แม้วเครียดศาลนัดฟังคำตัดสินคดียึดทรัพย์26ก.พ.นี้

 คมชัดลึก :"แม้ว" เครียด ศาลฎีกาฯ นัดฟังคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน 26 ก.พ.นี้ ลุ้น "พจมาน-ครอบครัว" ร่วมฟังคำพิพากษาหรือไม่

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 12 มกราคม เวลา 09.30 น.

นายสมศักดิ์ เนตรมัย ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา เจ้าของสำนวนคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมองค์คณะรวม 9 คน ไต่สวนพยานบุคคลและเอกสารเพิ่มเติมในคดีหมายเลขดำที่ อม.14/2551 ที่อัยการสูงสุดยื่นคำร้องให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินจำนวน 7.6 หมื่นล้านบาทเศษ พร้อมดอกผล ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ใช้อำนาจหน้าที่ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เอื้อประโยชน์ธุรกิจครอบครัวอันเป็นการทับซ้อนประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม รวมทั้งทรัพย์สินที่มีชื่อบุคคลในครอบครัว และบุคคลใกล้ชิดรวม 22 ราย ซึ่งเป็นผู้คัดค้าน ที่ได้จากการขายหุ้นบริษัทในเครือ บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ตกเป็นของแผ่นดิน ครบจำนวนแล้ว

  
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลไต่สวนพยานบุคคลเพิ่มเติมเสร็จสิ้นแล้ว


ศาลได้มีคำสั่งยกเลิกนัดไต่สวนพยานที่กำหนดไว้ในวันที่ 14 มกราคมนี้ โดยศาลกำหนดนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ เวลา 13.00 น. และมีคำสั่งให้คู่ความยื่นคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 30 วัน นับแต่วันนี้ หากไม่นำส่งภายในกำหนดถือว่าไม่ติดใจ


ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาฯ นัดฟังคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ว่า

 หลังจากที่ศาลฎีกาฯ ได้นัดไต่สวนคดียึดทรัพย์ จำนวน 7.6 หมื่นล้านบาทของพ.ต.ท.ทักษิณ เสร็จสิ้นและศาลให้ทีมทนายเตรียมร่างคำแถลงปิดคดี ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณก็ให้ทีมทนายความเตรียมร่างคำแถลงปิดคดี อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ และคนในครอบครัวในชินวัตรได้ต่อสู้ในประเด็นที่มาที่ไปของทรัพย์สินทั้งหมด พร้อมทั้งยืนยันว่าหลังจากที่เข้าตำแหน่งนายกฯ ในปี 2544 ได้โอนหุ้นให้แก่บุตรแล้ว ขณะที่ทรัพย์ที่เหลือก็เป็นของกลุ่มเครือญาติ และเป็นของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยา ที่ได้จดทะเบียนหย่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


แหล่งข่าวที่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า ยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีความกังวล และไม่สบายใจกับคดีนี้

เนื่องจากในชั้นของการสอบสวนคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) มีการกดดัน และมีเรื่องทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง อีกทั้งที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณก็ตกเป็นจำเลยในคดีอื่นๆ อีกหลายคดี อย่างไรก็ตามในวันนัดฟังคำพิพากษา คุณหญิงพจมานและครอบครัวชินวัตรกำลังพิจารณาว่าจะมาฟังคำพิพากษาด้วยตนเองหรือไม่ เนื่องจากในวันพิพากษา ศาลสามารถที่จะอ่านคำแถลงพิพากษาปิดคดีลับหลังได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์