ทรทไม่เข็ด เตรียมตั้งพรรคใหม่ สู้ต่อไป !!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคไทยรักไทยแล้วนั้น


บรรยากาศในพรรคเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่พรรคที่ยังคงเข้ามาทำงานตามปกติ โดยยอดสมาชิกที่ลาออกยังคงมีเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องล่าสุดมีประมาณ 90 คนแล้ว โดยบางกลุ่มการเมืองในพรรคยังรอรวบรวมรายชื่อสมาชิกในกลุ่มก่อนยื่นส่งแจ้งทางพรรคต่อไป

ทั้งนี้ นายสมาน เลิศวงศ์รัฐ ผอ.ฝ่ายทะเบียนพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า

เท่าที่ตนได้รับเอกสารการลาออกมีเพียง พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสมเจตน์ ลิมปะพันธ์ อดีต ส.ส.สุโขทัยเพียง 2 คน ที่มายื่นใบลาออก โดยก่อนหน้านี้ 3 วัน พล.อ. ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ก็ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคด้วย โดยให้เหตุผลว่าจะไปทำงานด้านกีฬา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สำหรับรายชื่ออดีตรัฐมนตรีและอดีต ส.ส.ที่ยื่นใบลาออกในวันนี้ 4 ต.ค. ที่พรรคลงทะเบียนไว้แล้วคือ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสมเจตน์ ลิมปะพันธ์ อดีต ส.ส.สุโขทัย นายวุฒิชัย สนิทวงศ์ชัย อดีต ส.ส.ชัยภูมิ และนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช กรรมการบริหารพรรค

แจ้งอดีต กก.บห.ยื่นบัญชีทรัพย์สิน


นายสมานกล่าวต่อว่า หลังการลาออกของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ทำให้คณะกรรมการ บริหารพรรคทั้ง 119 คน ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที ซึ่งต้องแจ้งต่อ กกต. โดยอดีตกรรมการบริหารพรรคทั้ง 119 คน อดีตรัฐมนตรี ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และ พ.ต.ท. ทักษิณต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินให้กับ กกต.รับทราบภายใน 30 วัน นับจากวันที่ลาออกด้วย

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค ต้องทำหนังสือลงนามแจ้งต่อ กกต.

เพื่อทราบถึงคำสั่งของ คปค.ที่ห้ามดำเนินการทางการเมือง ทำให้พรรคไทยรักไทยยังไม่สามารถจัดการประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคได้ภายใน 45 วัน ตามที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าขณะนี้พรรคไทยรักไทยยังไม่ล่มสลาย เพราะยังมีสมาชิกพรรคทั่วประเทศ 14 ล้านคน

ห่วง ทักษิณ มีปัญหาแจงทรัพย์สิน


นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า การแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สินของ พ.ต.ท. ทักษิณต่อ ป.ป.ช.ที่เวลานี้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ประเทศอังกฤษนั้น หาก พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เดินทางมาประเทศไทยแต่ตามกฎหมายต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินภายใน 30 วันนับแต่วันพ้นจากตำแหน่งคือก่อน 18 ต.ค. หาก พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เดินทางกลับมาก็สามารถทำหนังสือมอบอำนาจให้ผู้อื่นลงนามรับรองบัญชีทรัพย์สินได้ หรือจะให้นำเอกสารไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณเซ็นรับรองที่ประเทศอังกฤษก็คงทำได้เช่นกัน

ด้านนายสุรเชษฐ์ ดวงสอดศรี ฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า

เท่าที่ทราบตามกฎหมาย ป.ป.ช.การเซ็นหนังสือรับรองบัญชีทรัพย์สินต้องให้เจ้าตัวลงนามเอง แต่ไม่รู้ว่ากรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณจะดำเนินการอย่างไร แต่คงไม่ใช้การเซ็นรับรองแล้วส่งแฟกซ์ไปให้ ป.ป.ช. เพราะคงทำเช่นนั้นไม่ได้


หวัง ครม.นิรโทษกรรมนักการเมือง


นายวีระกร คำประกอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ได้นัดหารือกับ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตรองเลขาธิการพรรค เพื่อพูดคุยถึงอนาคตทางการเมืองของพรรค ยอมรับว่าขณะนี้ประชาชนยังสับสบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การที่อดีต ส.ส.ของพรรคทยอยลาออก ก็เพื่อคลี่คลายความกังวลและให้ผู้ยึดอำนาจสบายใจที่กลัวว่าอดีต ส.ส.จะปลุกม็อบในพื้นที่เพื่อต่อต้าน แต่เมื่อสถานการณ์เข้าสู่สภาพปกติแล้ว เชื่อว่าอดีต ส.ส. ที่ลาออกไปจะกลับเข้ามาร่วมทำงานกับพรรคอีกครั้ง

เนื่องจากพรรคมีนโยบายและผลงานเป็นที่ประจักษ์กับประชาชนมาตลอด

ซึ่งถ้าพรรคถูกยุบก็ตั้งพรรคใหม่ได้ ส่วนกรณีที่นักการเมืองอาจถูกเพิกถอนสิทธิ์ ห้ามเล่นการเมืองนานถึง 5 ปี ถ้าเกิดขึ้นจริงก็ยังเชื่อว่าเมื่อมี ครม.ชุดใหม่จะยกเลิกคำสั่งและประกาศของ คปค.ทั้งหมด ขนาดเข้ามายึดอำนาจโดยใช้ปืนยังขอนิรโทษกรรมตัวเองได้ แต่นักการเมืองไม่ได้ทำอะไร ทำไมจะต้องโดนจำกัดสิทธิแบบนั้น และอยากขอความเป็นธรรมในเรื่องการพิจารณายึดทรัพย์ด้วย

ยัน ทักษิณ ไม่วางมือทิ้ง ทรท.


ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตรองโฆษกพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่อดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทยในกลุ่มวังน้ำยม ทยอยลาออกเพื่อเตรียมจัดตั้งพรรคใหม่และจะดันนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นหัวหน้าพรรคว่า ถือเป็นสิทธิ เสรีภาพของแต่ละคน เราก็เฝ้าติดตามสถานการณ์อยู่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีการปล่อยข่าวออกตามเว็บไซต์ว่า พ.ต.ท. ทักษิณจะลาออกจากสมาชิกพรรคไทยรักไทย ซึ่งไม่จริง เพราะที่นี่ยังถือว่าเป็นบ้านจะทิ้งได้อย่างไร

ภายหลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้เขียนจดหมายลาออกจากหัวหน้าพรรคไทยรักไทยแล้ว

กระบวนการต่อไปคือรอการเรียกประชุมใหญ่ของพรรค เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ตอนนี้ถือว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคลำดับที่ 1 ได้ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคแทน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทยก็ยังเป็นสมาชิกพรรค และยังไม่ได้ลาออกไป ส่วนเรื่องการยุบพรรคยังไกลเกินไปที่จะพูดถึง เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร วันนี้พรรคไทยรักไทยยังคงเปิดดำเนินการต่อไปได้

ย้ำยังมีลมหายใจพร้อมสู้ต่อ


ส่วนนายเอกพร รักความสุข อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ในเบื้องต้นทราบว่าอดีต ส.ส.ในภาคเหนือ อีสานและใน กทม.จะลงสมัครในนามพรรคต่อไป หากคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมืองยกเลิกไป เชื่อว่าผู้ที่สนับสนุนพรรคจะเข้ามาให้การสนับสนุนเช่นเดิม ยืนยันว่าพรรคยังมีลมหายใจ ต้องดูแนวคิดของประชาชนว่าจะยังสนับสนุนพรรคต่ออีกหรือไม่ วันนี้พรรคมีสภาพเหมือนคนไข้ที่เป็นทุกโรค ต้องได้รับการผ่าตัด ประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคทั่วประเทศ เปรียบเสมือนหมอที่เป็นผู้วินิจฉัยว่าจะรักษาโรคใดก่อน

ส่วนกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ปฏิเสธที่จะทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคแทน พ.ต.ท.ทักษิณนั้น

พรรคถือเป็นนิติบุคคล และมีข้อบังคับพรรคที่ระบุไว้ว่า หากไม่มีหัวหน้าพรรคก็ต้องให้รองหัวหน้าพรรคระดับรองลงมาทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคแทน ซึ่งลำดับต่อไปก็คือนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย โดยนายชานนท์ สุวสิน ผู้อำนวยการพรรค จะเป็นผู้ดูแลด้านธุรการภายในพรรค

จี้คนสอบทรัพย์สินโชว์บัญชีตัวเอง


ด้านนายวีระ มุสิกพงศ์ รักษาการกรรมการบริหารพรรค กล่าวถึงกรณีที่อดีตกรรมการบริหารพรรค 119 คนต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อ กกต.ว่า กรรมการบริหารพรรคทุกคนไม่มีปัญหา ทุกคนยินดีทำตามกฎ แต่ส่วนตัวขอเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆที่จะเข้ามาตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน (คตส.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และหน่วยงานแสดงบัญชีทรัพย์สินของตัวเองด้วย เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจเพราะเมื่อตัวเองเข้ามาตรวจสอบคนอื่น ก็ต้องแสดงความบริสุทธิ์ด้วยการแสดงบัญชีทรัพย์สินก่อนด้วย

กลุ่ม 4 ส. จับมือตั้งพรรคใหม่


ขณะเดียวกัน นายสุทธิชัย จันทรอารักษ์ อดีต ส.ส.ยโสธร กลุ่มพ่อมดดำ พรรคไทยรักไทย เปิดเผยว่า สมาชิกในกลุ่มจำนวน 14 คน จะยื่นหนังสือลาออกจากพรรคเร็วๆ นี้ ซึ่งกลุ่มต่างๆ ที่ได้ลาออกหรืออยู่ระหว่างการเตรียมลาออกจากพรรคไทยรักไทยนั้น

ได้ข้อตกลงร่วมกันว่า

จะจับมือทำกิจกรรมการเมืองร่วมกัน ประกอบด้วย 4 ส. คือนายสุชาติ ตันเจริญ กลุ่มพ่อมดดำ นายสนธยา คุณปลื้ม กลุ่มวังน้ำเค็ม นายสรอรรถ กลิ่นประทุม กลุ่มราชบุรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน กลุ่มวังน้ำยม โดยเบื้องต้นมีความเป็นไปได้ที่จะตั้งพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งจะทาบทามนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้มาเป็นหัวหน้าพรรค

แต่ยังไม่แน่ใจว่า นายสมคิดจะยอมหรือไม่

ส่วนตัวมองว่าพรรคใหม่จะต้องสานต่อวิธีคิดและนโยบายจากพรรคไทยรักไทย ในโครงการต่างๆ ที่ประชาชนได้รับประโยชน์ เน้นความสมานฉันท์ ซึ่งอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทยสะท้อนตรงกันว่า ประชาชนในพื้นที่ยังมีความรู้สึกที่ดีต่อพรรคไทยรักไทย พรรคที่จะเกิดขึ้นต้องเชื่อมต่อความรู้สึกตรงนี้ให้ได้ ขณะที่นายสมคิดมีภาพพจน์ที่ดี ได้รับการยอมรับสูง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ข้างหน้ายังมีอะไรเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ทั้งคนร่างรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่าจะมีรูปร่างอย่างไร

แหล่งที่มา:


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์