เทือกป้องมาร์ค ปัดกดดัน บี้มานิตไขก๊อก

เทือกป้องมาร์ค ปัดกดดัน บี้มานิตไขก๊อก

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ


รองนายกฯ​สุเทพ  ยัน นายกฯ​ ไม่ได้กดดัน 'มานิต' ลาออก รมช.สาธารณสุข มั่นใจ ภท.-ปชป.ไม่ร้าวลึก เชื่อทุกฝ่ายพูดจาด้วยเหตุผลปัญหาจบได้ ไม่หวั่นเป็นตัวล่อเป้าศึกซักฟอกเขย่ารัฐบาล...

         ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (8 ม.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข อาจทนแรงกดดันไม่ไหว เตรียมจะลาออก ว่า เรื่องข่าวต้องใจเย็น ๆ หากเราใช้หลักเหตุผลในการแก้ไขปัญหาทั้งหลาย เรื่องจะคลี่คลายไปโดยราบรื่นได้ เป็นที่ถูกใจของคนส่วนใหญ่ได้ เพราะฉะนั้นตนยังเชื่อมั่นในหลักการของเหตุผล พรรคร่วมรัฐบาลาทั้งหมดยังคำนึงถึงเรื่องเหตุผล เพียงแต่เวลาที่เกิดกรณีใดกรณีหนึ่ง เราจำเป็นต้องให้เวลาแต่ละฝ่ายในการคิดใคร่ครวญเหตุผลต่างๆ

         ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ส่งสัญญาณชัดเจนว่าต้องการให้นายมานิต แสดงความรับผิดชอบเช่นเดียวกับ นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต รมว.สาธารณสุข และเร่งรัดให้รีบตัดสินใจ เพราะมีผลกระทบต่อการนำรายชื่อ ครม.ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯในต้นสัปดาห์หน้า นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น และเชื่อว่า นายกรัฐมนตรีคงไม่ได้บีบบังคับใคร แต่นายกรัฐมนตรียืนยันในแนวทางและหลักการที่ได้ยืนยันเอาไว้ในฐานะที่เป็นหัวน้ารัฐบาล เมื่อทุกครั้งที่ถามต้องยืนยันในหลักการนี้

         เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นคนประสานงานกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรที่มีข่าวว่านายมานิตพร้อมที่จะลาออก แต่ทางพรรคภูมิใจไทยยับยั้งเอาไว้ นายสุเทพ กล่าวว่า การพูดคุยกันมีหลายรอบ และหลังจากนี้ตนคงจะได้พูดคุยกับผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย ในโอกาสต่อไป แล้วจะเรียนให้ทราบ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ 5 วัน10 วัน ตนไปเจอกับพรรคต่างๆ เพื่อพูดคุยสถานการณ์การเมือง และหารือกันว่าจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาของประเทศชาติและบ้านเมืองกันอย่างไร แต่ตนคงไม่ระบุเจาะจงที่จะคุยเรื่องนายมานิต

         เมื่อถามว่า กรณีของนายมานิตจะต้องยุติในสัปดาห์นี้ เพื่อให้สัปดาห์หน้าสามารถส่งรายชื่อ ครม.ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่ายังมีเวลา แต่จะเป็นเมื่อใด ไม่สามารถบอกได้ คงต้องค่อย ๆ คุยกันไป เมื่อถามว่า ปัญหาดังกล่าวนี้ จะทำให้เกิดรอยร้าวระหว่างพรรคประชาธิปัย์กับพรรคภูมิใจไทยมากขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่จะเป็นรอยร้าว ทุกคนเข้าใจดีว่าทุกคนที่เข้ามาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อรักษาบ้านเมืองให้อยู่ได้ เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด

         เมื่อถามว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า นายกฯ สามารถสั่งการนายมานิต ได้ในฐานะผู้บังคับบัญชา แต่ต้องแจ้งหรือพูดคุยกับหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยก่อน เพราะถือเป็นเรื่องภายในพรรค นายสุเทพ กล่าวว่า ถูกต้องแล้ว นายกฯ พูดในหลักการของนายกฯ ส่วน นายชวรัตน์ พูดถึงความเป็นตัวตนของแต่ละพรรค ถือว่าเป็นเรื่องถูกต้อง ไม่มีใครผิดพลาดอะไร เรื่องภายในพรรคของแต่ละพรรคจะต้องให้คนในพรรคดำเนินการแก้ไขปัญหาตัดสินใจเอง เหมือนกับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เลือกคนมาเป็นรัฐมนตรี ก็มีกระบวนการของพรรค ใครจะวิพากษ์วิจารณ์ก็ทำได้ แต่จะไปแทรกแซงไม่ได้

        ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังระบุว่า กฎเหล็ก 9 ข้อ เป็นเรื่องของนายกฯ คนเดียว นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นความเห็นของประธานสภาฯ เมื่อสื่อมวลชนไป ต้องตอบเป็นเรื่องปกติ แต่บางครั้งสื่อมวลชนไปเอาคำพูด แต่ละฝ่ายแต่ละคนมาเรียงเป็นเรื่องเดียวกัน บางครั้งต่อไม่สนิทกลายเป็นประเด็นตะกุกตะกักขึ้นมา เรื่องนี้อย่างไรต้องคลี่คลาย เพราะทุกคนต้องยึดเรื่องสำคัญคือการดูแลชาติบ้านเมืองให้อยู่ได้

         ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายมานิต ตกเป็นเป้าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะส่งผลเสียกับรัฐบาลมากน้อยแค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่พูดไปถึงขนาดนั้น ขอให้ไปทีละขั้น อย่ากังวลใจเกินเลยไป เพราะมันอาจจะไม่เป็นอย่างนั้น เมื่อถามว่า หากนายมานิต ยอมลาออกจริง ทางพรรคประชาธิปัตย์จะต้องมอบอะไรให้ พรรคภูมิใจไทย เป็นการแลกเปลี่ยนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มี และไม่มีอะไรที่เป็นการต่อรอง อย่างที่ตนบอกว่า ทุกอย่างเป็นเรื่องของเหตุผล เหมาะสมสำหรับการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง เมื่อถามย้ำว่า ทางพรรคภูมิใจไทย ยังคงได้รับโควตารัฐมนตรี เดิมอยู่ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ยังเป็นโควตาเดิม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์