ชวรัตน์ปัดเนวินขู่เปลี่ยนขั้ว

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 28 ธ.ค.ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ออกมาขู่ว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ ดึงเกมแก้รัฐธรรมนูญ อาจจะไปร่วมลงชื่อการแก้รัฐธรรมนูญกับพรรคเพื่อไทยว่า เรื่องนี้ไม่จริง เพราะการแก้รัฐธรรมนูญเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย อยู่แล้ว โดยพรรคได้กำหนดไว้ว่า หากรัฐธรรมนูญประเด็นไหนไม่เป็นประชาธิปไตย ก็ควรจะต้องแก้ไขในข้อนั้น  ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากสนับสนุนแก้ มาตรา 190 และระบบเขตเดียวเบอร์เดียว พรรคภูมิใจไทยจะแก้ประเด็นใดเพิ่มเติมหรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า มีหลายข้อ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้พูดถึง เพราะตอนนี้มีแต่ข่าวลือ ข่าวโคมลอย  ว่า หากไม่เร่งแก้รัฐธรรมนูญจะมีการแยกตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่อยากหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาคุยกัน เพื่อไม่ให้เป็นข้ออ้าง

     เมื่อถามว่า มีความเชื่อมั่นพรรคประชาธิปัตย์ หรือ ไม่ หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่า ต้นปีหน้าจะมีการหารือกับพรรคร่วมถึงการแก้รัฐธรรมนูญอย่างจริงจัง นายชวัรตน์ ตอบว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ นายกฯ ต้องเป็นผู้นำ เพื่อที่ทุกพรรคจะได้เตรียมตัวว่าต้องแก้ประเด็นใด มาตราไหนบ้าง แต่เท่าที่รู้คือแก้ 6 มาตรา ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยที่จะไม่เข้าร่วมในการแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายกฯจะต้องมีการเจรจากับพรรคเพื่อไทย   เมื่อ ถามว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ดึงเกมการแก้รัฐธรรมนูญ จะมีผลต่อการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจของ ส.ส.ภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายชวรัตน์ตอบว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน เป็นคนละเรื่อง เมื่อถามว่า สรุปว่า พรรคภูมิใจไทยจะเสนอให้แก้ใน 6 ประเด็นหรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า ยังไม่แน่ อาจจะมีประเด็นเพิ่มมากกว่านี้ได้  เพราะยังไม่ถึงเวลา แต่พรรคภูมิใจไทยจะหารือในต้นปีหน้า  เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่หากมีการยื้อแก้รัฐธรรมนูญ พรรคภูมิใจไทยอาจไปสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ใช้รัฐธรรมนูญปี 40  นายชวรัตน์ ตอบว่า เรื่องนี้ยังไม่อยากพูดถึงตอนนี้ เพราะการเมืองมีการแปรผันไปได้เรื่อย ๆ ตามความเหมาะสม

     รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในต้นปีหน้า หลังประกาศจะล้มรัฐบาลว่า ก็ว่ากันไป ตอนนี้ยังไม่ถึงปีหน้า ถ้าถึงแล้วค่อยมาว่ากัน ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศชุมนุมจริงจังครั้งสุดท้ายนั้น เป็นธรรมดาที่จะประกาศแบบนี้ เพราะคนเราจะทำอะไรก็ต้องจริงจังอยู่แล้ว   เมื่อถามว่า รัฐบาลจะมีโอกาสจะเจรจาอย่างเป็นทางการเพื่อให้ยุติการชุมนุม นายชวรัตน์ ตอบว่า ได้คุยออกข่าว เป็นการขอร้องกันทุกวันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม อยากฝากถึงกลุ่มคนเสื้อแดงว่า จะยอมกราบ ถ้าจะช่วยสร้างความสงบสุขและสมานฉันท์ได้ 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์