ป.ป.ช.ถกมติก.ตร.ช่วย3บิ๊กตร.พรุ่งนี้

คมชัดลึก :ป.ป.ช.เตรียมถกมติก.ตร.เลิกโทษ 3 บิ๊กตร. 19 ม.ค.นี้ ชี้รอศาลรัฐธรรมนูญตัดสินดีที่สุด เบรก “สุชาติ-เพิ่มศักดิ์” กลับทำงาน เผยเหตุกฎหมายเขียนให้มติชี้มูลวินัยเป็นที่ยุติ กันซ้ำรอยป.ป.ป.เป็นแค่ “เสือกระดาษ”


ผู้สื่อข่าวถามว่า กฎหมาย ป.ป.ช.เขียนไว้ว่ามติ ป.ป.ช.ในการชี้มูลความผิดทางวินัยเป็นข้อยุติ เหตุใดจึงเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น

น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในมาตรา 92 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 ซึ่งพัฒนามาจากกฎหมายของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดและประพฤติ มิชอบในวงราชการ (ป.ป.ป.) ที่หลังจากป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทางวินัยไปแล้ว ผู้บังคับบัญชาหลายหน่วยงานสามารถกลับมติป.ป.ป.ได้ทำให้ถูกวิจารณ์ว่าเป็น เสือกระดาษ เมื่อป.ป.ป.พัฒนามาเป็นป.ป.ช.จึงมีการบัญญัติมาตราดังกล่าวขึ้นมา เมื่อให้การทำหน้าที่ของป.ป.ช.ศักดิ์สิทธิ์ขึ้น


เมื่อถามว่าแต่ผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกชี้มูลความผิดอาจรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะไม่มีช่องทางอุทธรณ์มติป.ป.ช.ได้เลย

น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า ผู้ที่ถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดสามารถอุทธรณ์ได้ โดยยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เช่นเดียวกับกรณีนี้หาก ก.ตร.เห็นว่าควรอุทธรณ์มติป.ป.ช. ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะยื่นคำร้องไปยังศาลปกครอง หากศาลวินิจฉัยออกมาอย่างไรทุกฝ่ายก็ต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว แต่ก.ตร.กลับเปลี่ยนมติป.ป.ช.เสียเองก็เลยมีปัญหาเกิดขึ้น เพราะในมาตรา 92 ได้กำหนดข้อยกเว้นให้หน่วยงานที่สามารถตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาอุทธรณ์ มติป.ป.ช.ได้ มีเพียงศาลกับอัยการเท่านั้น ข้าราชการพลเรือนอื่นไม่มีสิทธิกลับมติป.ป.ช.


ส่วนกรณีที่ ก.ตร.มีมติให้ พล.ต.ท.สุชาติ และพล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ กลับเข้ารับราชการทันทีนั้น น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า น่าจะรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน

เพราะไม่เช่นนั้นทุกคนจะงงไม่รู้ว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร เนื่องจากป.ป.ช.เห็นอย่างหนึ่ง ก.ตร.กลับเห็นอีกอย่างหนึ่ง หากนายตำรวจทั้ง 2 คนกลับเข้ารับราชการตาม ก.ตร. แล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาอีกอย่างหนึ่งขึ้นมา จะทำอย่างไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์