อะไรกันนี่ ศาลปค.พลิกรับฟ้องถอนสัมปทานชินฯ

ไอทีวี เอไอเอส ชินคอร์ป ธุรกิจเครือข่ายระบอบทักษิณ


ส่อเค้ากระอักต่อเนื่อง ล่าสุดศาลปกครองสูงสุดพลิกคำสั่งศาลปกครองกลางสั่งรับคำฟ้องให้ยกเลิกสัญญาสัมปทานหลังขายหุ้นให้เทมาเส็กสิงคโปร์ ระบุถ้ากิจการสื่อสารตกไปอยู่ในมือต่างด้าวอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงได้

วันนี้(5 ต.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.


ศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษากลับคำสั่งศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2549 ที่ไม่รับคำฟ้องของนายศาสตรา โตอ่อน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยรังสิตที่ยื่นฟ้องกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) โดยกระทรวงคมนาคมและสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 ในความผิดเรื่องสัญญาสัมปทาน

กรณีละเลยต่อหน้าที่ในการตรวจสอบ และยกเลิกสัญญาสัมปทาน ที่มีการละเมิดต่อหลักการดำเนินกิจการ คลื่นความถี่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 40 ของบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้ขายและโอนหุ้นให้กองทุนข้ามชาติ เทมาเส็ก ประเทศสิงคโปร์ ไว้พิจารณา

ศาลปกครองสูงสุดระบุว่า


คำวินิจฉัยที่บอกว่าผู้ฟ้องไม่ใช่เป็นผู้เดือดร้อนเสียหายจึงไม่มีสิทธิ์ฟ้องคดีนั้น ศาลปกครองสูงสุดพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำอุทธรณ์ของนายศาสตราที่ระบุว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียและใช้บริการรวมทั้งเป็นเจ้าของคลื่นความถี่ตามมาตรา 40 ศาลเห็นว่าคำอุทธรณ์ของนายศาสตรา

แม้ผู้ฟ้องไม่เดือดร้อนเสียหาย แต่สัมปทานบริษัททั้งสามได้รับคือ บริษัทไอวีที ชินคอร์ป และเอไอเอส มีโอกาสที่จะล่วงรู้ความลับเกี่ยวกับการสื่อสารของผู้ใช้บริการได้ ถ้ากิจการตกไปอยู่ในมือของคนต่างด้าว อาจทำให้เกิดความเดือดร้อนเสียหาย เป็นภัยต่อความมั่นคง ผู้ฟ้องคดีอาจเป็นผู้เดือดร้อนเสียหาย จึงเป็นผู้มีสิทธิฟ้องคดีได้

ศาลปกครองมีคำสั่ง


กลับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง และสั่งให้ศาลปกครองกลางรับคดีดังกล่าวไว้พิจารณาต่อไป


แหล่งที่มา:


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์