เขมรยันไม่ถอนพระบรมราชโองการแต่งตั้ง ทักษิณ ที่ปรึกษารบ.

เมื่อวันที่ 11 มกราคม เอเอฟพีรายงานว่า นายฮอ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา

ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธที่จะเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชา โดยกล่าวว่า การแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณเป็นอำนาจอธิปไตยของกัมพูชา ซึ่งไทยไม่มีสิทธิเข้ามาแทรกแซง อีกทั้งพระมหากษัตริย์กัมพูชาเป็นผู้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง เราจึงไม่สามารถถอดถอน พ.ต.ท.ทักษิณเพียงเพราะมีข้อเรียกร้องจากนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยเท่านั้น


"นี่ไม่ใช่การเล่นเกมแบบเด็กๆ แต่ไทยเป็นคนเริ่มเรื่องนี้ขึ้นก็ต้องเป็นฝ่ายยุติเรื่องด้วยเช่นกัน ตอนนี้ทุกอย่างขึ้นกับไทย หากไทยส่งเอกอัครราชทูตกลับมายังกัมพูชา เราก็จะส่งเอกอัครราชทูตของเรากลับไทยภายในไม่เกิน 15 นาทีหลังจากนั้น ตอนนี้ลูกบอลอยู่ในฝั่งไทย ก็ขึ้นกับฝ่ายไทยว่าจะเตะมันหรือไม่"


นายฮอ นัมฮง กล่าวก่อนหน้านี้ นายกษิตให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ว่าความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาจะไม่กลับสู่สภาวะปกติจนกว่ากัมพูชาจะยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ


ด้าน ม.ล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญ สถาบันไทยคดีศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จะครบกำหนดเวลาที่กัมพูชาต้องเสนอแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารต่อศูนย์มรดกโลกขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 34 ที่กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล ให้รับรองแผนดังกล่าว ดังนั้น อยากเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯเร่งแสดงจุดยืนของไทย เพื่อป้องกัน และยืนยันว่าไทยไม่เห็นด้วย และไม่เคยร่วมจัดทำแผนดังกล่าว โดยทำหนังสือแจ้งไปยังศูนย์มรดกโลก ให้รับทราบมติศาลปกครองกลาง ที่ให้เพิกถอนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบเรื่องแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา และแจ้งให้ทราบว่าข้อตกลงชั่วคราวไทย-กัมพูชา ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา


นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน ) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (แคทส์)

ที่เกิดกรณีทางการกัมพูชาจำคุกนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ฐานโจรกรรมข้อมูลการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ และเข้ายึดการบริหารของบริษัท กล่าวว่า บริษัทได้รับแจ้งจากรัฐบาลกัมพูชา ในการคืนการบริหารงานบริษัทแคทส์ ขณะนี้ผู้บริหารและพนักงานของแคทส์ได้กลับเข้าทำงานตามปกติแล้ว การได้รับคืนสิทธิในการบริหารแคทส์ครั้งนี้ ถือเป็นข่าวดีอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มบริษัทสามารถ บริษัทจึงขอแสดงความขอบคุณมายังรัฐบาลกัมพูชาที่เข้าใจถึงเจตนาอันบริสุทธิ์ของบริษัท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์