พท.ยันไม่ร่วมแก้รธน.ทุกกรณี


พท.ยัน ไม่ร่วมแก้ รธน.ทุกกรณี เย้ยรัฐบาลนี้ไม่มีทางแก้สำเร็จ ต้องรอชาติหน้าบ่ายๆ อุบไต๋เหตุยังไม่ยื่นญัตติซักฟอก รอดูรัฐบาลแตก ยัน ผู้นำฝ่ายค้านเป็นคนเพื่อไทยแน่นอน ...


เมื่อเวลา 11.10น. ที่พรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะนัดหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลรวมทั้งฝ่ายค้านเพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 อย่างเด็ดขาด เพราะถ้าไปร่วมก็เท่ากับเป็นการทำลายตัวเอง ในสมัยพรรคพลังประชาชน เคยรณรงค์ไม่รับรัฐธรรมนูญปี 2550 มาแล้ว

ฉะนั้นขอย้ำว่าพรรคเพื่อไทยจะยึดรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นหลัก ส่วนกรณีที่นายบรรหารหรือพรรคร่วมรัฐบาลจะไปหารือหรือตกลงอะไรกันนั้นเป็นเรื่องของเขา จะทะเลาะเบาะแว้งอะไรก็ไม่เกี่ยวกับเรา สำหรับการถกเถียงกันว่าจะแก้ 2 ประเด็นหรือ 6 ประเด็นนั้น ตนมองว่าการแก้ประเด็นดังกล่าว ไม่ได้สร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นรวมทั้งไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเลย และเชื่อว่าภายใต้รัฐบาลชุดนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีทางสำเร็จ ต้องรอชาติหน้าตอนบ่ายๆ


ส่วนมองว่า พรรคร่วมรัฐบาลกำลังบีบพรรคประชาธิปัตย์ โดยใช้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นข้อต่อรองในการยกมือโหวตให้รัฐบาล ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไปบีบพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้หรอก อยากฝากถึงคนที่ออกจากพรรคไปว่า น้องเรียมที่หนีเราไปวันนี้ไม่มีทางไป กลับบ้านเดิมมาหาพี่ขวัญ มาคุยกันดีกว่า


ส่วนปมการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ จะเป็นเงื่อนไขนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่
ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า แล้วแต่เขา ถ้าไปไหนไม่ได้ก็ล้มรัฐบาล เลือกตั้งใหม่ ขณะที่พรรคเพื่อไทยยังไม่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงนี้เพราะกำลังจับตาดูสถานการณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่า ไม่บอก พรรคได้มอบหมายเรื่องการอภิปรายให้ตนแล้วก็ขอให้ฟังตน ตอนนี้มียุทธศาสตร์อยู่แล้วแต่คืออะไรยังไม่บอก ส่วนจะยื่นเมื่อไหร่นั้นเดี๋ยวจะบอก ไม่ต้องเป็นห่วง สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นคนในพรรคเพื่อไทยแน่นอน ไม่มีคนนอก 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์