ปชป.อ้างเสื้อแดงหมดความชอบธรรมชุมนุมเขายายเที่ยง

ปชป.อ้าง"เสื้อแดง"หมดความชอบธรรมชุมนุมเขายายเที่ยง เตือนวิพากษ์ 2อดีตนายกฯ ระวังคนใต้ลุกฮือ

ปชป.อ้างกลุ่มคนเสื้อแดงหมดความชอบธรรมกรณีไปชุมนุมที่เขายายเที่ยง ระบุ"พล.อ.สุรยุทธ์" ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย "เทพไท" เตือนเสื้อแดงชุมนุมวิพากษ์วิจารณ์ 2 อดีตนายกฯ ระวังคนใต้ลุกฮือ


นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเมื่อวันที่ 10 มกราคม ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะไปชุมนุมที่เขายายเที่ยงว่า หมดความชอบธรรมที่จะไปชุมนุมแล้ว แม้จะชุมนุมอย่างสงบก็ตาม เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงข้อสงสัยในข้อเรียกร้องอย่างละเอียดแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าเรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการสองมาตรฐาน ตามกฎหมายมีองค์ประกอบชัดเจนว่า หากไม่มีเจตนาเข้าไปแย่งการครอบครองก็ถือว่าไม่มีความผิด ซึ่งศาลเคยพิจารณาคดีอย่างนี้ในอดีตมาแล้ว ส่วนในคดีแพ่งก็ชัดเจนว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี  ไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงนั้น มีเพียงสิทธิครอบครองจากเจ้าของที่ดินเดิมที่ได้สละสิทธิ์ไป ดังนั้น สัญญาซื้อขายต้องเป็นโมฆะ กลุ่มคนเสื้อแดงอย่ามั่วหลักกฎหมายเพื่อเป็นเหตุให้เกิดการชุมนุม


ด้าน นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตเตอร์พาดพิง พล.อ.สุรยุทธ์ กรณีครอบครองที่ดินบนเขายายเที่ยง และกล่าวหารัฐบาลทำสองมาตรฐานเมื่อเทียบกับกรณีของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีว่า การที่จะชี้ว่าผู้ใดมีเจตนา ต้องอยู่ในดุลยพินิจของศาล เพราะกรณีของนายสมัคร ศาลวินิจฉัยว่ามีเจตนากระทำผิดตามมาตรา 276 และมาตรา 182 วรรค 1 (7) ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามพูดเพียงครึ่งเดียวมาโดยตลอด


นายเทพไท ยังกล่าวถึงการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่จังหวัดพัทลุง เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ว่า ถือเป็นพฤติกรรมที่แปลกและเป็นครั้งแรกที่กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมที่ภาคใต้ และกระทำด้วยแกนนำ 3 คนที่เป็นคนใต้ โดยกล่าวโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม เชื่อว่าคนใต้รับไม่ได้ เพราะเป็นการกล่าวบิดเบือน บุคคลทั้งสองคนเป็นปูชนียบุคคลของภาคใต้ จึงอยากให้สังคมไทยพิจารณาดู ทั้งนี้ไม่อยากให้ความขัดแย้งขยายวงไปในพื้นที่ภาคใต้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์