อภิสิทธิ์เชื่อปมแก้รธน.ไม่เป็นระเบิดเวลา

คมชัดลึก :นายก"อภิสิทธิ์" ชี้ ไม่มีใครบีบได้ เชื่อปมแก้รธน.ไม่เป็นระเบิดเวลาจากพรรคร่วม ยอมรับเสียวม๊อบออกมาต้านอีก แนะยึดกรอบ กก.สมานฉันท์ ฝ่ายค้านไม่ร่วมก็เดินต่อไม่ได้ เสียงอ่อนลงมายังมีเวลาคุยกัน แย้มหลังปีใหม่จะนัดหารือ คุยกับชุมพลไม่เห็นมีปัญหา


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน

ระบุว่าหากเสนอแก้รัฐธรรมนูญเข้าสู่สภาแล้วพรรคร่วมรัฐบาลต้องไปในทิศทางเดียวกัน ไม่เช่นนั้นจะเกิดความแตกแยก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันไม่ได้เสนอในนามรัฐบาล อีกทั้งเรื่องนี้ยังมีเวลาที่จะพูดคุยกัน ส่วนที่ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นระเบิดเวลาในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นั้น ตนคิดว่าไม่


“ผมคิดว่าที่สุดทุกพรรคที่มาร่วมรัฐบาลต้องการที่จะเห็นบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ ทีนี้ถ้าทำอะไรแล้วกระทบ ทำให้เกิดความขัดแย้งความวุ่นวายขึ้น ก็คงไม่เป็นประโยชน์กับใครทั้งสิ้น เราก็เห็นสภาพมาแล้วเวลาที่เกิดความขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรง มันไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับใคร ไม่ว่าจะอยู่พรรคไหน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ที่สำคัญประชาชนเดือดร้อน”นายกฯ กล่าว


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการประเมินสถานการณ์ที่อาจไม่ตรงกันก็จะพูดคุยกัน

แต่โดยหลักทุกคนน่าจะมองตรงกันว่ากรอบเดิมที่ทำในคณะกรรมการสมานฉันท์หากฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมก็ไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ มีความต้องการของพรรคแต่ละพรรคที่ต้องการแก้ไขประเด็นไหนอย่างไร ตนเห็นแยกออกมา   2   ประเด็น เมื่อแยกออกมา   2   ประเด็น ก็บอกว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนแต่ละพรรคจะมีจุดยืนอย่างไรก็มาพูดคุยกันได้อีก เมื่อถามว่าการที่เจตนารมณ์ทางการเมืองไม่ตรงกันจะอยู่ร่วมรัฐบาลกันได้อีกนานแค่ไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวยืนยันว่า   ก็ตรงกัน เจตนารมณ์คือต้องการที่จะทำงานให้ทุกอย่างเดินไปด้วยความเรียบร้อย แต่อาจจะประเมินสถานการณ์ไม่ตรงกันก็มาคุยกัน 


เมื่อถามว่าหลังปีใหม่มีข่าวว่าจะคุยกันสามารถหาจุดร่วมกันได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า   ตนคิดว่าเป็นไปได้ ตนไม่คิดว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

เพียงแต่ต้องมาแลกเปลี่ยนกัน   บังเอิญตนยังไม่มีโอกาสคุยด้วยตัวเอง
เมื่อถามว่าเหมือนมีการบีบให้พรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับการแก้เขตเดียวเบอร์เดียว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า   ไม่มีใครบีบใครหรอก ที่จริงประเด็นนี้เป็นเรื่องเทคนิคของระบบ เพียงแต่ว่าความเห็นมันต่างกันว่าระบบไหนทำให้การเมืองดีกว่าหรือนักการเมืองมีคุณภาพกว่ากัน 


เมื่อถามว่า ปชป.สามารถอ่อนลงได้หรือไม่หากพรรคร่วมต้องการ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนกล้าพูดได้เลย ว่าประเด็นเลือกเขตเดียวเบอร์เดียวความเห็นในพรรคของตัวเองเกือบทุกพรรคมีความเห็นไม่ตรงกัน

ฉะนั้นเป็นประเด็นที่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้อีก 
เมื่อถามว่าในปี   2553   ระหว่างการแก้รัฐธรรมนูญกับการแก้ปัญหาชาติสิ่งไหนต้องทำก่อนกัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญตนได้บอกไปแล้วว่าเป็นเรื่องของพรรคการเมืองเป็นเรื่องของสภา รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ปัญหาต่างๆไป


เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่ว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะนำไปสู่การเปลี่ยนขั้วทางการเมือง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า   ตนเรียนว่าการตัดสินใจของแต่ละพรรคเมืองเป็นเอกสิทธิ์

ตนมีความมั่นใจว่าแนวทางที่จะพูดคุยกันเป็นแนวทางที่ทำให้การเมืองมีเสถียรภาพมากที่สุด
“ผมว่าเราต้องเก็บเกี่ยวบทเรียนจากปี 2551 ว่าหากไปหยิบประเด็นที่มีความละเอียดอ่อนและมีความขัดแย้งสูงในสังคม และคิดว่าจะผลักดันกันไปได้เพียงแต่มีเสียงในสภา สุดท้ายบ้านเมืองเดินต่อไปไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์อะไรกับใคร หากเราเรียนรู้จากบทเรียนปี 2551 เราจะจัดการและหาคำตอบได้ ”   นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามว่าขณะนี้คิดว่าพรรคร่วมเรียนรู้กับบทเรียนที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเขาก็อยู่กับความเป็นจริงจึงได้ปรับแนวคิดจากการทำ   6   ประเด็น เหลือ   2   ประเด็น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์