ฮุนเซนไร้คู่แข่งรั้งเก้าอี้นายกฯ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ในวันที่กัมพูชาจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 31 ปีการล่มสลายของยุคเขมรแดง

เมื่อพล พตถูกโค่นอำนาจ มีชาวบ้านหลายพันคนในกรุงพนมเปญออกมาร่วมงาน นายเจีย ซิม ประธานพรรคซีพีพี และประธานวุฒิสภา กล่าวว่า นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีวัย 57 ปี จะเป็นตัวแทนพรรคเพียงหนึ่งเดียวที่ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งสมัยหน้า โดยไม่มีคู่แข่ง หลังจากยึดเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาตลอดนับจากการเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2536

ด้านรอยเตอร์รายงานว่า การเมืองกัมพูชาตกอยู่ในบรรยากาศอึมครึม หลังนายฮุน เซน ซึ่งครองอำนาจผู้นำมา 25 ปี ยาวนานที่สุดในเอเชียตอนนี้ ประกาศว่า จะจับใครก็ตามที่แจกใบปลิวต่อต้านตน เป็นการประกาศศึกครั้งใหญ่กับกลุ่มพลังเงียบที่อยู่ฝ่ายตรงข้าม

ฮุน เซนกล่าวขู่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่า จะจับคนที่แจกใบปลิวต่อต้านตนหรือนโยบายรัฐบาล

หลังได้เห็นใบปลิวที่ไปพิมพ์ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย และเตรียมนำมาแจกในกัมพูชาแล้ว พร้อมกับปฏิเสธว่า ตนไม่ได้ใช้ศาลเป็นเครื่องมือกำจัดศัตรูทางการเมืองจากกรณีที่ศาลกัมพูชาเพิ่งออกหมายจับกุมนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับตนมานาน พร้อมทั้งเตือนสม รังสี ที่ลี้ภัยอยู่ในยุโรปว่า ให้เตรียมตัวมารับโทษจำคุก เพราะจะไม่มีทางได้รับการอภัยโทษ

ท่าทีแข็งกร้าวของฮุนเซนเกิดขึ้นหลังจากที่ศาลเพิ่งออกหมายจับนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน

ที่นำชาวบ้านไปถอดหลักปักปันเขตแดนชายแดนติดกับเวียดนาม และกลุ่มสิทธิมนุษยชนและกลุ่มที่ต่อต้านฮุน เซนต่างประณามว่ารัฐบาลฮุน เซนใช้อำนาจโดยมิชอบในการทำลายล้างฝ่ายค้านทางการเมืองจนหมดสิ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์