อเวลา 9.00 น.ที่กระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เดินทางมารับหน้าที่ในตำแหน่งรมว.สาธารณสุขคนที่ 60 พร้อมด้วยนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ที่เดินทางมารับหน้าที่ในตำแหน่งรมช.สาธารณสุข อย่างเป็นทางการ


โดยมี นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีทุกกรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ มอบดอกไม้ให้การต้อนรับและแสดงความยินดี จากนั้นจึงเดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมดภายในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะขึ้นไปยังห้องทำงานที่ชั้น 4 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จุดธูปเทียนบูชาพระพุทธรูปประจำห้องทำงาน ลงนามในหนังสือรับหน้าที่ และเข้าห้องประชุมชัยนาทนเรนทร รับการแสดงความยินดีจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้บริหารระดับสูง พร้อมพบปะมอบนโยบายแก่ผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข 



โดยนายจุรินทร์ เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้เข้ามาทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาโครงการไทยเข้มแข็ง ในส่วนของกระทรวงสาธาณสุข โดยจะทำให้ผลสอบของคณะกรรมการสอบสวน ที่มี นพ.บรรรลุ ศิริพานิช เป็นประธานมาดำเนินการต่อให้จบกระบวนการสอบสวน ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะมีการทาบทามคณะกรรมการ จากบุคคลภายนอกกระทรวง แต่เชื่อว่าจะเป็นคนที่ทุกคนให้การยอมรับอย่างแน่นอน ส่วนสัดส่วนคณะกรรมการจะเป็นหมอหรือไม่ มีใครบ้าง คงต้องรอให้ได้ประธานคณะกรรมการก่อน อย่างไรก็ตาม จะไม่เร่งรัดคณะกรรมการให้ดำเนินการจนเกิดความรีบร้อนเกินไป ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของการสอบสวนที่พบ แต่หัวใจหลักของการสอบสวนคือต้องเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย



ซึ่งการตั้งคณะกรรมการสอบสวนครั้งนี้ เชื่อว่าจะก่อให้เกิดผลดีต่อผู้ที่ถูกชี้มูลได้ และเป็นการให้โอกาสในการชี้แจงข้อมูลให้จบกระบวนการ และผู้ที่ไม่มีความผิดก็ถือว่าหมดมลทิน มิฉะนั้นก็จะกลายเป็นเรื่องที่ค้างคาและไม่จบปัญหา 



ส่วนจะมีการโยกย้ายข้าราชการประจำที่ถูกชี้มูล  จำเป็นต้องมีการโยกย้ายเพื่อสอบสวนหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนต่อจากนี้ จะเป็นผู้ตัดสินใจ หากไม่เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนก็ไม่จำเป็นต้องย้าย แต่หากเป็นอุปสรรคก็ต้องทำ ซึ่งคงต้องรอให้คณะกรรมการเป็นคนตอบว่าเป็นอุปสรรคหรือไม่ ส่วนข้าราชการเกษียณอายุที่ถูกชี้มูล ก็จะต้องส่งเรื่องไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) ซึ่งมีขั้นตอนกระบวนการที่จะดำเนินการอยู่แล้ว หากทำตามกระบวนการก็เชื่อว่ามีทางที่จะจบเรื่อง และเชื่อว่าทุกฝ่ายจะรับได้ 



ด้านโครงการที่ทบทวนไปแล้วจำเป็นต้องชะลอการทำโครงการออกไปก่อนหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องขอเวลาศึกษาและพิจารณาเรื่องดังกล่าวก่อน แต่ทราบว่าที่ผ่านมามีการทบทวนโครงการเพื่อนำเสนอต่อสภาไปแล้วบางส่วน ซึ่งตนจะเสนอต่อนายกฯ ว่าจำเป็นจะต้องใช้เวลาในการทบทวนเพื่อให้เกิดความรอบคอบ เชื่อว่านายกฯจะเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่หลักการคือเมื่อทบทวนแล้วทุกฝ่ายจะต้องสามารถยอมรับร่วมกันในสิ่งที่เสนอ เพื่อให้งานเดินหน้าต่อไปได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์