แม้วทวิตแก้ตัวแพ้เลือกตั้งปราจีนฯเหตุฐานเสียงน้อยสร้างกระแสไม่พอ

เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 11 ม.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ ตอบคำถามผู้ที่เข้ามาโพสต์ข้อความถึงผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 1 ซึ่งผลปรากฎพรรคภูมิใจไทยชนะพรรคเพื่อไทย ว่า "ทราบครับ ที่นี่ฐานพท.น้อย เวลาสร้างกระแสไม่พอ แต่ดีใจที่เขตเมืองที่พท.ไปหาเสียงทันก็คะแนนนำ ส.ส.เดิมเป็นของรัฐบาล ฝ่ายค้านแย่งมายาก" 

ภูมิใจไทยชนะเลือกตั้งเพื่อไทยขาดลอย

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 10 มกราคม นายวิจิต แก้วเกิดเคน ประธานกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดปราจีนบุรี (กกต.จังหวัดปราจีนบุรี) เปิดเผยว่า "ผลการเลือกตั้งส.ส.ปราจีนบุรี เขต 1 แทน นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ อดีตส.ส.ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ้นสมาชิกภาพหลังแถลงลาออกต่อสื่อมวลชนที่สภาผู้แทนราษฎร ผู้สมัครประกอบด้วย"

เบอร์ 1 นายอำนาจ  วิลาวัลย์ พรรคภูมิใจไทย
เบอร์ 2 พลเอกสิทธิ์   สิทธิมงคล พรรคเพื่อไทย


การเลือกตั้ง ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 1 (ประกอบด้วยทุกอำเภอ คือ อ.เมือง อ.บ้านสร้าง อ.ศรีมโหสถ อ.ประจันตคาม อ.ศรีมหาโพธิ อ.กบินทร์บุรี อ.นาดี) ประชากรผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 340,950 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมดรวม 461,835 คน มีหน่วยเลือกตั้งรวม 700 หน่วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 19.00 น. ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ นายอำนาจ วิลาวัลย์ พรรคภูมิใจไทย ได้คะแนนรวม 138,575 คะแนน ขณะที่พล.อ.สิทธิ์ สิทธิมงคล พรรคเพื่อไทยได้คะแนนรวม 68,375 คะแนน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 20.00 น. การนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเสร็จสิ้นลง ปรากฏว่า

นายอำนาจเป็นฝ่ายชนะได้ 135,974 คะแนน

ส่วน พล.อ.สิทธิ์ได้ 71,002 คะแนน

ทิ้งห่างถึง 64,972 คะแนน

โดยมีผู้มาใช้สิทธิครบ 100% จำนวน 1 หน่วย คือ หมู่ 1 ต.ดงกระทงยาม อ.ศรีมหาโพธิ์ และมีผู้แสดงตนและใช้สิทธิหย่อนบัตรครบทั้ง 512 คน


ข่าวแจ้งว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พลังเสื้อแดง หรือกลุ่ม นปช.ที่ปักหลักปราศรัยในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรีต่อเนื่อง ในโค้งสุดท้ายหาเสียง แม้จะมีการนำโฟนอินจาก พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในการชูสนับสนุน  เลือก พลเอกสิทธิ์ช่วยทักษิณกลับบ้านก็ตามที  เรียกว่าฐานเสียงตระกูล “วิลาวัลย์” ทำให้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ปราจีนบุรี ครั้งนี้ ส่งผลให้พรรคภูมิใจไทยล้างตาชนะนายใหญพรรคเพื่อไทยสำเร็จ

เพื่อไทยอ้างไม่แพ้ไม่ใช่เขตพื้นที่


นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จ.ปราจีนบุรี กล่าวภายหลังจากผลคะแนนเอ็กซิทโพลระบุว่าผู้สมัครพ่ายแพ้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้พ่ายแพ้ เพราะเขตเลือกตั้งนี้เป็นเขตฐานเสียงเดิมของตระกูลวิลาวัลย์ ในทางกลับกันแม้ว่าในที่สุดพรรคเพื่อไทยจะแพ้แต่หากไปดูจำนวนเสียงที่ลงคะแนนให้ถือว่าพรรคได้รับกระแสตอบรับที่ดีพอสมควร แต่เห็นว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรที่จะทำงานมากกว่านี้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อิทธิพลทราบว่ามีการแจกเงินซื้อเสียงในช่วงคืนหมาหอนด้วย


"ยอมรับว่าพื้นที่นี้ไม่ใช่เป้าหมายหลักของเรา และฐานเสียงของเขาแข็งมาก นายก อบจ.เป็นของเขาเกือบหมด คะแนนที่พรรคเพื่อไทยได้มาต้องขอบคุณชาวปราจีนบุรีอย่างมาก เพราะถือเป็นคะแนนของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แต่เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สามารถชี้วัดการเลือกตั้งทั่วไปในเขตภาคกลางที่จะมีขึ้นในอนาคตได้ เพราะคนภาคกลางนิยมเลือกที่ตัวบุคคล" นายสุชาติกล่าว


สำหรับ นายอำนาจ วิลาวัลย์ ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคภูมิใจไทย ที่ชนะ พล.อ.สิทธิ์ สิทธิมงคล ผู้สมัครหมายเลข 2 ของพรรคเพื่อไทยนั้น อายุ 44 ปี

เป็นหลานชายโทนของนายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส.ส.ปราจีนบุรี 8 สมัยซ้อน และนางบังอร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ที่สร้างฐานทางการเมืองมายาวนาน เล่นการเมืองครั้งแรกปี 2543 ลงสมัคร ส.ท.เมืองปราจีนบุรี และได้รับเลือกตั้งติดต่อกันรวม 2 สมัย การเลือกตั้งครั้งนี้ นอกจากนายอำนาจจะได้ฐานเสียงตระกูลวิลาวัลย์ แล้ว ยังได้รับการสนับสนุนจากนายบุญเกื้อ พากเพียรศิลป์ นายกเทศมนตรีเมืองปราจีนบุรี พี่ชายนายเกียรติกร ซึ่งอยู่ทีมเดียวกันมาก่อนด้วย ทำให้มีกระแสแรงกว่าพลังเสื้อแดง หรือ "กลุ่ม นปช." ที่ปักหลักปราศรัยในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในโค้งสุดท้ายหาเสียง แม้จะมีการนำโฟนอินจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการชูสนับสนุนเลือก พล.อ.สิทธิ์ก็ตามที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์