แดงระดมพลบุกเขายายเที่ยง11ม.ค.ตั้งเป้าปิดเกมส์รบ.ใน7วัน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.-แดงทั้งแผ่นดิน) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง

ยังเดินหน้าระดมคนบุกเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา เพื่อจับจองที่ดินทำกิน เพื่อตอบโต้กรณี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี มีการปลูกสร้างบ้านพักบนเขายายเที่ยง แต่การสอบสวนดำเนินคดีเป็นไปอย่างล่าช้าและยังไม่มีความชัดเจน โดยให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 มกราคม ว่า แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคนที่ไม่มีที่ทำกิน ไม่ว่าจะมีจิตใจเป็นคนเสื้อแดงหรือไม่ก็ตาม ให้มาร่วมกันจับจองที่ดินทำกินให้กับตัวเองบริเวณรอบๆ เขายายเที่ยงได้ ในวันที่ 11 มกราคมนี้


"ในช่วงก่อนหน้านั้นจะรับบริจาคสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสังกะสี หลังคา โคเนื้อ โคนม และพืชผลทางเกษตรต่างๆ เพื่อนำไปแจกให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงและผู้ไร้ที่ทำกิน เพื่อร่วมกันสร้างที่อยู่อาศัย โดยมีนายวีระ มุสิกพงศ์ ตนและนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นคนนำขบวน" นายณัฐวุฒิกล่าว และว่า ในประเทศไทยทุกคนมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน หาก พล.อ.สุรยุทธ์มีบ้านพักอยู่ยอดเขายายเที่ยงได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แล้วทำไมประชาชนคนธรรมดาจะไม่มีโอกาสเข้าไปจับจองพื้นที่ทำกินรอบๆ บริเวณเขายายเที่ยงโดยไม่ผิดกฎหมายได้บ้าง


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลใช้กฎหมายบังคับในการจับจองที่ดินทำกิน นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ต้องดูว่ารัฐบาลจะใช้กฎหมายข้อไหน

หากเป็นข้อกฎหมายเดียวกับที่บังคับใช้กับ พล.อ.สุรยุทธ์ ประชาชนทุกคนสามารถจับจองที่ดินทำกินได้ แต่ถ้าคนละข้อมาบังคับใช้ รัฐบาลต้องเอาข้อกฎหมายที่บังคับใช้กับเราบังคับใช้กับพล.อ.สุรยุทธ์ด้วย เพราะพื้นที่ตรงนั้นอยู่ในพื้นที่เขายายเที่ยงเหมือนกัน และหากมีการตรึงกำลังตำรวจหรือทหาร กลุ่มคนเสื้อแดงและประชาชนผู้ไร้ที่ทำกินจะขึ้นไปเชิญคนที่อยู่ในบ้าน พล.อ.สุรยุทธ์ ลงมาจากเขายายเที่ยงด้วย เพราะถือว่าไม่มีใครมีสิทธิครอบครองพื้นที่



นายจตุพรแกนนำคนเสื้อแดงกล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในช่วงปลาเดือนมกราคมว่า ยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน

คาดหลังเสร็จภารกิจการบุกขึ้นทวงความยุติธรรมที่เขายายเที่ยงวันที่ 11 มกราคม และหลังวันที่ 15 มกราคม หรืออาจวันที่ 15 มกราคม จะนัดประชุมแกนนำเสื้อแดงกำหนดวันชุมนุมใหญ่ได้  เบื้องต้นการชุมนุมใหญ่ครั้งนี้วางหลักการเอาไว้ว่า 1.จะเป็นการชุมนุมครั้งเดียวแล้วจบ และหลังจากนี้จะไม่มีการชุมนุมอีก 2.ต้องเลือกในจุดที่ได้เปรียบที่สุด ซึ่งตรงนี้ทำให้ยังไม่สามารถกำหนดวันชุมนุมใหญ่ได้ เพราะต้องเตรียมความพร้อมให้สมบูรณ์ที่สุด ในการรับมือกับประชาชนที่จะมาร่วมชุมนุม 1 ล้านคน ที่จะเต็มไปทั้งสนามหลวง ถนนราชดำเนิน ลานพระบรมรูปทรงม้า และทำเนียบรัฐบาล ที่จะต้องมีการมาร์คจุดต่างๆ ตลอดเส้นทางทุกพื้นที่ที่มีผู้ชุมนุม โดยวางเป้าหมายว่าการชุมนุมครั้งนี้จะไม่ยาวนาน เพราะทุกอย่างจะจบลงได้ภายใน 7 วัน


นายจตุพรกล่าวถึงกระแสข่าวทางการซาอุดีอาระเบียเตรียมตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย 100 เปอร์เซ็นต์ว่า สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียนั้นมี 3 คดี

คือ 1 คดีเพชรซาอุฯ 2.คดีฆ่านักการทูตชาวซาอุฯ และ 3.คดีอุ้ม-ฆ่านักธุรกิจชาวซาอุ ฯ(นายโมฮัมหมัด อัลรูไวรี) ซึ่งจะหมดอายุความอีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้า คดีนี้ทางการซาอุดีอาระเบียจับตาดูมาก โดยอุปทูตซาอุฯประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้าว่าไทยมีโอกาสที่จะฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุฯ คือในวันที่ 29 ธันวาคม 2552 อัยการของไทยจะพิจารณาสั่งฟ้องคดีอุ้ม-ฆ่านักธุรกิจชาวซาอุฯ ที่มี พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 เป็นจำเลย แต่พอถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2552 อัยการไทยกลับสั่งเลื่อนการสั่งฟ้องออกไปเป็นวันที่ 12 มกราคม 2553 ทำให้ทางการซาอุฯไม่พอใจมาก


"ในทางการข่าวเรื่องนี้คณะทำงานที่เป็นผู้ประสานงานคดีนี้ได้แจ้งมาที่ผมให้ทราบว่าทางการซาอุฯจับตาเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะมันหมายถึงสายป่านสุดท้ายที่ประเทศไทยจะคืนความยุติธรรมให้กับคนซาอุฯที่เสียชีวิตไป เพราะจากวันที่ 12 มกราคม ไปอีกราว 1 เดือนคดีจะหมดอายุความ หากถึงวันแล้วอัยการยังสั่งเลื่อนฟ้องไปอีก แบบที่แสดงให้เห็นว่าตั้งใจจะให้คดีหมดอายุความเพื่อช่วยเหลือคนเพียงคนเดียว ก็จะได้เห็นว่าสิ่งที่ผมพูดนั้นเป็นจริงหรือไม่" นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวว่า ทราบว่า มีการข่าวที่ชัดเจนว่าทางการของซาอุฯพบความเคลื่อนไหวของบุคคลในรัฐบาลไทยอย่างน้อย 2 คน

เป็นถึงระดับรัฐมนตรีร่วมคณะกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยทั้ง 2 คนนี้เป็นอดีตเจ้านายและลูกน้องกัน แต่วันนี้คนหนึ่งอยู่ใน ปชป. ส่วนอีกคนอยู่นอก ปชป. พยายามวิ่งเต้นคดีนี้เพื่อไม่ให้อัยการสั่งฟ้อง เพราะต้องการช่วยเหลือคนเพียงคนเดียว โดยการเอาความสัมพันธ์ของประเทศไทยและซาอุฯไปแลก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์