เทือกงัดมาร์ค ชิง รมว.สธ. ลุ้นผลช่วงบ่าย

เก้าอี้ รมว.สาธารณสุขประทุ "มาร์ค-สุเทพ" เปิดศึกชิงดำ หัวหน้าชู "ไตรรงค์" ระบุมีความอาวุโส ลดแรงกระเพื่อมภายในพรรค ขณะที่ "เทพเทือก" เสนอ "ชินวรณ์" หวังเขี่ยกอร์ปศักดิ์ไปนั่งเลขาฯตามโผเดิม ลุ้นในที่ประชุมกก.บห.บ่ายวันนี้ ...

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า

หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการหารือถึงตัวบุคคลที่จะมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)​แทนนายวิทยา แก้วภราดัย ที่ลาออกจากตำแหน่งไปเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีการทุจริตในโครงการไทยเข้มแข็ง ล่าสุดปรากฎว่า นายสุเทพ ยังไม่เห็นพ้องต้องกันในตัวบุคคลที่นายอภิสิทธิ์จะเสนอต่อที่ประชุม กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ที่จะมีขึ้นในช่วงบ่ายของวันนี้ (6 ม.ค.)

รายงานต่อว่า ตัวบุคคลที่นายอภิสิทธิ์จะเสนอต่อที่ประชุมฯ คือ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์

ที่ก่อนหน้านี้ถูกวางตัวให้นั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่าย เศรษฐกิจแทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ที่จะโยกไปนั่งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งการที่นายอภิสิทธิ์ ตัดสินใจเลือกนายไตรรงค์ มานั่งเก้าอี้ รมว.สาธารณสุข มีเหตุผลสำคัญคือ ลดแรงกระเพื่อมภายในพรรคเนื่องจากนายไตรรงค์มีความอาวุโสกว่า แคนดิเดทที่อกหักทุกคนไม่ว่าจะเป็นนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล และนายไตรรงค์เองก็เป็นโควต้าภาคใต้อีกด้วย

นอกจากนี้ การที่นายอภิสิทธิ์ตัดสินใจให้นายไตรรงค์มานั่ง รมว.สาธารณสุขก็คือ
เพื่อที่จะให้นายกอร์ปศักดิ์ได้นั่งอยู่ในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่าย เศรษฐกิจเหมือนเดิม เพราะนายกอร์ปศักดิ์เป็นคนที่นายอภิสิทธิ์ไว้ใจ และเชื่อมือในการควบคุมดูแลงบประมาณ รวมทั้งจะให้โอกาสนายกอร์ปศักดิ์ ได้อยู่ชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านในกรณีทุจริตโครงการชุมชนพอเพียงที่คาดว่าฝ่ายค้านจะนำมาเป็นประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

รายงานด้วยว่า ขณะที่ท่าทีของนายสุเทพ ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอที่จะโยกนายไตรรงค์ มานั่งรมว.สาธารณสุขตามที่นายอภิสิทธิ์เสนอ

ซึ่งแนวทางของนายสุเทพต้องการให้นายไตรรงค์ไปนั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เพื่อเขี่ยนายกอร์ปศักดิ์ไปนั่งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีตามโผเดิม แล้วให้บุคคลอื่นขึ้นมาเป็น รมว.สาธารณสุข โดยบุคคลที่นายสุเทพจะผลักดันก็คือนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล ซึ่งต่างคนต่างจะเสนอชื่อบุคคลที่ตัวเองผลักดันแล้วไปวัดกำลังกันในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพยังไม่สามารถเคลียร์กันได้ลงตัว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์