ไฟลามทุ่งจากเขายายเที่ยงกับเสือที่ถูกปล่อยเข้าป่าตัวนั้น?

 

คมชัดลึก : การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงบนเขายายเที่ยง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2553 เพื่อกดดันให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งองคมนตรี และคืนที่ดินจำนวน 20 กว่าไร่ให้แก่ทางการ

 ...เริ่มต้นและจบลงเหมือน "ไฟลามทุ่ง" ที่ถูกจุดจนเปลวไฟลุกโชนขึ้น และมีทีท่าว่าจะลามเลียไปยังจุดอื่นๆ แต่แล้วเปลวไฟนั้นก็วูบหายไปโดยไม่มีผู้ใดดับ จนฝ่ายรัฐถึงกับออกปากชื่นชมและขอบคุณกลุ่มคนเสื้อแดงว่า เป็นการชุมนุมที่เรียบร้อยดีนั้น ในสายตาของคนที่เคยคลุกคลีกับ "ไฟป่า" มาก่อน คงไม่อาจวางใจได้ว่า "ไฟทุ่ง" บนเขายายเที่ยงได้ดับสนิทลงแล้วอย่างสิ้นเชิง แต่นั่นเป็นเพียงการมอดลงชั่วคราวเมื่อเปลวไฟลามถึงบริเวณ "แนวป้องกันไฟป่า" ที่ถูกถางเอาไว้ มิให้ไฟทุ่งลามลึกเข้าไปถึงป่าใหญ่เท่านั้น และตราบใดที่บริเวณที่ถูกไฟทุ่งเผาผลาญไปถึงไม่ถูกดับด้วยน้ำจนสนิทแล้วไซร้...ปะทุไฟที่คุอยู่ก็พร้อมจะลุกโชนขึ้นมาอีกในทันทีที่ได้รับเชื้อ

 นับจากวันนี้ 16 มกราคม ไปจนถึง 26 กุมภาพันธ์ 2553 วันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กำหนดเป็นวันตัดสินคดี "ยึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน" ของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายพันตำรวจโทและอดีตนายกรัฐมนตรี นั้น เป็นห้วงเวลาที่อาจเปรียบได้ว่าคือ "แนวป้องกันไฟป่า" ที่ควรจับตามองและป้องกันด้วยความไม่ประมาทอย่างยิ่ง แม้ว่าบริเวณนั้นจะดูโล่งไร้พุ่มไม้ที่จะแปรสภาพเป็นเชื้อไฟได้แล้วก็ตาม แต่ต้องไม่ลืมว่า ทั่วทั้งบริเวณ “แนวป้องกันไฟป่า” นั้น ยังมีร่องรอยแตกของผืนดิน พอที่ ทักษิณ จะใช้เป็นช่องรินน้ำมันเบนซินใส่ลงไป ให้มันค่อยๆ ไหลไปยังชายป่าใหญ่ได้ไม่ยากนัก หากวันที่ศาลฎีกาฯ พิพากษาลงมาว่า อำนาจ วาสนา และ ทรัพย์ศฤงคาร ไม่อาจเรียกกลับมาได้อีก ทักษิณ อาจออกคำสั่งให้ “มือเพลิง” จุดไม้ขีดไฟ โยนลงไปในร่องน้ำมัน ปล่อยให้เปลวไฟไหลลามไปยังป่าใหญ่ก็ย่อมเป็นไปได้ไม่ยากนัก

 ทักษิณ ยึดมั่นในคำขวัญที่ว่า “ตายเสียดีกว่าอยู่อย่างผู้แพ้” คำขวัญนี้ คนที่เคยเป็นทหารต่างก็ประทับเอาไว้ในหัวใจไม่เสื่อมคลาย เป็นคำปลุกประโลมใจให้ทหารหาญรู้สึกฮึกเหิม เมื่อต้องประจันหน้ากับอริราชศัตรู... วันนี้ ทักษิณ มิได้ลั่นคำนั้นอย่างเดียวดายเสียแล้ว เพราะเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2553 ...คนที่ท่องคำว่า “ตายเสียดีกว่าอยู่อย่างผู้แพ้” อีกคนหนึ่ง ได้ถูกผลักไสให้ไปยืนเคียงข้าง ทักษิณ แล้วอย่างเต็มตัว... หากจะเรียกว่า 19 กันยา 49 คือวัน “ตีงูให้หลังหัก” วันที่ 5 มกราคม 2553 ก็น่าจะเรียกว่าวัน “ปล่อยเสือเข้าป่า” ที่อาจนำมาซึ่งความบอบช้ำได้อีกไม่น้อยเลย

คลี่ข่าวคลายปม

ภาณุมาศ ทักษณา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์