ชาวเขายายเที่ยงติดป้ายวอนเสื้อแดงอย่าป่วนพื้นที่

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ผู้สื่อข่าวประจำจ.นครราชสีมารายงานว่า ชาวบ้านเขายายเที่ยงหมู่ที่ 1 , 6 และหมู่ที่ 10  ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

ได้ขึ้นป้ายผ้าที่มีข้อความวอนกลุ่มคนเสื้อแดงอย่าสร้างความวุ่นวายและความรุนแรงให้เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยมีการติดตั้งผ้าป้ายไว้ตั้งแต่ปากทางขึ้นเขายายเที่ยง  เป็นระยะๆตลอดระยะทางยาวกว่า 10 กม. เพื่อเตือนสติให้กลุ่มคนเสื้อแดงที่ประกาศจะนำกลุ่มผู้ไร้ที่ดินทำกินกว่า 10,000 คนบุกเข้ายึดที่ทำกิน บริเวณรอบเขายายเที่ยง วันที่ 11 ม.ค. เพื่อกดดัน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี หลังอัยการจังหวัดสีคิ้วสั่งไม่ฟ้องกรณีกลุ่ม นปช.กล่าวหาว่า พล.อ.สุรยุทธ์รุกป่าสงวนแห่งชาติป่าเขายายเที่ยง และมีการสร้างบ้านพักตากอากาศอยู่บนเขายายเที่ยงอีกด้วย จากการสอบถามชาวบ้านเขายายเที่ยงหลายคนต่างวิตกกังวลว่าการเข้ามาเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในครั้งนี้จะสร้างความวุ่นวายและสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในชุมชน ทั้งๆที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาชาวบ้านเขายายเที่ยงอยู่กันด้วยความสงบสุขมาโดยตลอด

นางวันเพ็ญ ชาญเดช อายุ 36 ปี ชาวบ้านเขายายเที่ยงเหนือ หมู่ที่ 6 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา  หนึ่งในกลุ่มชาวบ้านเขายายเที่ยง

กล่าวว่าตนเองมีความวิตกกังวลว่า การประกาศบุกยึดเขายายเที่ยงของกลุ่มคนเสื้อแดงในครั้งนี้อาจจะสร้างความวุ่นวายและนำมาซึ่งความขัดแย้งเข้าสู่พื้นที่ และอาจจะนำไปสู่การกระทบกระทั่งกันกับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยจนอาจก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้นในพื้นที่  การเดินทางมาของกลุ่มคนเสื้อแดงสามารถที่จะกระทำได้ แต่ขอให้มาด้วยความสงบและเข้ามาสังเกตการณ์ดูชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านแถบนี้ว่าที่จริงแล้วพวกเราอยู่กันอย่างไร ไม่ใช่มากดดันขับไล่ หรือมาจับจองพื้นที่โดยพลการ เพราะอาจทำให้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มชาวบ้านและอาจนำไปสู่ความรุนแรงได้  ทั้งนี้ตนเองในฐานะที่เป็นชาวบ้านเขายายเที่ยงคนหนึ่งยืนยันว่าคนเขายายเที่ยงยินดีต้อนรับทุกคนที่เข้ามาด้วยความประสงค์ดี และขอฝากวอนถึงกลุ่มคนเสื้อแดงว่าอย่าเข้ามาสร้างความวุ่นวายความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในพื้นที่ เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านทุกคนอยู่ด้วยความสงบสุขมาโดยตลอด

ขณะเดียวกันที่บรรยากาศบริเวณบ้านพักตากอากาศ เลขที่ 10 บ้านเขายายเที่ยงเหนือ หมู่ที่ 6 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา  ของพล.อ.สุรยุทธ์ ตลอดทั้งวัน

พบว่ามีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบไว้รอบบริเวณบ้านพักเพื่อรักษาความปลอดภัยจำนวนหนึ่ง โดยบ้านพักตากอากาศของพล.อ.สุรยุทธ์ฯมีเนื้อที่ทั้งหมด 15 ไร่ และมีกำแพงล้อมรอบสูงประมาณ 1 เมตร และมีลวดหนามรอบชั้นบนอีก 1 เมตร นอกจากนี้ยังพบว่ามีแรงงานกลุ่มหนึ่งกำลังขุดหลุมปักเสาเพื่อเตรียมที่จะขึงลวดหนามล้อมที่ดินแปลงหนึ่งที่อยู่ตรงข้ามกับบ้านพักของ พล.อ.สุรยุทธ์ฯ โดยคนงานได้นำลวดหนามที่เตรียมไว้ไปวางในบ้านพักตากอากาศของพล.อ.สุรยุทธ์ฯ สันนิษฐานว่าเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะมาชุมนุมในกรณีมีการบุกรุกเข้าไปในบริเวณดังกล่าว 


ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.เดชาวัต รามสมภพ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พร้อมด้วยนายวิทยา กามนต์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา ,นายวีระ จันทรทิพรักษ์ นายอำเภอสีคิ้ว,พ.ต.อ.ดิเรก  ปลั่งดี  ผกก.สภ.สีคิ้ว ตลอดจนนายก อบต.คลองไผ่ และผู้นำชุมชนเขายายเที่ยง ได้เดินทางมาประชุมหารือ เพื่อเตรียมมาตรการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ภายในบ้านพักของพล.อ.สุรยุทธ์อย่างเคร่งเครียด

ด้าน พ.ต.อ.วณัฐ  อรรถกวิน  รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.นครราชสีมาเปิดเผย  ทางตำรวจภูธรภาค 3 และตำรวจภูธรจ.นครราชสีมาได้ใช้แผนกรกฎ 53

เพื่อป้องกันกลุ่มคนมือที่สามที่ไม่หวังดีและสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงขึ้นมา โดยมีการจัดเตรียมกำลังตำรวจทั้งตำรวจภูธรในพื้นที่ ,หน่วยปฏิบัติการพิเศษ,กำลังตำรวจคอมมานโดและหน่วยปราบจลาจล  จำนวนกว่า  1,500 นาย ที่ไม่มีการติดอาวุธเพื่อป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อย และจะประสานกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ดูแลพื้นที่เขายายเที่ยง ร่วมกันรักษาความปลอดภัยให้กับหมู่บ้าน ป่าไม้บริเวณดังกล่าวไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมสร้างความเดือดร้อนหรือบุกรุกเข้าไปทำลาย ทั้งนี้ตำรวจภูธรจ.นครราชสีมาจะไม่ตั้งจุดสกัดผู้ชุมนุมแต่จะตรวจค้นอาวุธทุกรายที่ขึ้นไป เพื่อป้องกันเหตุร้าย 

อย่างไรก็ตามกรณีที่แกนนำนปช.ระบุว่ากลุ่มคนเสื้อแดงรวมทั้งคนที่ไร้ที่ทำกินจะบุกยึดที่ดินทำกินบนเขายายเที่ยงรวมทั้งบุกเข้าไปในบ้านของพล.อ.สุรยุทธ์นั้น ถ้าทำเช่นนั้นจริงก็จะเป็นการกระทำผิดกฏหมายและจะถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติและบุกรุกเคหะสถานของบุคคลอื่น เพราะเขายายเที่ยงเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติและบ้านพล.อ.สุรยุทธ์เป็นที่ส่วนบุคคล  อย่างไรก็ตามเท่าที่ทราบตนเห็นว่าการชุมนุมครั้งนี้ต้องการแสดงเจตจำนงค์ที่จะสะท้อนบางอย่างให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบได้รับทราบตามที่ตั้งใจไว้เท่านั้น ไม่น่าจะเกิดปัญหาบานปลายแต่อย่างใด 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น. วันนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 2 อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา พล.ท.วีร์วลิต  จรสัมฤทธิ์  แม่ทัพภาคที่ 2 

จะประชุมร่วมกับ พล.ต.ท.เดชาวัต รามสมภพ  ผบช.ภ. 3 ,นายประจักษ์  สุวรรณภักดี  ผวจ.นครราชสีมา ,พล.ต.ต.ฉัตรกนก  เขียวแสงส่อง ผบก.ภ.นครราชสีมา, ตัวแทนสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา),นายตำรวจ,นายทหารชั้นผู้ใหญ่,รวมทั้งนายวีระ จันทรทิพรักษ์  นายอำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา เพื่อวางแผนในการจัดกำลังตำรวจ,ทหาร,เจ้าหน้าที่ป่าไม้รวมทั้ง อส.เพื่อรับมือกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะไปชุมนุมที่เขายายเที่ยงในวันที่ 11 ม.ค. นี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์