สุเทพยันกฎเหล็ก9ข้อใช้กับครม.ทั้งคณะ

“สุเทพ” โยนพรรคภูมิใจไทย ชี้ขาด “มานิต” ระบุ ที่ยังไม่ตัดสินใจ เพราะอาจรอให้ผ่านอภิปรายไม่ไว้วางใจไปก่อน ยัน ปชป. ไม่มีซื้อขายตำแหน่ง ปรับครม....

ที่ทำเนียบ เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่  5 ม.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)
 
ว่า ตนขอย้ำไปถึงการใช้กฎเหล็ก 9 ข้อ นั้นใช้กับทุกคนที่เป็นรัฐมนตรี นอกจากนี้ ยังเคารพในความเป็นพรรคของแต่ละพรรค ซึ่งต้องมีขั้นตอนและกระบวนการตัดสินใจที่ไม่เหมือนกัน ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข คงต้องให้พรรคภูมิใจไทยพิจารณากันก่อน

เมื่อถามว่า ในเมื่อย้ำกว่ากฎเหล็ก 9 ข้อ ใช้กับรัฐมนตรีทุกคน แต่กรณีของนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ กลับไม่มีความคืบหน้าในการพิจารณา

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องของนายกอร์ปศักดิ์ ในพรรคประชาธิปัตย์ได้ตัดสินใจแล้ว โดยพิจารณาให้ นายกอร์ปศักดิ์ไปเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ไปเป็นรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ แต่ขั้นตอนการปรับเปลี่ยนคงต้องรอเวลา  ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของนายมานิต ท้ายที่สุดแล้วพรรคภูมิใจไทยจะไม่ตัดสินใจอะไรที่สวนกระแสสังคม นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าอย่างนั้น เมื่อถามย้ำว่าหากนายมานิต จะขอสลับกระทรวง คงทำได้ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า หากไปเปรียบเทียบกับกรณีนายกอร์ปศักดิ์นั้น ต้องชี้แจงว่านายกอร์ปศักดิ์ไม่ได้อยู่ตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเป็นช่วงเวลาที่พอดีกับ นายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ุ์ ลาออกจากเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดิมที นายกอร์ปศักดิ์ แสดงเจตนาไว้ตั้งแต่ต้นว่า ต้องการทำงานในตำแหน่ง เลขาธิการนายกฯ 

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ รับได้หรือไม่ ที่พรรคภูมิใจไทยหาทางออก โดยการขยับ นายมานิตไปกระทรวงอื่น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดว่าเขาคงไม่ทำ

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าต้องการให้นายมานิตลาออก นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงไม่พูดอะไรแทนมาก เพราะเป็นเรื่องภายในของพรรคที่มีขั้นตอนและเวลา ผู้สื่อข่าวถามว่าระยะเวลาที่ตัดสินใจว่าจะลาออกหรือไม่ลาออกควรเป็นก่อนหรือ หลังเปิดสมัยประชุมสภาฯ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคภูมิใจไทยต้องเป็นคนกำหนด เพราะวันนี้ นายมานิต ถูกกล่าวหาทาง พรรคคงคาดการณ์ว่าอาจต้องถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งอาจคิดว่าคงให้ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปก่อน เนื่องจากในทางการเมือง บางพรรคเห็นว่าปัญหาในทางการเมืองควรต้องมีบทพิสูจน์กันในสภาฯ แต่ท้ายที่สุดคงไม่ก้าวล่วงการตัดสินใจ


เมื่อถามว่า หากมีการอภิปรายเกรงหรือไม่ว่า จะกระทบภาพรวมของรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นปกติ

เมื่อถามต่อว่า ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี เสียงแข็งมาตลอดเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรมจริยธรรม แต่กรณีของ นายมานิต ทำไมนายกรัฐมนตรี จึงยอมให้พรรคภูมิใจไทย นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมีเวลา เขาจะออกวันนี้ พรุ่งนี้ หรือมะรืนนี้ ก็ต้องมีเวลาให้เขาไม่ได้หมายความว่า นายกฯ บอกว่า ต้องออกก็ต้องออกเดี๋ยวนั้น 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวว่า นายสุเทพ ไปหารือกับแกนนำของพรรคภูมิใจไทยแต่ปรากฏว่า เขายืนยันว่าจะไม่ให้ นายมานิต ออก ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

นายสุเทพ กล่าวพร้อมหัวเราะว่า ทำไมทราบว่าตนไปคุย ตนไม่ได้คุยอย่างนั้น เมื่อถามว่าคิดว่ากระแสสังคมจะตีกลับเรื่องนี้ จนส่งผลต่อรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า สมมติว่าถ้าต้องชี้แจงในสภาฯ ต้องไปดูผลการชี้แจงและข้อเท็จจริง ที่ผ่านมาการเมืองมีปัญหา ซึ่งตนเคยประสบกับตัวเองกรณี สปก.ซึ่งตนก็ลาออกไปก่อน แต่เมื่อถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาฯไม่มีคนช่วยชี้แจง แต่ขณะนั้นประธานสภาฯ กรุณาให้ตนอภิปรายในฐานะ ส.ส. แต่การชี้แจงในฐานะส.ส.กับรัฐมนตรีสิทธิแตกต่างกันจึงคิดว่าพรรคภูมิใจไทยคง มีแนวคิดที่ต้องการเวลาเพื่อที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่มีคนชี้แจงแทนนายมานิต ถึงแม้หัวหน้ารัฐบาลจะทำหน้าที่อยู่ แต่คงไปชี้แจงแทนไม่ได้ แต่ทั้งหมดจะตัดสินใจอย่างไรก็ต้องขึ้นอยู่กับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งตนคิดว่าพรรค และเจ้าตัวคงมีความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในโควตาพรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณาได้ตัวบุคคลในที่ประชุมพรรควันนี้ (5 ม.ค.) หรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคและการประชุมร่วมกับ ส.ส. ทุกอย่างมีขั้นตอน ไม่ได้หมายความว่า ประชุมเสร็จแล้วจะปรับ ครม.ได้ทันที ตนเข้าใจว่าคนที่อยู่ในพรรคที่มีรายชื่อเป็นแคนดิเดตคงต้องเคารพกฎกติกาของพรรค หากเป็นไปตามกฎเกณฑ์ไม่มีใครว่าอะไร ส่วนขั้นตอนจะเสนอใครขึ้นมานั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะหารือกัน คงไม่ถึงขั้นต้องแสดงวิสัยทัศน์เพราะคนในพรรครู้จักกันหมด 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจได้อย่างไรว่า คนที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะไม่ซ้ำรอยเหมือนกับ นายวิทยา แก้วภราดัย

นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องย้ำว่านายวิทยา ไม่ได้กระทำการทุจริต หรือ เกี่ยวข้องกับกระบวนการที่ส่อไปในทางทุจริตเลย แต่เมื่อสังคมต้องการให้รับผิดชอบนายวิทยา จึงแสดงความรับผิดชอบในฐานะพรรคการ เมืองของประชาชน ฉะนั้น เมื่อคนของพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่เข้าไปทำหน้าที่ก็ไม่มีอะไรที่ซ้ำรอยเดิม  เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการปรับ ครม.จะไม่เกิดเหตุ เหมือนครั้งที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ออกมาแฉเรื่องการซื้อขายตำแหน่ง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าพรรคตนไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง เมื่อถามต่อว่า ต้องเคลียร์ใจกับ นายนิพิฏฐ์หรือไม่ เพราะมีข่าวว่าไม่ถูกกัน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่มีอะไรต้องไปเคลียร์ใจเพราะไม่มีปัญหาอะไรกัน ที่ว่าไม่ถูกกันคงไม่จริง เพราะเป็นเลขาธิการพรรคต้องถูกกับทุกคนต้องดูแล ส.ส.ทุกคน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์