จตุพรท้าชนกษิตเคลียร์ปัญหาเอกสารลับถกมธ.ตปท.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร  วันที่ 5 มกราคม มีนายต่อพงษ์ ไชยสาสน์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน เพื่อพิจารณากรณีการเปิดเผยเอกสารลับของกระทรวงการต่างประเทศ ในการดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และประเทศกัมพูชา


โดยกรรมาธิการที่เป็นส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.กทม. พยายามซักถามนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.เพื่อไทย ถึงที่มาของเอกสารดังกล่าว และเป็นห่วงถึงผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาหรือไม่ ยอมรับว่าเอกสารลับที่ถูกเปิดเผยเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง และรัฐบาลต้องควบคุมดูแลให้ดีกว่านี้


ขณะที่นายจตุพร ยืนยันว่า การเปิดเผยเอกสารลับครั้งนี้ เพื่อไม่ต้องการให้ประเทศเกิดความเสียหาย หากกระทรวงต่างประเทศปฏิบัติตามแผนนี้ จึงจำเป็นต้องนำมาเปิดเผยก่อน เพราะเอกสารดังกล่าวมีลักษณะข่มขู่ประเทศกัมพูชาว่า หากไม่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นปกติ จะมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในกัมพูชา ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายมากไปกว่านี้ โดยตนพร้อมจะต่อสู้คดี หากมีการฟ้องร้องผู้ที่เกี่ยวข้องที่นำเอกสารลับมาเปิดเผย


ด้านนายต่อพงษ์ เปิดเผยว่า หลังการรับฟังคำชี้แจงของนายจตุพรแล้ว ในสัปดาห์หน้าคณะกรรมาธิการฯ จะเชิญเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศมาให้ข้อมูลถึงการนำเอกสารลับทางราชการมาเปิดเผย


นายจตุพรให้สัมภาษณ์ภายหลังการชี้แจงว่า ต้องรอให้ประธานคณะกรรมาธิการฯไปหาวันแล้วนัดนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ มาชี้แจงอีกครั้ง หากนายกษิตสะดวกวันไหนตนก็พร้อม เพราะการส่งแค่ระดับเจ้าหน้าที่มาชี้แจงแทน เจ้าหน้าที่เขามีกรอบที่จะชี้แจงได้บางเรื่องเท่านั้น 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์