ผบช.ภ.3ขู่เสื้อแดงบุกบ้าน”สุรยุทธ์”ถูกจับทันที

คมชัดลึก :ผบช.ภ.3 ยันคุมม็อบเสื้อแดงบุกเขายายเที่ยงได้ ลั่นใช้กำลังบุกจับกุมหากนปช.บุกเข้าบ้าน”สุรยุทธ์” และทำผิดกฎหมาย พร้อมใช้แผนกรกฏ 52 ควบคุมตัวผู้กระทำความผิดดำเนินคดี


ส่วนหน้าที่ สภ.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา และกองอำนวยการแก้ไขปัญหา ที่บริเวณระหว่างรอยต่อพื้นที่บ้านเขายายเที่ยงเหนือ

ใกล้กับสถานีเครื่องส่งช่อง 7 สี หมู่ที่ 6 และบ้านเขายายเที่ยงใต้หมู่ที่ 10 บนยอดเขายายเที่ยงห่างบ้านพักตากอากาศของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีประมาณ 400 เมตร
นอกจากนี้ทางจังหวัดนครราชสีมา โดยนายประจักษ์  สุวรรณภักดี ผวจ.นครราชสีมา ก็ตั้งกองอำนวยการประสานงานร่วมแก้ไขปัญหาการชุมนุมเขายายเที่ยงที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นจุดประสานงานร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดจนถึงขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นในพื้นที่


ส่วนกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ทางตำรวจภูธรภาค 3 ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุมชนสัมพันธ์รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน

เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและคนในพื้นที่มาโดยตลอด ซึ่งผลตอบรับก็เป็นไปด้วยดี
พล.ต.ท.เดชาวัต กล่าวว่า หากกลุ่มนปช.ที่จะไปชุมนุมมีการบุกรุกหรือกระทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จำเป็นต้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้ ในแผนกรกฏ 52 ในการจับกุมควบคุมตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีทางกฎหมาย แต่สถานการณ์ ณ ขณะนี้ทางกลุ่ม นปช.เองก็ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะมีการละเมิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเตรียมการไว้หมดแล้ว ทั้งการเตรียมกำลังการสืบหาข่าว และกรอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งจะสามารถรับมือการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์การสืบหาข่าวของ



ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและการปฏิบัติตนของกลุ่มนปช.เอง ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้ยังไม่มีสถานการณ์หรือแนวโน้มก่อเหตุรุนแรง

สำหรับในส่วนของการที่มีข่าวลือว่าอาจจะมีการนำกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินจาก จ.บุรีรัมย์เข้ามาเป็นมือที่ 3 เพื่อสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้นในพื้นที่นั้น  จากการรายงานทางการข่าวยังไม่พบว่ามีการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าว นอกจากนี้ยังรวมไปถึงกลุ่มอื่นๆมีเพียงกลุ่ม ของนปช.เองที่จะขึ้นไปทำกิจกรรมบนเขายายเที่ยงตามที่ได้ประกาศไว้ และกลุ่มของชาวบ้านเขายายเที่ยงเหนือ หมู่ที่ 6 และเขายายเที่ยงใต้หมู่ที่ 10 ซึ่งอยู่ในพื้นที่เองเท่านั้นซึ่งก็ยังไม่มีการแสดงท่าทีต่อต้านหรือรวมตัวเป็นกลุ่มแต่อย่างใด โดยชาวบ้านทุกคนยังใช้ชีวิตตามปกติ  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวบ้านเรียบร้อยแล้ว 


ส่วนกรณีที่ พลตรีขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธแดง ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าอาจจะมีการใช้กำลังปิดล้อมกลุ่ม นปช.ขณะอยู่บนเขายายเที่ยงนั้น ยังไม่ได้รับรายงาน และตำรวจภูธรภาค 3 ไม่มีแผนที่จะทำเช่นนั้น
 
พล.ต.ท.เดชาวัต กล่าวอีกว่า การเตรียมกำลังเพื่อรักษาความสงบในการชุมนุมครั้งนี้นั้น อยู่ในแผนการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งก็มีการประสานกำลังกันทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่และหน่วยอื่นๆที่อยู่ข้างเคียง ฝ่ายปกครองและทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ แต่ว่าการจะใช้กำลังมากน้อยแค่ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ซึ่งกำลังที่ใช้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเอง ส่วนกำลังจากจังหวัดใกล้เคียง อย่างเช่น จ.บุรีรัมย์ สุรินทร์ และชัยภูมิ ก็จะเตรียมพร้อมอยู่ในพื้นที่  ยังไม่มีการเกณฑ์กำลังมาประจำจุด เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงต้องทำหน้าที่รักษาความสงบและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ของตนเองเช่นกัน


และการชุมนุมครั้งนี้หากใครก็ตามที่กระทำการละเมิดกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จำเป็นต้องปฏิบัติตามหน้าที่อย่างเคร่งครัด

ดังนั้นการชุมนุมครั้งนี้ก็ขอให้ทุกฝ่ายดำเนินกิจกรรมอยู่ภายใต้กฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองมีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย และควบคุมการชุมนุมให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยและให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยปราศจากอาวุธเน้นความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน สถานที่ราชการ


ดังนั้นหากมีการกระทำผิดละเมิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย

แต่ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่มีการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด โดยในการเตรียมกำลังก็จะไม่มีการติดอาวุธจะมีเพียงโล่กำปังเพื่อป้องกันตัวเท่านั้น
สำหรับเส้นทางและพื้นที่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะสามารถชุมนุมได้นั้นต้องเป็นพื้นที่และเส้นทางสาธารณะเท่านั้น ไม่เป็นการล่วงละเมิดในสิทธิของบุคคลอื่นๆและ ไม่กระทำผิดกฎหมาย  การชุมนุมจะต้องปราศจากอาวุธ ซึ่งหากกระทำตามกฏนี้แล้วก็สามารถที่จะดำเนินการในกิจกรรมของตนเองได้  “พล.ต.ท.เดชาวัต กล่าว”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์